Thứ Bảy, 12/10/2024 13:26 CH
Liên hoan Tuyên truyền văn hóa ở các tuyến biên giới khu vực miền Trung - Tây Nguyên:
Nâng cao chất lượng tuyên truyền bảo vệ chủ quyền quốc gia
Thứ Năm, 01/11/2012 14:30 CH

Liên hoan Đội Tuyên truyền văn hóa ở các tuyến biên giới lần thứ VIII năm 2012 khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Bộ VH-TT-DL phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức vừa diễn ra tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau bốn ngày tranh tài sôi nổi, liên hoan đã góp phần nâng cao hoạt động tuyên truyền văn hóa ở các tuyến biên giới, tăng cường khối đại đoàn kết quân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh lãnh thổ của quốc gia.

 

Hoi-dien121101.jpg

Một tiết mục của Đoàn thông tin tuyên truyền Bộ Chỉ huy Biên phòng Phú Yên biểu diễn tại liên hoan - Ảnh: V.AN

Với chủ đề “Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động văn hóa - thông tin ở các tuyến biên giới biển đảo”, liên hoan Đội Tuyên truyền Văn hóa trên biên giới lần thứ VIII năm 2012 khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã thu hút hơn 300 cán bộ, diễn viên, tuyên truyền viên là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa đại diện cho Bộ đội Biên phòng 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm: Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông. Các đội thông tin văn hóa đã mang đến cho liên hoan gần 100 tiết mục đặc sắc, trong đó có 83 tiết mục ca múa, 13 tiểu phẩm, kịch thông tin, 4 tấu nhạc cụ và 1 tấu nói. Theo đánh giá của ban tổ chức, các chương trình tham dự liên hoan lần này đã tập trung thể hiện tốt việc tuyên truyền bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia. Nhiều tiết mục biểu diễn mang tính thời sự cao đang được các cấp, các ngành và chính quyền địa phương quan tâm giải quyết. Đây là những tác phẩm được ra đời từ khát khao cháy bỏng, tình yêu sâu đậm với mảnh đất biên cương, về tình yêu của những người lính biên phòng, trung với Đảng, hiếu với dân, đang ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Chương trình nghệ thuật “Vì biển đảo quê hương” của Đội Thông tin văn hóa của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên với 7 tiết mục đặc sắc, gồm: Hát múa Tiếng dân chài, song ca Bài ca đất Phú, múa Tình quân dân, kịch Biển mãi màu xanh, đơn ca Bài ca nhớ Bác, tốp ca Bài ca người lính biên phòng và tổ khúc Hát về biển đảo đã đoạt HCV toàn đoàn. Trong đó, múa Tình quân dân và kịch Biển mãi màu xanh cùng đoạt HCV, đơn ca Bài ca nhớ Bác và tổ khúc Hát về biển đảo cùng đoạt HCB. Chương trình của đoàn Phú Yên được Ban tổ chức chọn diễn phục vụ người dân và chiến sĩ tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.

Đặc biệt, liên hoan cho thấy, công tác xây dựng và bảo vệ biên giới của Tổ quốc đã được tuyên truyền rộng khắp và được các cấp, các ngành, đoàn thể và các tổ chức quần chúng tích cực tham gia hưởng ứng nhiệt tình bằng các phong trào văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng nền “Biên phòng toàn dân” vững mạnh. Nhiều đơn vị biên phòng đã trở thành “điểm sáng văn hóa” trên tuyến biên giới, có sức lan tỏa và ảnh hưởng lớn đối với việc xây dựng buôn làng đoàn kết, phát triển, xây dựng cơ sở chính trị, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền... Khép lại liên hoan, ban tổ chức đã chọn các tiết mục xuất sắc xây dựng 3 chương trình biểu diễn phục vụ đồng bào các dân tộc và cán bộ, chiến sĩ ở địa bàn các huyện biên giới của tỉnh Gia Lai. Liên hoan là một trong những nội dung, chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa thông tin trên các tuyến biên giới, biển đảo giữa Bộ VH-TT-DL với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Hoạt động này góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới trên biên giới, phát huy truyền thống yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân dân giữ gìn biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Kết thúc liên hoan, Bộ VH-TT-DL đã tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong liên hoan gồm: Quảng Trị, Gia Lai, Quảng Nam và Phú Yên. Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT-DL tặng 20 HCV, 30 HCB cho các tiết mục xuất sắc. Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tặng 23 bằng khen, 22 giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong liên hoan và phong trào văn hóa văn nghệ giai đoạn 2008-2012.

  

THANH HÒA - KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek