Thứ Năm, 10/10/2024 03:20 SA
“Xem trước” Hội thơ Nguyên tiêu Quý Tỵ
Thứ Năm, 21/02/2013 14:30 CH

Những người yêu thi ca ở Phú Yên đang náo nức đợi Hội thơ Nguyên tiêu - một hoạt động văn hóa độc đáo. Vậy hội thơ năm nay có gì?

 

Tho130221.jpg

Một số tác phẩm góp mặt trong Hội thơ Nguyên tiêu xuân Quý Tỵ - Ảnh: Y.LAN

Trong khuôn khổ hội thơ, đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống của Phú Yên sẽ diễn ra tại một địa điểm cũng rất “truyền thống” và lý tưởng: dưới chân Tháp Nhạn. Sau hồi trống khai hội, thi phẩm bất hủ Nam quốc sơn hà vang lên, mở đầu đêm thơ Nguyên tiêu xuân Quý Tỵ và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 11. Theo dự kiến của Ban tổ chức, hội ngộ trong đêm rằm tháng Giêng, dưới chân tháp cổ là các cây bút quen thuộc với người yêu thơ Phú Yên: Lê Khánh Nam, Thu Hồng, Lê Đình Hòa, Phan Kim Việt…, với những bài thơ chứa chan cảm xúc: Thành phố tháng Giêng về, Trăng thơ, Bóng dáng mùa xuân, Thưa mẹ... Doanh nhân Huỳnh Bích Hợp, một người đam mê thi ca, góp mặt trong đêm thơ với bài Tình nồng, còn cây bút trẻ Cao Vĩ Nhánh sẽ đọc bài thơ Ngẫu khúc xuân.

 

Trong đêm rằm tháng Giêng, núi Nhạn bát ngát gió trăng đón chào tác phẩm của các nhà thơ đã gắn bó, đã nặng tình với đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên qua mấy mươi năm. Đó là nhà thơ Nguyễn Gia Nùng và nhà thơ Lê Khánh Mai ở Khánh Hòa. Tác giả Luận án thơ từ núi Nhạn góp mặt với tác phẩm Trăng Nguyên tiêu trên núi Nhạn, còn cây bút nữ Lê Khánh Mai sẽ đọc bài thơ Tôi sinh ra từ bùn và giao lưu với khán giả. Nhà thơ Mai Phương, một người con Phú Yên đang sống tại Quảng Ninh, cũng trở về quê hương và hội ngộ trong đêm thơ Nguyên tiêu với bài Thế gian này chỉ riêng Bác mà thôi.

 

Không chỉ có các bạn thơ ở Bình Định, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh hội ngộ về đây, đêm thơ Nguyên tiêu xuân Quý Tỵ còn có sự tham gia của các bạn Hàn Quốc. Bài thơ Tình yêu của thủy triều lên của nhà thơ Kim Yeong Beom sẽ được Yu Joeng Hwan gởi đến khán giả Phú Yên. Bài thơ Đêm Tuy Hòa của tác giả Huỳnh Duy Hiếu do Kim Kang Kon phổ nhạc và bài thơ Sợi dây leo của Do Jong Hwan do Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Quang phổ nhạc sẽ được Gwon Taek Jung thể hiện bằng tiếng Hàn (có phụ đề tiếng Việt), như một minh chứng cho sự giao lưu văn hóa - nghệ thuật cũng như tình cảm mà các nhà thơ, nhạc sĩ ở hai nước dành cho nhau. Và, sau khi thưởng thức một bài dân ca Hàn Quốc, khán giả sẽ nghe ca sĩ Quang Thơm hát Thạch Bi Sơn (thơ: Ngọc Quang - Huỳnh Văn Quốc, nhạc: Ngọc Quang) - ca khúc vừa được trao giải ba giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2012.

 

Sau đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống, đêm thơ nhạc tối 16 tháng Giêng có chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc” được tổ chức tại tiền sảnh Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa), sau khi khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Đặng Ngọc Trân và tổng kết, trao giải cuộc thi Người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật lần thứ ba. Đến với đêm thơ nhạc này, khán giả càng thêm tự hào về Tổ quốc Việt Nam khi thêm một lần đắm mình trong các tác phẩm nổi tiếng: Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Tổ quốc gọi tên mình (Đinh Trung Cẩn), Lính đảo đợi mưa (Quỳnh Hợp). Bên cạnh đó là những tác phẩm đong đầy tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo của các tác giả người Phú Yên: Khát vọng Việt Nam (Bùi Văn Thành), Tiếng vọng Lý Sơn (Thu Hồng), Đêm trên đảo tiền tiêu (Nguyễn Tường Văn), Đêm ở Lý Sơn (Đào Tấn Trực), Hướng ra biển Đông (Tấn Phát), Gởi người lính đảo yêu thương (Phạm Ngọc Sơn), Tổ quốc ơi con đã sẵn sàng (Phan Hoài Nam)… Đêm thơ nhạc “Tuổi trẻ với Tổ quốc” khép lại bằng bài hát Tổ quốc nhìn từ biển (thơ: Nguyễn Việt Chiến, nhạc: Quỳnh Hợp) - một tác phẩm đầy tự hào, đầy cảm xúc về đất nước, về biển đảo.

 

Lướt qua chương trình Hội thơ Nguyên tiêu năm nay, có cảm giác phần hội không rôm rả như mấy năm trước. Theo Nghệ sĩ ưu tú - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nguyên nhân là kinh phí hạn hẹp. Song người Phú Yên vốn yêu thơ, dù không đình đám hội hè thì vẫn sẽ nô nức đi nghe thơ bằng tâm hồn đồng điệu. Tình yêu đó như ngọn lửa, đã thắp sáng đêm thơ truyền thống của Phú Yên suốt hơn 30 năm qua.

 

Bên cạnh thi phẩm Nam quốc sơn hà của danh tướng Lý Thường Kiệt và Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự kiến có 17 tác phẩm được giới thiệu trong đêm thơ Nguyên tiêu trên đỉnh núi Nhạn (TP Tuy Hòa), trong đó có 13 tác phẩm thơ, 3 ca khúc phổ thơ và 1 bài dân ca.

 

Trong đêm thơ nhạc có chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc”, bên cạnh thi phẩm Nam quốc sơn hà, dự kiến có 14 tác phẩm được trình bày trong chương trình, gồm 9 tác phẩm thơ và 5 ca khúc. Trong đêm thơ nhạc này cũng có sự tham gia của các bạn Hàn Quốc (1 bài thơ và 1 bài dân ca).

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek