Thứ Sáu, 11/10/2024 21:27 CH
Nở rộ các chương trình âm nhạc
Thứ Năm, 29/11/2012 08:45 SA

Trên các kênh phát sóng của Đài truyền hình Việt Nam vào những ngày cuối tuần, các chương trình truyền hình âm nhạc thực tế nở rộ như: Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Việt Nam Idol), Giọng hát Việt (The voice), Bài hát Việt, Bài hát yêu thích… đã tạo ra những sân chơi âm nhạc mang tính tương tác thu hút khán giả. Tuy nhiên từ các chương trình này, chúng ta cũng nhận thấy nhiều điều đáng tiếc trong thị hiếu âm nhạc của khán giả.

 

anh-quan121129.jpg

Bảo Trâm, Anh Quân, Thanh Tùng (Việt Nam Idol) là những thí sinh có chất giọng tốt lại phải ngồi vào hàng ghế nguy hiểm vì nhận được ít phiếu bầu của khán giả - Ảnh: Internet

NHỮNG ĐIỀU ĐÁNG MỪNG

 

Các chương trình âm nhạc thực tế mang tính tương tác cao nói trên đã giúp khoảng cách giữa ca sĩ và khán giả đến gần hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, đây gần như là những chương trình giải trí thu hút lượng lớn khán giả quan tâm và tạo ra dư luận nhiều nhất. Có thể nói, những chương trình này đã giúp nâng cao nhu cầu thụ hưởng âm nhạc của khán giả, đồng thời giúp ca sĩ chuyên nghiệp hơn trong cách quảng bá hình ảnh đến với công chúng.

 

Khán giả Mỹ Hạnh (phường 7, TP Tuy Hòa) nói: “Vào những ngày từ thứ 6 đến chủ nhật, phần lớn các chương trình truyền hình giải trí trên các kênh phát sóng của Đài truyền hình Việt Nam đều truyền hình trực tiếp các chương trình về âm nhạc. Tôi rất thích xem các chương trình này, vì có thể trực tiếp tham gia bằng cách nhắn tin bình chọn bài hát, ca sĩ mà mình yêu thích. Tôi có cảm giác như đang tham gia vào chương trình âm nhạc rất hoành tráng chiếu trên truyền hình. Cảm giác này không hề bị động như các chương trình âm nhạc trước kia đã xem nên rất cuốn hút tôi”.

 

Từ những cuộc thi âm nhạc mang tính chọn lựa cao, nhiều giọng hát hay thực thụ đã được mài dũa trở thành những viên ngọc sáng chuyên nghiệp trong âm nhạc như: Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm (Giọng hát Việt); Bảo Trân, Hoàng Quyên (Việt Nam Idol)… đã thỏa mãn kỳ vọng của khán giả về một lớp ca sĩ trẻ tài năng và chuyên nghiệp.

 

Với chương trình Bài hát yêu thích và Bài hát Việt, đây là những sân chơi giúp gia tăng nhanh chóng những gương mặt yêu thích và tìm tòi sáng tác nhạc. Thị trường bài hát Việt vốn trầm lắng vì thiếu ca khúc hay bỗng trở nên sôi động với nhiều ca khúc mang hơi thở thời đại và được công chúng đón nhận. Nhiều gương mặt sáng tác trẻ như: Lê Cát Trọng Lý, Tạ Quang Thắng, Hà Okio, Phạm Toàn Thắng… đã khẳng định được tên tuổi trong làng nhạc Việt Nam.

 

Có thể nói, những chương trình âm nhạc thực tế dày đặc trên giờ vàng của những ngày cuối tuần đã làm hài lòng khán giả với tỉ suất bạn xem đài cao. Những chương trình này đã làm “bệ đỡ” đưa nhiều tài năng âm nhạc vô danh trong sáng tác và biểu diễn có thể được yêu thích và nhanh chóng trở thành thần tượng của giới nghe nhạc.

 

LẠI NÓI VỀ THỊ HIẾU CỦA KHÁN GIẢ

 

Khi khán giả có quyền được lựa chọn ca sĩ, sản phẩm âm nhạc yêu thích đã phản ánh chân thực nhất thị hiếu âm nhạc của phần đông khán giả. Trong đêm gala thứ 3 chương trình Việt Nam Idol, khán giả vẫn lựa chọn những giọng hát kém chất theo đánh giá của giới chuyên môn là giám khảo của cuộc thi lẫn dư luận truyền thông. Chẳng hạn như các thí sinh Hương Giang, Trà My, Ya Suy được khán giả nhắn tin bình chọn cao thì thí sinh Anh Quân bị loại, trong khi đây là một giọng ca có kỹ thuật thanh nhạc tốt theo đánh giá của giới

 chuyên môn. Nhạc sĩ Quốc Trung, thành viên ban giám khảo chương trình Việt Nam Idol 2012 đã tỏ rõ sự nuối tiếc trước sự chọn lựa của khán giả. Anh nói rằng, có người hỏi tôi tại sao đến giờ này, anh vẫn còn để những giọng ca kém chất lượng trong chương trình? Nhưng rất tiếc, trong Việt Nam Idol, có quyền lựa chọn lại thuộc về khán giả.

 

Không chỉ trong chương trình Việt Nam Idol, mà chương trình Bài hát yêu thích, khán giả Việt Nam bầu chọn top 10 ca khúc yêu thích nhất lại chủ yếu là những bài hát Pop với ca từ nhàn nhạt hoặc những bản nhạc Dance pha Rap có tiết tấu sôi động và vũ điệu đẹp mắt.

 

Nhìn vào ca sĩ và sản phẩm âm nhạc mà khán giả lựa chọn, giới làm nhạc chuyên nghiệp đã có nhiều phản ứng khác nhau. Nhạc sĩ Quốc Trung tin rằng, nhóm “chịu khó” nhắn tin để bình chọn cho ca sĩ, sản phẩm âm nhạc yêu thích chủ yếu là những người trẻ tuổi. Anh tin tưởng vẫn còn rất nhiều khán giả xem truyền hình có khả năng thẩm định chất lượng ca sĩ và sản phẩm âm nhạc tốt.

 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, thành viên giám khảo cuộc thi Việt Nam Idol 2012 đã kêu gọi lòng nhiệt tình từ khán giả. Anh gọi hình thức khán giả nhắn tin để bình chọn cho ca sĩ mà bản thân yêu thích là hành động góp phần chống lại căn bệnh thờ ơ của khán giả đối với chất lượng âm nhạc và cải thiện chất lượng ca sĩ đang bị cho là có yếu kém hiện nay.

 

Sự nở rộ các chương trình truyền hình âm nhạc thực tế như là chiếc gương soi rọi phản ánh rõ thẩm mỹ trong âm nhạc của giới chuyên nghiệp lẫn khán giả. Âm nhạc Việt Nam đang phát triển theo chiều hướng văn minh. Tất nhiên, con đường phát triển của âm nhạc Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều điều đáng để giới làm nhạc phải suy ngẫm và khán giả âm nhạc cần nhìn nhận lại.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek