Thứ Năm, 10/10/2024 05:17 SA
“Ăn tết” ở đảo Trường Sa Lớn
Thứ Hai, 18/02/2013 14:30 CH

Những lời chúc đoàn viên, sức khỏe, may mắn, hạnh phúc của lính đảo đang tại ngũ gửi đến chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ trên huyện đảo Trường Sa quay về bờ dịp thay quân đầu tháng 1/2013 ấm cúng, nghĩa tình và xúc động. Đối với lính đảo, dịp này chính là tết.

 

truongsa130218.jpg

Lính đảo quây quần bên nhau trong ngày tết - Ảnh: T.DIỆU

Tàu HQ 571 thuộc Vùng 4 Hải quân (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) làm nhiệm vụ thay quân (đưa chiến sĩ mới thay chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ) và chúc tết chiến sĩ phía nam quần đảo Trường Sa. Trường Sa Lớn là hòn đảo lớn cả về diện tích và lực lượng sống trên đảo. Đến với đảo Trường Sa Lớn, chúng tôi chứng kiến tình quân dân cảm động. Chính vì sự gắn bó nghĩa tình như thế nên bữa tiệc tiễn người đi đón người đến vui buồn lẫn lộn. Lính đảo gọi đây chính là tết của họ.

 

Anh Khương Vũ, công tác ở Trạm Khí tượng Hải văn Trường Sa, nói: “Sống trên đảo, tình cảm anh em là thứ quý giá nhất chúng tôi có được. Cảm giác nôn nao, vui vui, buồn buồn của giờ phút chia tay như thể chúng tôi đang sống trong sự ấm cúng của gia đình. Chẳng có bữa tiệc nào nói nhiều lời chúc tốt đẹp như trong bữa tiệc chia tay thay quân”.

 

Quả đúng như thế, tất cả món ngon nhất đều được bày biện tươm tất trên bàn ăn. Rượu là thứ đồ uống mà không phải được uống mọi lúc, mọi nơi; nhưng

trong giờ phút chia tay, rượu trở thành chất xúc tác trung gian để lính đảo trở nên cảm xúc hơn, nói nhiều lời hay hơn. Lính đảo quay vào bờ nhận được nhiều lời chúc mừng nhất.

 

Anh lính ở lại khà một hớp rượu nói lời chúc đoàn viên của anh “cựu” lính đảo với đất liền (vợ con, gia đình, hàng xóm) lời chúc mừng năm mới được hạnh phúc, an khang, vạn sự như ý. Lính vào bờ chúc người ở lại sức khỏe, đoàn kết và có một mùa xuân bên đồng đội. Những lời chúc mừng, những cái ôm tình nghĩa được trao gửi cho nhau. Không khí của buổi tiệc chia tay thật nhiều xúc cảm và ý vị.

 

Vào những ngày cuối năm, không khí của mùa xuân mới đã đến trên từng cành cây, ngọn cỏ. Tiết trời Trường Sa có lúc se lạnh với một cơn mưa phùn, lúc thì hửng nắng rực rỡ. Sự rạo rực của đất trời cùng với sự háo hức của lòng người càng làm cho mùa xuân trở nên có ý nghĩa.

 

Trong những món quà tết mà tàu HQ 571 mang đến với huyện đảo Trường Sa không thể thiếu chữ dán tường, giấy màu, giàn điện nháy dùng để trang trí không gian sinh hoạt của lính đảo vào ngày tết. Mỗi đơn vị khi nhận được quà tết đều tất bật sửa soạn. Người thì quét vôi lại tường nhà, anh nào khéo tay thì cắt chữ chúc mừng năm mới kiêm “họa sĩ” trình bày. Cánh phóng viên chúng tôi cũng góp thêm vài việc lặt vặt như lau chùi và tấu hài cho các anh xem.

 

Nơi đảo xa, các anh không thể có chậu cúc, chậu mai chưng tết như trên đất liền. Nhưng sự hào phóng của biển cả đã tạo ra nhiều loại ốc đủ màu sắc. Tận dụng sự ưu đãi của thiên nhiên, những hộ dân sống trên đảo, nhà nào cũng cố gắng chưng một chậu cây bon sai làm bằng ốc biển. Thân bon sai ốc biển làm bằng nhựa ni lông quấn lấy khéo léo bằng dây đồng. Những con ốc đủ màu sắc được mài bóng gắn lên cành cây nhựa tạo thành bông hoa khoe sắc. Hoa ốc biển quý giá như mai, đào trên đất liền, làm sinh động hẳn không gian ngày tết.

 

Chị Lương Thị Tình, một người dân sống trên đảo Trường Sa Lớn, nói: “Mặc dù thiếu thốn mọi bề nhưng chúng tôi cố gắng gói bánh chưng cúng ông bà, tổ tiên. Chỉ huy đảo và lính đảo đến từng hộ dân để chúc tết. Ngoài ra, vào dịp đặc biệt này trên đảo tổ chức nhiều bữa tiệc âm nhạc cùng nhau vui chơi ca hát, chúc mừng năm mới”.

 

Trung tá Phạm Văn Hiến, Đảo trưởng đảo Trường Sa Lớn, nói: “Bao giờ tiệc chia tay vào dịp thay quân cũng được các đơn vị đóng quân trên đảo tổ chức long trọng. Những kỷ niệm trong những ngày lính đảo cùng sát cánh bên nhau làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo được chiến sĩ kể nhau nghe. Những lời chúc sức khỏe đến người thân, gia đình và quê hương chiến sĩ vào bờ mừng năm mới làm nức lòng người đi. Chiến sĩ mới ra làm nhiệm vụ đón một mùa xuân ấm áp bên đồng đội quên đi sự xa vắng gia đình trong tình thân của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

 

Đối với những ai đặt chân lên huyện đảo Trường Sa vào dịp này, có lẽ sẽ không bao giờ quên được niềm vui được đón một cái tết dài ngày như thế.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek