Thứ Sáu, 11/10/2024 01:22 SA
Nhạc Việt 2013: Những “cơn gió lạ”
Thứ Năm, 03/01/2013 08:45 SA

Không cầu kỳ với những bộ trang phục biểu diễn, không hát những thứ nhạc dễ nghe và cũng dễ quên, họ làm khác đi những gì mà nhạc trẻ Việt Nam đang cố chạy theo. Họ chính là những “cơn gió lạ” của nhạc Việt.

 

trong-ly130103.jpg

Nhạc sĩ - ca sĩ Lê Cát Trọng Lý.

Những cái tên như Lê Cát Trọng Lý, Phạm Thu Hà, Nguyễn Đình Thanh Tâm vẫn khiến khán giả nhớ đến dù họ chẳng giống bất kỳ ca sĩ nào trong làng nhạc trẻ hiện này. Không đơn giản là chất nhạc mới lạ, cá tính mà chất nghệ sĩ trong mỗi người đều gây được những ấn tượng đặc biệt cho khán giả.

 

Nổi lên với ca khúc Chênh vênh đoạt giải Bài hát của năm trong chương trình Bài hát Việt năm 2009, đến nay Lê Cát Trọng Lý đã có chỗ đứng trong lòng khán giả. Sau 3 năm hoạt động chuyên nghiệp, Lê Cát Trọng Lý đã cho ra đời 2 album và những chuyến lưu diễn khắp mọi miền cả nước. Lê Cát Trọng Lý tuổi 25 là album mới phát hành cuối tháng 12 vừa qua của nữ nhạc sĩ - ca sĩ Lê Cát Trọng Lý. Nếu nghe từ đầu tới cuối album Lê Cát Trọng Lý tuổi 25, khó nhận ra đây là đĩa nhạc thu “sống” hoàn toàn chứ không phải tại phòng thu tối tân. Album này nằm ngoài kế hoạch của Lý. Khi nghe lại phần thu trực tiếp từ liveshow Tuổi 25 diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 5, cô mới quyết định làm đĩa nhạc. Bởi, theo Lý, cảm xúc của người biểu diễn trước khán giả khác hẳn trong phòng thu với 4 bức tường lạnh lẽo. Mạch nối cảm xúc cũng không bị đứt quãng như khi phải dừng lại trau chuốt, chỉnh từng nốt, từng lời. Tuy ghi trực tiếp song phần âm thanh của album rất “sạch”, giọng hát, tiếng đàn guitar của Lý vẫn trong trẻo. Khác những gì người ta tưởng tượng về tuổi 25 của một cô gái với sự nổi loạn, dồi dào nội lực, Lê Cát Trọng Lý tuổi 25 có cái gì đó thật chân thành, gần gũi, trong sáng mà sâu lắng gợi suy tư.

 

Một cô gái trẻ tài năng, cá tính và được nhiều người yêu mến như Lê Cát Trọng Lý hoàn toàn đủ khả năng nổi đình đám trong giới showbiz. Nhưng, là một nghệ sĩ độc lập, Lý âm thầm hoạt động âm nhạc và đứng ngoài guồng thị trường. Cô vẫn sáng tác, vẫn thể hiện ca khúc của mình, vẫn vừa lòng với những đêm nhạc chỉ vài chục khán giả trong không gian nhỏ ấm cúng. Con đường mà cô gái tuổi 25 này lựa chọn không phải là sự nổi tiếng, mà là được làm cái mình thích và tạo ra những tác phẩm chân thật, giàu cảm xúc, như mình vẫn vậy. Cô ca sĩ gốc Đà Nẵng vừa tổ chức bán vé cho 2 đêm diễn tại Hà Nội vào tháng 1/2013. Điều khá bất ngờ là chỉ sau một hôm, vé đã bán hết. Điều này chứng tỏ cô có sức hút đặc

 biệt với khán giả dù chất nhạc của cô theo một vài người là khó nghe, khó cảm.

 

Một cái tên khác được nhắc đến khá nhiều trong những tháng cuối năm 2012 là ca sĩ trẻ Phạm Thu Hà. Là một ca sĩ chuyên về thính phòng, Phạm Thu Hà đã cho ra đời những album, single liên tiếp như Lụa, Habanera… và mới nhất là Classic Meets Chiliout, Phạm Thu Hà cho thấy cô không chỉ là ca sĩ có giọng hát đẹp mà còn ở cá tính âm nhạc của một nghệ sĩ.

 

Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng là một cái tên gây nhiều sự chú ý trong năm 2012. Sau khi giành giải của Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2012, anh liên tục xuất hiện trên nhiều sân khấu lớn nhỏ. Nhà thơ - đạo diễn Phan Huyền Thư từng nhận xét: “Khi bạn bước ra tôi ghét mấy chuỗi hạt của bạn lắm. Nhưng khi bạn cất giọng hát thì tôi quên mất bạn đang mặc cái gì, tôi không quan tâm bạn uốn éo như thế nào, tôi không còn quan tâm nữa. Tôi yên tâm và nhắm mắt lại nghe”. Điều thành công ở Nguyễn Đình Thanh Tâm là ở chỗ anh hát thể loại nhạc khá già dặn nhưng vẫn có một bộ phận khán giả thích thú và yêu những ca khúc của anh.

 

Trong guồng quay của làng giải trí với sự chạy theo “thời trang” trong âm nhạc, việc tìm được những ca sĩ tỏa sáng bằng tài năng không phải dễ. Khán giả mến mộ họ không chỉ vì họ “lạ” mà thực sự còn bởi tài năng và cái tâm của nghề hát.

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Núi Nhạn trong thơ xuân
Thứ Ba, 01/01/2013 07:35 SA
Dancesport cần sự đam mê
Thứ Hai, 31/12/2012 15:00 CH
Chào 2013 sẽ vô cùng hấp dẫn
Thứ Hai, 31/12/2012 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek