Thứ Năm, 10/10/2024 03:20 SA
Lễ hội Yên Tử 2013:
Phong phú các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng
Thứ Năm, 21/02/2013 08:50 SA

Lễ hội Yên Tử, một trong những lễ hội lớn nhất miền Bắc, kéo dài suốt ba tháng mùa xuân, vừa khai hội tại TP Uông Bí (Quảng Ninh). Yên Tử cũng chính là nơi thiền phái Trúc lâm đã phát tích hơn 700 năm qua và được các vị sư kế thừa, truyền bá đến nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Yen-tu130221.jpg

Nô nức trẩy hội xuân Yên Tử - Nguồn: Internet

Mở đầu Lễ hội Yên Tử 2013 là chương trình nghệ thuật mang tên Yên Tử Trúc lâm thiêng gồm 3 chương: Danh sơn địa linh, Xây nền Phật quốc Mở hội tri ân, tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của đức vua anh minh Trần Nhân Tông, người đã có công khai sinh ra Thiền phái Trúc lâm Yên Tử, sau khi viên tịch được người đời suy tôn là Phật hoàng.

 

Sau đó, phần trình diễn của đội múa rồng lân, màn hát múa vui hội đầu xuân được dàn dựng công phu với sự tham gia của trên 400 diễn viên chuyên nghiệp và người dân một số phường ở TP Uông Bí đã tạo ra không khí sôi động. Với những màu sắc rực rỡ, những hoạt động nghệ thuật rộn ràng, mùa xuân như đang tràn ngập đất thiêng Yên Tử. Kết thúc lễ khai hội là lời chúc phúc đầu năm, lễ cầu cho quốc thái dân an và lễ khai ấn đầu năm. Sau đó, các đại biểu đã làm lễ dâng hương và tham quan, lễ Phật tại những di tích của Yên Tử.

 

Lễ khai hội năm nay được tổ chức sớm hơn một ngày so với mọi năm, theo Ban tổ chức, là do muốn gắn với lễ công bố và đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt được trao cho Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử. Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, dân tộc Việt Nam luôn ghi tâm, khắc cốt công lao trời biển của Phật hoàng Trần Nhân Tông - người lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh bại quân xâm lược hùng mạnh Nguyên Mông vào năm 1285 và 1288 và cùng dựng nên một trong những triều đại thịnh trị nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, đồng thời là người sáng lập và vị sư tổ đầu tiên của Thiền phái Trúc lâm - một thiền phái đã để lại dấu ấn đặc sắc trong lịch sử tư tưởng Việt Nam.

 

Phó thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ vừa phê duyệt đề án Quy hoạch và phát triển Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, với tổng kinh phí 1.800 tỉ đồng, góp phần xây dựng Yên Tử thành điểm đến tâm linh, du lịch, giáo dục ngày một xứng đáng hơn với vị thế và công lao của các bậc tiền nhân.

 

Sau đêm khai hội, tại nhiều địa điểm khác trong khu danh thắng sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi động, chào mừng du khách, tăng ni, phật tử về với Yên Tử - từng được coi là trung tâm Phật giáo Việt Nam. Theo Ban tổ chức, ngay trong buổi sáng 18/2, đã có hàng ngàn du khách và phật tử hành hương tới danh thắng Yên Tử. Lễ hội Yên Tử 2013 sẽ kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng phong phú. Dự kiến mùa lễ hội năm nay sẽ đón hơn 3 triệu du khách đến tham quan và hành hương.

 

VÂN ANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek