Thứ Bảy, 12/10/2024 11:27 SA
Doãn Dũng - nhiều người trong một người
Chủ Nhật, 04/11/2012 14:00 CH

Có những người sinh ra để viết văn, làm thơ. Có những người sinh ra để kinh doanh. Hiếm có người vừa viết lách hay lại vừa biết làm giàu. Và, Doãn Dũng nằm trong số hiếm đó.

 

Sach-cua-Doan-Dung121104.jpg

“Bóng anh hùng” và “Không lạ” - hai cuốn sách mới của Doãn Dũng - Ảnh: L.VY

1. Sáng qua đến cơ quan, tôi nhận được một bưu phẩm gởi từ Hà Nội. Tên người gởi là Doãn Dũng, còn nét chữ trên bưu phẩm nhiều khả năng không phải của anh. Bên trong cái phong bì chuyển phát nhanh khá to là tập nhựa đựng tài liệu, trong tập nhựa có hai quyển sách rất mới, rất đẹp của Doãn Dũng: tập truyện Bóng anh hùng và tập tạp văn Không lạ.

 

Lạ chứ, trong thời buổi suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp lao đao, lặn ngụp để tồn tại, nhiều doanh nhân đau hết cả đầu, vậy mà “ông” chủ tịch hãng thời trang IVY Moda vẫn còn thời gian viết văn, ra sách. Cùng lúc ra hai quyển sách. Ngạc nhiên chưa!

 

Tôi đã không ít lần ngạc nhiên về Doãn Dũng (tên đầy đủ là Nguyễn Vũ Anh). Đầu tiên là một cuộc gọi hết sức bất ngờ khi anh từ Hà Nội một mình lái xe vào Phú Yên dự trại sáng tác văn học. Biết Doãn Dũng có sách bán rất chạy đồng thời là một doanh nhân thành đạt, tôi mang theo máy ảnh, máy ghi âm. Nhưng Doãn Dũng nói: Không phỏng vấn gì cả nhé. Anh không thích lên báo lên hình đâu. Trời, lẽ thường anh nên nhận lời mời phỏng vấn, nói trăng sao mây gió về văn chương, đại loại đây là niềm đam mê từ tấm bé, là máu thịt của anh, cũng giống như kinh doanh vậy, sau đó tiện thể chia sẻ một số thông tin về hãng thời trang IVY Moda đang ăn nên làm ra và những dự định mở rộng thị trường.

 

Tôi đã nghĩ sai. Cái kiểu mượn báo chí để PR, đánh bóng tên tuổi thường chỉ hợp với những người chưa đi đến thành công hoặc làm ra vẻ đã thành công. Doãn Dũng thì khác. Và tôi, dù không tác nghiệp được nhưng lại thấy mến anh.

 

2. Trên đất nước này, Doãn Dũng không phải là doanh nhân duy nhất đến với văn chương. Vẫn có một số người vừa kinh doanh vừa làm thơ, để giãi bày tâm tư rung động, để tìm sự đồng cảm, và cũng có trường hợp là để điểm tô lung linh đẹp đẽ hình ảnh của mình. Doanh nhân làm thơ tất nhiên không nhiều, doanh nhân viết văn càng hiếm. Bởi, như những người theo nghiệp văn chương vẫn nói: Viết văn cực nhọc, vất vả như… lao động khổ sai. Ấy thế mà Doãn Dũng, người khai sinh một hãng thời trang nổi tiếng ở miền Bắc và có đại lý “rải” khắp các thành phố lớn trong nước, lại thích “lao động khổ sai”. Mà anh lao động rất nghiêm túc, rất chất lượng. Bằng chứng là tập tạp văn và truyện ngắn tên Me Tây xuất bản năm 2008 làm nhiều độc giả thích thú. Rồi trong tháng 10 vừa qua, hai quyển: Không lạ Bóng anh hùng ra mắt độc giả. Doãn Dũng bảo hai cuốn sách đó dành cho hai đối tượng đọc khác nhau, một cười một khóc, một để giải trí một để suy ngẫm. Doãn Dũng còn hài hước bảo rằng: Anh vẫn khuyến nghị mọi người đọc cuốn cười trước. Cuốn sau ám ảnh hơn, như thế tác giả mới sống lâu trong lòng độc giả. “Tay” này khôn thật!

 

Doan-Dung-tren-may-bay12110.jpg

Nhà văn Doãn Dũng trên máy bay L-39 trong chuyến giao lưu với Trung đoàn Không quân 910 - Ảnh: L.VY

11 truyện ngắn và 1 truyện dài trong tập Bóng anh hùng dày hơn 200 trang là nhiều mặt nhiều vẻ của cuộc sống, từ thời bao cấp chật chội cơm áo gạo tiền với những tính toán tủn mủn, những mong ước giản đơn đến thời @, khi mà những người xa lạ tìm đến nhau trên mạng để xoa dịu nỗi đau rất thật; từ những điểm cao, chốt gác nơi biên giới phía Bắc trong giai đoạn mịt mùng súng đạn cho đến nước Nga xa xôi. Nhân vật của anh cũng rất đa dạng: một anh chàng tốt mã thích cưa gái đẹp đã có chồng, một người phục vụ ở khách sạn, một người lính hoặc đã thành hồn ma trên chốt, hoặc trở về với bao ám ảnh rồi gặp bạn lính ở Liên Xô với đủ thứ công việc, một gia đình trong thời bao cấp với những đổ vỡ… Truyện của Doãn Dũng có khi hài hước, có khi làm người đọc ngỡ ngàng bởi cái kết bất ngờ như… phim Mỹ, song hầu hết đều khiến độc giả chìm vào khoảng lặng buồn, đau và đôi lúc thấy sợ hãi.

 

Nếu Bóng anh hùng ám ảnh người đọc bằng nỗi buồn của những cuộc đời, những thân phận thì Không lạ dày hơn 200 trang với 36 tạp văn có thể làm độc giả bật cười. Những chuyện mà Doãn Dũng kể bằng giọng văn hài hước, đùa cợt trong Không lạ có thể giúp người đọc xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng. Cả hai cuốn sách đều đẹp: bìa đẹp, khổ đẹp (13cm x 20,5cm), giấy cũng rất đẹp (trang cuối giới thiệu: ruột sách được in trên giấy Creamy, Bulk 2.0 theo tiêu chuẩn châu Âu, không hại mắt, chống lóa, thân thiện với môi trường). Sách của doanh nhân, mà lại là doanh nhân kinh doanh ở lĩnh vực thời trang có khác!

 

3. Tháng 5 vừa rồi ra Hà Nội, tôi gọi điện cho Doãn Dũng, chỉ là để xem thử lời nói “khi nào ra Hà Nội thì gọi nhé” có phải là đãi bôi hay không. Doãn Dũng đến. Trên đoạn đường mấy cây số từ Cầu Giấy về Ba Đình tìm một nơi dễ chịu để uống cà phê, anh nhận hai cuộc gọi từ nhà xuất bản hỏi thăm về bản thảo tạp văn và truyện ngắn. Tôi nói: “Anh được săn đón ghê chưa!”. Doãn Dũng cười, coi bộ rất “chảnh”.

 

Doãn Dũng là dân luật, từng học ở Nga, từng làm việc ở đoàn luật sư mà theo cách nói hóm hỉnh của anh, rằng người ta hay nhầm anh với… tội phạm. Và còn điều này nữa, anh từng cầm súng trên những điểm cao ở biên giới phía Bắc, đã hít thở mùi chiến tranh, biết được lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết. Thảo nào những trang viết về chiến tranh của Doãn Dũng rất mới và rất sống động, rất con người. Thảo nào truyện ngắn Bóng anh hùng lại ám ảnh như thế!

 

Từ chuyện chiến đấu, viết lách chuyển sang những chuyện bên lề; nhà văn sinh năm 1971 này rất hay đùa. Tôi nói: Lần sau anh đi xe máy đi. Ngồi uống cà phê mà có người chờ ngoài xe, thấy thế nào ấy. Với lại em không thích đi ôtô. Doãn Dũng trợn mắt, giọng rất “chảnh”: “Nhà anh làm gì có xe máy mà đi!”.

 

Dường như có ba con người trong Doãn Dũng: một người cầm bút sắc sảo, một người kinh doanh từng trải, khôn ngoan và một tay chơi tinh tế. Trên diễn đàn phượt, anh thuộc hàng “phượt cụ” với “phượt danh” Cao Sơn. Trong giới cầm bút, anh được các nhà xuất bản chào đón. Song điều quan trọng nhất là, văn của anh có “dáng dấp” riêng và những nhân vật, cuộc đời trong tác phẩm làm người đọc nhớ. Rồi khi gấp sách lại, người đọc lẩn thẩn tự hỏi: “Tay này viết chuyện thật hay sao vậy ta? Trong truyện ngắn/truyện dài này có bao nhiêu là sự thật?”.

 

Như vậy là Doãn Dũng thành công.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek