Thứ Sáu, 11/10/2024 15:23 CH
Từ Scandal nói về phim của Victor Vũ
Thứ Năm, 06/12/2012 09:12 SA

Rạp Hưng Đạo đang công chiếu bộ phim Bí mật thảm đỏ (Scandal) của đạo diễn Victor Vũ. Đây là một trong số ít phim Việt Nam năm nay làm cho khán giả đến rạp bị cuốn hút vào nội dung phim. Scandal lại một lần nữa khẳng định vị thế của đạo diễn Victor Vũ trong làng điện ảnh.

poster121206.jpg

Poster phim Scandal - Ảnh: Internet

Scandal là câu chuyện về mâu thuẫn của cô diễn viên nổi tiếng Ý Linh (Vân Trang) bị cô diễn viên Trà My (Maya) cướp mất người chồng giàu có. Nội dung phim thường xuyên xuất hiện trên mặt báo nên không mới lạ với khán giả. Tuy nhiên, Victor Vũ đã khéo léo kể một câu chuyện cũ bằng nhiều tình tiết gây bất ngờ với khán giả. Khán giả vẫn nhìn thấy vẻ bề ngoài sang trọng của giới làm điện ảnh trong phim. Đó là những diễn viên xinh đẹp, đạo diễn tài năng đứng trên thảm đỏ được vinh danh, ca tụng. Kiểu mà khán giả vẫn tưởng cuộc sống của những minh tinh màn bạc là lý tưởng, đáng mơ ước. Nhưng đằng sau vẻ lộng lẫy bề ngoài của sân khấu, những con người này phải trả một cái giá rất đắt để nổi tiếng.

Những chuyện giựt chồng, chơi ngải, cặp với đại gia, báo chí tô đen thổi phồng đời tư diễn viên… đã trở thành tư liệu chính để Victor Vũ làm nên Scandal. Với từng phân cảnh được dàn dựng bằng những góc quay cận cảnh công phu, các khung hình trong phim Scandal được trau chuốt kỹ lưỡng. Nội dung phim mạch lạc, diễn biến tình huống hồi hộp và bất ngờ, trang phục đẹp mắt cùng với dàn diễn viên trẻ đẹp với diễn xuất nhập tâm đã góp phần tạo nên thành công cho bộ phim.

Phim “chợ” là thuật ngữ thường được dùng để chỉ những bộ phim khai thác đề tài hời hợt chủ yếu phục vụ thị hiếu tầm thường của khán giả và bị giới phê bình phim lên án gay gắt. Tuy nhiên, rất nhiều phim của Victor Vũ khi xuất hiện tại các rạp phim ở Việt Nam được anh đánh giá là phim “siêu thị” như cách nói của nhân vật đạo diễn Lê Hùng (Khương Ngọc) trong phim Scandal. Ý kiến này được đa số khán giả đồng ý.

Có thể nói, Victor Vũ làm phim thương mại tức là phim nhằm mục đích phục vụ cho phần đông khán giả. Tuy nhiên, phim của anh không hề “rẻ tiền”. Năm 2011, bộ phim Cô dâu đại chiến đã được duyệt tranh giải trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17. Mới đây nhất, bộ phim Thiên mệnh anh hùng đạt giải thưởng danh giá của Ban giám khảo tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 năm 2012. Phim của Victor Vũ được các liên hoan phim trong nước tôn vinh chứng tỏ phim của anh tuy mang tính thương mại cao nhưng không phải phim “chợ”.

Phim do Victor Vũ viết kịch bản kiêm đạo diễn sở dĩ hầu hết đều thành công về mặt doanh thu bởi các yếu tố ban đầu là diễn viên đẹp, trang phục thời trang, đầu tư kinh phí lớn. Victor Vũ luôn chú trọng cao độ đến từng phân cảnh phim. Những khuôn hình tinh tế được trau chuốt cẩn thận, chỉnh chu tạo cho khán giả cảm giác “đã mắt” khi xem phim.

Yếu tố quan trọng nhất giúp phim của Victor Vũ vượt ra ngoài biên giới của đất nước và được quốc tế đón nhận bởi anh luôn khai thác triệt để giá trị văn hóa truyền thống, tập tục của người Việt Nam trên phim ảnh. Theo kinh nghiệm của giới làm nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng, các tác phẩm được quốc tế đón nhận hầu hết là do tác giả khai thác tốt nhất các giá trị thuộc về truyền thống của dân tộc.

Điển hình như bộ phim Bá vương biệt cơ của đạo diễn Trần Khải Ca (Trung Quốc) nói về nghệ thuật Kinh kịch đã đoạt giải phim hay nhất tại Liên hoan Phim Cannes và nhiều đề cử tại giải Oscar năm 1993. Tương tự, Victor Vũ thường khai thác các yếu tố tâm linh như ma, thầy bói, bùa ngải vào trong các tác phẩm điện ảnh nhằm tăng tính lôi cuốn và hấp dẫn cho phim.

Có thể nói, dòng phim thị trường hay dòng phim thương mại được công chiếu tại Việt Nam hiện nay đã có sự đóng góp lớn về chất lượng nghệ thuật lẫn doanh thu từ phim của Victor Vũ. Như lời nhận xét của đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch Ban giám khảo phim truyện của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần 2 trước giới báo chí rằng, phim Thiên mệnh anh hùng là một bộ phim thương mại được đầu tư khá lớn, chỉ sau phim của Hollywood và có sự chuyên nghiệp.

TUYẾT DIỆU

Victor Vũ (SN 1975) là một đạo diễn điện ảnh và biên kịch người Mỹ gốc Việt. Victor Vũ đã gặt hái nhiều thành công với rất nhiều thể loại phim điện ảnh đa dạng với phim hành động, hài, tâm lý và kinh dị. Sự nghiệp điện ảnh của anh được biết đến với các phim: Buổi sáng đầu năm (2003), Oan hồn (2004), Chuyện tình xa xứ (2009) Giao lộ định mệnh (2010), Cô dâu đại chiến (2011), Thiên mệnh anh hùng (2012), Bí mật thảm đỏ (2012). (theo Wikipedia)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek