Thứ Sáu, 11/10/2024 05:30 SA
Góp ý phác thảo tượng danh nhân Lương Văn Chánh
Thứ Năm, 27/12/2012 10:15 SA

Ngày 26/12, tại Nhà văn hóa Diên Hồng, Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức họp góp ý phát thảo tượng danh nhân Lương Văn Chánh. Đến dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại diện Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Hòa, tộc họ Lương.

Luongvanchanh121227.jpg

Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh thẩm định tượng danh nhân Lương Văn Chánh - Ảnh: M.KÝ

Danh nhân Lương Văn Chánh, người có công khai hoang mở mang vùng đất Phú Yên từ những năm cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17. Sau khi qua đời, ông được nhân dân tôn là Thành Hoàng; được các vua triều Nguyễn sắc phong Thượng đẳng thần. Di tích mộ và đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, Phú Hòa) được Nhà nước công nhận Di tích cấp quốc gia. Năm 2011, kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, di tích mộ và đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh được tỉnh đầu tư mở rộng, tôn tạo - là nơi có ý nghĩa về mặt lịch sử, giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ, là điểm đến tham quan du lịch. Vì vậy, nhu cầu về một pho tượng của danh nhân Lương Văn Chánh trong đền thờ là rất cấp thiết, hợp với nguyện vọng của cán bộ và đông đảo quần chúng nhân dân.

Sở VH-TT-DL Phú Yên phối hợp với Hội Sử học tỉnh, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên tổ chức nghiên cứu, phác thảo tượng thờ danh nhân Lương Văn Chánh để góp ý trước khi đúc tượng.

Phác thảo tượng danh nhân Lương Văn Chánh đảm bảo các tiêu chí: Về nội dung, thể hiện được là vị Thành Hoàng văn võ song toàn, Thượng đẳng thần “bảo quốc hộ dân”, vị quan trấn biên mở mang bờ cõi thương dân như con... Về hình thức, thể loại tượng thờ, chất liệu bằng đồng; phẩm phục đúng với thời danh nhân Lương Văn Chánh mở đất Phú Yên; thể hiện tâm thế, tinh thần của một vị quan tổng trấn, vị nhân thần...

Tại cuộc họp góp ý, các đại biểu cơ bản thống nhất với 4 mẫu phác thảo (các tư thế: bán thân, toàn thân, đứng, ngồi), đồng thời có thêm một số ý kiến làm rõ về độ tuổi, phẩm phục của tượng thờ... Các phác thảo tượng danh nhân Lương Văn Chánh sẽ được trưng bày tại Nhà văn hóa Diên Hồng để quần chúng nhân dân tiếp tục góp ý. Theo Sở VH-TT-DL, phấn đấu các quy trình thủ tục hoàn thành tượng đúng vào dịp Hội đền Lương Văn Chánh ngày mùng 6 tháng 2 năm Quý Tỵ.

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek