Thứ Bảy, 12/10/2024 05:23 SA
Phim ma tràn ngập màn ảnh rộng
Thứ Năm, 15/11/2012 09:00 SA

Trong vài năm trở lại đây, từ kinh đô điện ảnh Hollywood đến các nền điện ảnh châu Á đều khai thác triệt để hình tượng nhân vật khác thường có sức mạnh siêu nhiên trên màn ảnh rộng. Khán giả yêu thích điện ảnh trên toàn thế giới tha hồ thưởng thức nhiều sản phẩm điện ảnh về đề tài hấp dẫn này, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện. Tuy nhiên, phim có chất lượng lại không nhiều.

“CƠN SỐT” MA CÀ RỒNG EDWARD

Ma cà rồng trong suy nghĩ của người phương Tây là một sinh vật đáng sợ có ngoại hình rất đẹp, sống trong bóng tối, hút máu người và bất tử. Tuy nhiên, hình tượng chàng ma cà rồng Edward trong loạt phim Chạng vạng (Twilight, sản xuất năm 2008) dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Stephenie Mayer lại khác biệt và đầy lãng mạn. Edward đấu tranh chống lại bản năng của loài để không hút máu người. Chàng còn say đắm, chung thủy trong tình yêu và sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu. Chuyện tình cảm động của chàng ma cà rồng Edward đã nhanh chóng làm tan chảy trái tim của hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Từ đây, hình tượng ma cà rồng được giới làm phim tha hồ sáng tạo.

Chị Minh Thu ở phường 7 (TP Tuy Hòa) nói: “Tôi xem rất nhiều phim nói về ma cà rồng như Chạng vạng, Luật sư ma cà rồng, Giáo sĩ, Cuộc chiến ma cà rồng, Nhật ký ma cà rồng… trên các trang mạng trực tuyến, nhưng chỉ thích mỗi phim Chạng vạng. Còn những phim khác cùng khai thác hình tượng nhân vật này, tôi chỉ xem để so sánh với Edward thôi”.

Vì hình tượng ma cà rồng Edward quá nổi tiếng nên từ kinh đô điện ảnh Hollywood đến các nền điện ảnh phát triển mạnh ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản đã khai thác triệt để hình tượng này không chỉ trên phim điện ảnh mà còn ở cả mảng truyền hình. Bên cạnh đó, những nhân vật mang yếu tố khác thường nhưng có sức mạnh siêu nhiên như ma sói, ma nữ, oan hồn, hồ ly… cũng trở thành đề tài ưa thích của giới làm phim. Vì thế mà hơn bao giờ hết, hiện nay, nhiều loại ma xuất hiện đa dạng và đầy biến hóa trên các sản phẩm phim ảnh.

Việt Nam cũng không tránh khỏi xu hướng này. Từ năm 2009, nhiều phim ma đã xuất hiện trên thị trường phim ảnh Việt Nam như: Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Ngôi nhà trong hẻm và gần đây nhất là bộ phim được giới yêu điện ảnh đánh giá cao là Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn nổi tiếng Bùi Thạc Chuyên.

CHẤT LƯỢNG PHIM MA

Hầu hết phim ma chỉ như “mì ăn liền”. Điều này không chỉ giới phê bình phim mà ngay cả khán giả điện ảnh cũng nhận rõ. Chị Hồng Ánh ở phường 7 (TP Tuy Hòa) nói: Tôi xem phim ma để thỏa mãn trí tò mò về những nhân vật khác thường có sức mạnh siêu nhiên. Những bộ phim đó thường làm người xem sợ hãi với những cảnh rùng rợn nên tôi không thấy hay”.

Theo chị Bích Trâm ở Tây Hòa, một khán giả thường xuyên xem phim ma, hình tượng nhân vật khác thường có sức mạnh siêu nhiên, đặc biệt là ma ca rồng, cuốn hút người xem vì nội dung không đi vào lối mòn của những bộ phim tình cảm bi đát vốn đã quá quen thuộc gây cảm giác nhàm chán cho khán giả. Ngoài ra, phim về ma ca rồng có những yếu tố kỳ dị, ma quái về một thế giới khác nên tạo ra cảm giác tò mò, lôi cuốn khán giả. Một điều nữa là những người sống trong thế giới hiện tại thường muốn tìm hiểu, khám phá những thế lực siêu nhiên nên những tuyến nhân vật trên được các nhà sản xuất phim ảnh sử dụng để tạo ra sản phẩm phim ảnh nhằm thỏa mãn nhu cầu của khán giả. Trái ngược với sự áp đảo về số lượng, chất lượng phim ma được giới phê bình điện ảnh đánh giá cao về mặt nghệ thuật chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cho đến nay, chỉ có loạt phim Chạng vạng được trao giải thưởng tại liên hoan phim Teen Choice Awards (Mỹ) dành cho tuổi teen. Một sản phẩm điện ảnh về ma cà rồng của điện ảnh Hàn Quốc, bộ phim Thirst (Thèm khát) được trao giải Jury Prize tại Liên hoan phim Cannes vào năm 2009.

Phim ma đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Từ dòng phim này, nhiều nhà sản xuất đã thu về những khoản lợi khổng lồ nên nhiều sản phẩm phim ảnh như thế tiếp tục ra đời. Tuy nhiên, khán giả cần nhiều hơn những sản phẩm phim ảnh có giá trị nhân sinh khuyến khích suy nghĩ tích cực của con người, chứ không phải là lạm dụng hình tượng nhân vật đang nổi để tạo ra những bộ phim vô thưởng vô phạt.

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek