Thứ Năm, 10/10/2024 07:22 SA
Tản mạn về hai cây bút trẻ
Chủ Nhật, 17/02/2013 18:00 CH

Mỗi người một tính cách, một thế mạnh, hai cô gái trẻ ở Đông Hòa và Đồng Xuân bước đầu cho thấy họ là những cây bút đầy triển vọng.

 

2-cay-but-tre.jpg

Tuyết Dân và Nguyên Hậu

Tôi biết Tuyết Dân qua một đồng nghiệp đáng nể ở Lâm Đồng. Đồng nghiệp đó có cảm tình đặc biệt với mảnh đất Phú Yên nên khi tình cờ gặp và biết Tuyết Dân là người “xứ Nẫu”, học Ngữ văn ở Trường đại học Đà Lạt và muốn trở thành nhà báo, anh đã nhiệt tình “chỉ đường” cho cô đến với nghề. Những lời giới thiệu xen lẫn khen ngợi của đồng nghiệp đáng nể đó cộng với nụ cười tươi tắn của Tuyết Dân khiến tôi có cảm tình với cô. Và sau khi đọc một số trang viết của Tuyết Dân, tôi càng mến cô gái trẻ này.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu năm đó, tôi nhờ Tuyết Dân viết bài, vừa là để cô ấy dần quen với việc tác nghiệp trong một hoạt động văn hóa nghệ thuật thu hút đông đảo công chúng, vừa có ý xem thử cô ấy sẽ xoay xở ra sao. Bài viết của cô gái vừa rời giảng đường đại học khiến tôi bất ngờ và thích thú: Đầy hình ảnh và cảm xúc, diễn đạt phải nói là tốt. Tôi nghĩ Tuyết Dân sẽ nhanh chóng trở thành một nhà báo thực thụ và mong cô ấy sẽ làm việc cùng cơ quan với mình.

 

Thời điểm đó (năm 2008), tôi không biết gì về cuộc sống của Tuyết Dân ngoài những trang viết của cô. Cô gái trẻ này rất cần việc làm, mà tôi thì chẳng giúp được gì ngoài những lời động viên cô ấy cộng tác với báo và kiên nhẫn chờ đợi. Tuyết Dân không đợi được. Cô vào TP Hồ Chí Minh, trở thành phóng viên Báo Giáo dục TP Hồ Chí Minh.

 

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê hiền hòa yên ả (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa), đi học đại học trên cao nguyên Lâm Viên thơ mộng rồi làm việc tại một thành phố sôi động nhất nước, Tuyết Dân phải tập thích nghi với nhịp sống cuồn cuộn ở TP Hồ Chí Minh. Thỉnh thoảng, cô ấy vẫn gởi vào hộp thư tôi những bài viết về văn hóa văn nghệ và truyện ngắn. Dĩ nhiên không phải vì đồng nhuận bút hết sức khiêm tốn mà vì cái tình của cô ấy đối với quê nhà. Tôi trân trọng những bài viết ấm tình đó.

 

Đọc bài viết của Tuyết Dân, một đồng nghiệp người Phú Yên đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh, là cây bút sắc sảo ở lĩnh vực văn hóa văn nghệ, gọi điện hỏi tôi: “Tuyết Dân là ai vậy?”. “Cô ấy người Phú Yên, còn rất trẻ”. “Con nhỏ viết được đó chớ!”. Đấy thực sự là một lời khen. Tôi kể lại với Tuyết Dân và cô bẽn lẽn cười.

 

Sau một thời gian làm việc tại Báo Giáo dục TP Hồ Chí Minh, Tuyết Dân về Báo Phụ nữ. Những người trẻ năng động ở một thành phố năng động ít khi ngồi yên một chỗ. Tuyết Dân bảo công việc dạo này bận rộn hơn nên ít có thời gian viết truyện. Tôi thấy tiếc vì điều đó. Nếu có thời gian “cày sâu xới kỹ” cánh đồng văn, biết đâu Tuyết Dân sẽ có những tác phẩm khiến người đọc chú ý?

 

Có một điểm chung nào đó giữa Tuyết Dân - cô gái sinh năm 1985 ở Hòa Thành và Nguyên Hậu, cây bút sinh năm 1986 quê Xuân Phước (Đồng Xuân)? Nguyên Hậu học Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 2, khoa Báo chí, ra trường sau Tuyết Dân đúng một năm và làm việc tại Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Xuân. Đều nhạy cảm và đa cảm, song nếu như Tuyết Dân vừa viết báo vừa viết truyện, thì thế mạnh của Nguyên Hậu chính là ở mảng sáng tác, đặc biệt là truyện ngắn, tản văn.

 

Thơ của Nguyên Hậu không mới, không lạ nhưng tìm được sự đồng cảm nơi người đọc. Tản văn của cô tràn ngập hình ảnh và cảm xúc, còn truyện ngắn thì không có kịch tính, cao trào song vẫn có thể “buộc” độc giả đọc đến dòng cuối cùng. Đó là những truyện ngắn được viết một cách dung dị, rất có tình bằng trái tim đa cảm. Truyện ngắn của Nguyên Hậu thường mênh mang buồn - nỗi buồn vừa dịu dàng vừa ấm áp. Năm 2011, cây bút trẻ người Đồng Xuân này là đại diện duy nhất của Phú Yên tham dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Thái Nguyên.

 

Một cây bút đàn anh nói rằng, nếu Nguyên Hậu chịu khó tìm tòi “cày xới” kỹ mảnh đất mà cô đang sống, chắc chắn cô sẽ có những truyện ngắn hay. Đó là lời nói chân tình, căn cứ vào bút lực của Nguyên Hậu.

 

Khác với Tuyết Dân hay cười, Nguyên Hậu lúc nào cũng nhỏ nhẹ, thỏ thẻ. Hai cô gái trẻ đó, mỗi người bằng một cách riêng, khẽ khàng đến với văn chương. Không dám kỳ vọng họ sẽ có những tác phẩm đình đám, được đông đảo người đọc chú ý song nếu nuôi dưỡng niềm đam mê và cần mẫn lao động sáng tạo, họ sẽ tìm được chỗ đứng của mình.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek