Thứ Sáu, 11/10/2024 01:24 SA
Núi Nhạn trong thơ xuân
Thứ Ba, 01/01/2013 07:35 SA

Cảm nhận của tôi về mùa xuân nơi mình đang sống là một cái gì đó hiện hữu, nhìn, ngắm, sờ mó và kể cả hít thở được với nó. Mặc dù có khi nó là vô hình thế nhưng ở đây lại là hữu hình. Núi Nhạn, núi Nhạn sừng sững với thời gian, không gian, mây trời non nước tạo nên bức sơn thủy hữu tình trong lòng một thành phố trẻ, như chứng nhân lịch sử thăng trầm của một vùng đất. Tôi muốn nói điều này ở một góc nhìn khác, góc nhìn của thi ca về một di sản do con người kiến tạo, bồi đắp, tô điểm và tồn tại mãi đến hôm nay - núi Nhạn - “viên ngọc xanh” giữa lòng TP Tuy Hòa.

duong-tho-1121230.jpg

Đường lên núi Nhạn - Ảnh: D.T.XUÂN

Nằm giữa trung tâm, nơi hội ngộ của dòng sông Ba kỳ vĩ, nơi gặp gỡ giữa hạ lưu, biển - trời, nơi cứ độ xuân về lại được nghe những âm hưởng hào hùng của thi phẩm “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”. Nguyên tiêu làm cho tháp Nhạn thêm tươi màu thời gian, xanh mãi mùa xuân sự sống. Thơ làm cho núi đẹp hơn hay núi Nhạn làm cho thơ mãi trường tồn, bất tận. Một núi Nhạn trong thơ mà tôi bắt gặp:

“Lung linh thành phố Tuy Hòa

Say trong ánh điện sắc son khoe màu

Tiếng em vọng giữ đêm sâu

Đa tình con mắt… người đâu nhớ hoài”

(Tháp cổ thành xưa - Trần Thiện Lục)

 

Khi mùa xuân về, bạn tôi - một nhà thơ, nhà báo - đến với tháp Nhạn cùng người yêu. Với góc nhìn của mình, anh cảm nhận tháp Nhạn - sông Đà:

 

“Hồn người rộng như không gian rộng

Giữa chiều say ngơ ngẩn với đất trời

Ôi xanh biển Đà Rằng trôi mải miết

Ở bên kia mây trắng đậu Chóp Chài

(Chiều Nhạn Tháp - Trần Chấn Uy)

 

Tình yêu thức dậy nỗi khát khao, rạo rực tan chảy và hòa quyện với đất trời, thiên nhiên sông núi, cỏ hoa. Vệt nắng chiều lung linh soi vào cảm nhận rất thật của người đang yêu.

Giữa ngổn ngang, bộn bề của dòng chảy thời gian vẫn có không gian sâu lắng, thi vị dành cho thơ. Có lãng mạn lắm không, mơ mộng lắm không?

“Cả người làm thơ, người yêu thơ đều phải vượt tầm cao

Từ bốn phương trời tụ về bên tháp cổ

Vầng trăng xuân chưa bao giờ tròn thế

Sông Đà Rằng dào dạt giọng thơ ngâm”

(Luận án thơ từ Núi Nhạn - Nguyễn Gia Nùng)

 

Tôi cũng như bao người Tuy Hòa - Phú Yên, Nguyên tiêu lại hành hương lên núi, trong mưa xuân, trong cảm giác se se lạnh của ngày đầu xuân, vượt lên hàng trăm bậc đá cao, thấp vòng quanh uốn lượn để lên tháp Nhạn. Thắp nén hương trầm giữa mênh mông bát ngát bốn bề trăng và gió, cái gió Tuy Hòa thổi từ thuở hồng hoang của vũ trụ, nay vẫn những ngọn gió ấy tiếp tục thổi. Nó đem theo cả tiếng thơ nơi chân cổ tháp, chuyển vào vũ trụ để đăng đàn cho mùa xuân mới, hạnh phúc. “Sông Đà Rằng dào dạt giọng thơ ngân” quả là đầy chất thơ, thơ dát lóng lánh vàng trên mặt sông Chùa, xa xa cửa Đà Rằng rộng mở, thơ chở trăng dạo chơi trên con thuyền đưa vào cõi thi ca…

Cảm nhận về một mùa xuân sắp đến, một mùa xuân của dân tộc đang về nơi chân tháp cổ, về một Tuy Hòa lung linh điện sáng, gần lắm với Tuy Hòa thành phố trẻ sắp nâng mình thành đô thị loại II, vươn mình trong mùa xuân mới của đất trời, mùa xuân Quý Tỵ - 2013.

HỮU BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek