Thứ Sáu, 11/10/2024 03:25 SA
Với anh, âm nhạc là lẽ sống
Chủ Nhật, 30/12/2012 11:00 SA

Dân văn nghệ gặp anh trong những hội diễn dân ca nhạc cổ. Ở góc độ quản lý, anh là Phó giám đốc Trung tâm VH-TT-TT, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuồng 10/5 huyện Phú Hòa. Anh là Huỳnh Trọng Thống (SN 1968), một người nguyện cả đời cống hiến cho hoạt động văn hóa - văn nghệ huyện nhà.

 

huynh-trong-thong121230.jpg

Anh Thống say sưa chơi guitar - Ảnh: T.DIỆU

Từ năm lên 6 tuổi, anh Thống theo thầy giáo làng mày mò học cách chơi nhạc cụ. Đến non chục năm sau, người ta thấy anh trong vai trò nhạc công khi thì tại lễ kỷ niệm được tổ chức ở Đền thờ Lương Văn Chánh, khi thì trong hội diễn nghệ thuật quần chúng. Giờ đây, nhìn anh vẫn say sưa kéo đàn nhị, tiếng đàn nghe da diết mới cảm nhận rằng tâm hồn người nghệ sĩ hòa hợp với cây đàn như tri kỷ của nhau.

 

Anh Thống nói: “Những lời hát ru của mẹ, những bản dân ca nhạc cổ nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ trong tôi. Tình yêu âm nhạc trong tôi cứ lớn dần từ trong môi trường đẹp đẽ ấy. Và âm nhạc luôn thôi thúc tôi cống hiến”.

 

Không chỉ kéo đàn nhị, anh Thống còn chơi guitar cổ điển, đàn organ. Những ngón tay anh ngẫu hứng lướt trên phím đàn và lời ca tuôn trào trên các nốt nhạc.

 

Hơn 10 năm sáng tác, đến nay, anh Thống đã có trên 40 ca khúc về quê hương Phú Hòa, về tỉnh Phú Yên với những danh thắng nổi tiếng và tình người thân thương, ấm áp. Các tác phẩm Về thăm lăng Bác, Thương anh chiến sĩ Trường Sa, Đi tìm anh, Nhớ ơn người mở đất, Phú Hòa đẹp mãi tình ca… đã ghi tên anh trong lòng khán giả yêu nhạc đất Phú.

 

Nói về quãng thời gian gắn bó với nghệ thuật của anh Huỳnh Trọng Thống, không thể không nói đến giai đoạn anh là diễn viên trên sân khấu. Những trải nghiệm thú vị từ đóng kịch với những sự cố trên sân khấu yêu cầu diễn viên phải nhanh chóng ứng biến để vở diễn vẫn tròn trịa trước khi hạ màn vẫn còn đọng lại cảm giác vui vui, buồn buồn khi kỷ niệm chợt ùa về.

 

Sau này, những vở kịch mang hơi thở cuộc sống được anh dàn dựng công phu như: Đất trời với an toàn giao thông, Ngọc hoàng hạ giới… đã được đánh giá cao trong các hội diễn ở Phú Yên. Anh không quên nghĩa vụ của người nghệ sĩ trong công cuộc xây dựng đất nước. Các đề tài về xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, phòng chống bạo lực gia đình… đã làm phong phú thêm đề tài sáng tác của Huỳnh Trọng Thống.

 

Gia tài âm nhạc của Huỳnh Trọng Thống là tập sách ca khúc Nơi ấy quê hương, CD gồm 42 tác phẩm ca nhạc Nơi ấy quê hương, CD chương trình dân ca nhạc cổ với 20 tác phẩm, mang tên Phú Hòa tình ca.

 

Không chỉ là một nghệ sĩ, Huỳnh Trọng Thống còn đảm đương vai trò quản lý Trung tâm VH-TT-TT và Câu lạc bộ Tuồng huyện Phú Hòa. Anh nói: “Từ cái nôi là Câu lạc bộ Tuồng, nhiều người có giọng hát hay được phát hiện. Theo đó, phong trào hát dân ca nhạc cổ ở huyện Phú Hòa cũng phát triển. Đây có thể xem là một dấu hiệu đáng mừng trong việc giữ gìn và phát huy âm nhạc truyền thống trong đời sống nhân dân”.

 

Điều vẫn làm anh trăn trở từ bấy lâu là kinh phí hỗ trợ, đầu tư để thu âm các chương trình ca nhạc và dân ca nhạc cổ phục vụ bà con vẫn còn eo hẹp. Nếu cấp trên quan tâm và đầu tư hơn nữa cho hoạt động này thì có lẽ âm nhạc cổ truyền sẽ đến nhanh hơn, gần hơn nữa với nhân dân.

 

Huỳnh Trọng Thống vẫn cân bằng được công việc biểu diễn, sáng tác nhạc, viết kịch bản kịch và công tác quản lý. Theo anh, bí quyết giản đơn là đi nhiều nơi để cảm nhận được nhiều điều. Như vậy ắt sẽ chẳng khi nào phai cạn nguồn ý tưởng.

 

Ông Trần Lê, Trưởng phòng VH-TT huyện Phú Hòa nói: “Anh Thống có niềm đam mê và năng khiếu âm nhạc, vì thế âm nhạc của anh luôn giàu cảm xúc. Các sáng tác của anh thể hiện nét văn hóa của người Phú Hòa, người Phú Yên; nhiều sáng tác, kịch bản phong phú về nội dung và phù hợp với yêu cầu của Đảng, Nhà nước”.

 

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Huỳnh Trọng Thống đã được Huyện ủy Phú Hòa khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek