Thứ Sáu, 11/10/2024 01:23 SA
Vũ sư Nguyễn Trọng Đạt:
Dancesport cần sự đam mê
Thứ Hai, 31/12/2012 15:00 CH

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội rồi lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, học mỹ thuật nhưng lại thành công với… khiêu vũ thể thao, huấn luyện viên, trọng tài dancesport quốc gia Nguyễn Trọng Đạt nói rằng nghiệp đã chọn mình làm người góp phần quảng bá cho môn nghệ thuật - thể thao du nhập vào Việt Nam cách đây hơn một thập kỷ.

Dat-vu-su121230.jpg

Vũ sư Nguyễn Trọng Đạt làm giám khảo tại hội thi Vũ điệu mãi xanh vừa được tổ chức tại TP Tuy Hòa - Ảnh: M.CHÂU

* Anh vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp đã 10 năm. Những người Hà Nội đi xa luôn đau đáu nhớ về mảnh đất nghìn năm văn hiến. Anh nhớ nhất điều gì ở Hà Nội?

- Tôi nhớ những con phố cổ rợp bóng cây, nhớ tiếng tàu điện leng keng. Hà Nội ngày trước có rất nhiều điểm khác biệt.

* Hà Nội là cái nôi sinh ra những tài năng về nghệ thuật, còn TP Hồ Chí Minh là nơi họ hội tụ về. Ở lĩnh vực khiêu vũ thể thao cũng vậy, kiện tướng Khánh Thi là một ví dụ. Riêng anh, có bao giờ anh nghĩ rằng sau khi gây dựng sự nghiệp ở TP Hồ Chí Minh rồi thì sẽ trở về Hà Nội?

- Trước đây tôi luôn nghĩ như vậy. Về sau, khi đã đi khắp các vùng miền của đất nước, tôi nghĩ khác. TP Hồ Chí Minh là mảnh đất của các hoạt động giải trí. Chính vì thế, nếu công việc của mình phù hợp với vùng đất nào thì mình sẽ ở đó. Chuyện trở về hay ở lại thật ra cũng không có gì khác biệt lắm, bây giờ sự giao thoa đã đưa các vùng miền đến rất gần nhau.

* Anh học mỹ thuật nhưng lại gắn bó và thành công với khiêu vũ thể thao. Vì sao dancesport có sức hút mạnh mẽ đối với anh như vậy?

- Thật ra hai lĩnh vực đó cũng có điểm chung. Mỹ thuật là nghệ thuật làm đẹp, dùng cọ và những mảng màu thể hiện cách nhìn của mình đối với cuộc sống và con người xung quanh, còn trong khiêu vũ thì dùng chính bản thân mình để thể hiện quan điểm của mình.

Tôi chuyển sang khiêu vũ thể thao có lẽ là do nghiệp đã chọn mình. Môn khiêu vũ đi cùng tôi suốt thời sinh viên. Ngoài giờ học, tôi tập khiêu vũ. Năm 2004, tôi vào công tác tại Đồng Nai và thấy người dân ở đây chưa biết về khiêu vũ quốc tế nên mở lớp để phổ cập cho nhiều người. Sau đó tôi được Sở VH-TT-DL đặt vấn đề phát triển phong trào. Mấy năm sau, Đồng Nai trở thành một địa phương có chỗ đứng trên bản đồ khiêu vũ thể thao cả nước. Bốn năm sau, khi phong trào phát triển mạnh, tôi quyết định về TP Hồ Chí Minh để thực hiện mong muốn quảng bá rộng rãi khiêu vũ thể thao.

Khieu-vu-121230.jpg

Một đôi nhảy đắm mình trong vũ điệu - Ảnh: H.ĐÔNG

* Anh từng nói trong khiêu vũ thể thao, năng khiếu chỉ chiếm 20-30%, còn lại là sự miệt mài luyện tập. Với các bạn trẻ yêu thích khiêu vũ thể thao song vẫn nghĩ rằng đây là môn dành cho những người có điều kiện và đòi hỏi sự đầu tư lớn, anh sẽ nói gì với họ?

- Thật ra, muốn thay đổi cách nghĩ đấy thì nên bắt đầu từ chính các huấn luyện viên. HLV nên đưa ra bài học đầu tiên là cách nhìn nhận về bộ môn này. Khả năng tiếp cận bộ môn này không hề giống như các bạn đã nghĩ. Chúng ta coi nó là bộ môn quý tộc, tốn kém là do cách chúng ta nghĩ, xử lý. Ở nước ngoài, học phí học khiêu vũ thể thao rất cao, nhưng ở nước ta thì có thể chấp nhận được, học phí chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn một số môn khác một chút, không đáng kể. Sự đầu tư cho khiêu vũ thể thao thậm chí còn ít hơn một số môn khác, chỉ cần một đôi giày là xong. Một nhóm họp lại, bật máy lên là có thể tập luyện được rồi.

Hiện tại, giới trẻ ít quan tâm đến khiêu vũ thể thao vì họ có quá nhiều lựa chọn, và thông tin về cái lợi của khiêu vũ thể thao chưa được cập nhật nhiều. Nếu khiêu vũ thể thao phát triển thì sẽ góp phần giảm được tệ nạn xã hội, bởi khiêu vũ thể thao sẽ định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ. Nhiều người rất mất tự tin nhưng tập khiêu vũ thể thao một thời gian thì khác hẳn, họ giao tiếp với mọi người rất tự tin, ăn mặc cũng không còn xuề xòa như trước.

Dancesport là bộ môn gần như tổng hợp nhiều môn thể thao. Người ta nói bạn khiêu vũ một buổi thì tiêu hao năng lượng tương đương với việc chạy 1.500m. Trông nhẹ nhàng thế thôi, chứ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Người khiêu vũ vừa tập trung giữ nhịp vừa vận cơ bắp, chuyển động nhịp nhàng trên nền nhạc, phối hợp với bạn nhảy và biểu cảm.

* Lần đầu tiên đến Tuy Hòa, anh cảm nhận như thế nào về đất và người nơi đây?

- Cảm nhận đầu tiên của tôi khi vừa đặt chân đến Tuy Hòa là nơi này rất yên bình, con người hiền lành, thân thiện, cuộc sống ở đây khác hoàn toàn với những nơi tôi sống. Ở đây nhịp sống thong thả, dễ chịu, không khí rất trong lành. Và đặc biệt người dân ở đây rất dễ gần.

* Xin cảm ơn anh!

YÊN LAN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Núi Nhạn trong thơ xuân
Thứ Ba, 01/01/2013 07:35 SA
Chào 2013 sẽ vô cùng hấp dẫn
Thứ Hai, 31/12/2012 07:35 SA
Với anh, âm nhạc là lẽ sống
Chủ Nhật, 30/12/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek