Thứ Bảy, 12/10/2024 19:25 CH
Hai nông dân say mê ca hát
Thứ Ba, 23/10/2012 14:30 CH

Ông Nguyễn Xuân Du (SN 1935, ở thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) và chị Tạ Thị Thu Thủy (SN 1976, ở thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) là những nông dân cần cù, giỏi giang và say mê ca hát. Bằng lời ca, tiếng hát, họ truyền cảm hứng, góp phần khơi dậy tình yêu âm nhạc, làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân ở những địa phương này.

 

ong-du121023.jpg

Ông Nguyễn Xuân Du bên cây đàn guitar - Ảnh: T.DIỆU

Trong căn nhà nhỏ, giản đơn của ông Du, những tấm bằng khen, giấy khen ghi nhận thành tích xuất sắc của ông trong các kỳ liên hoan văn nghệ trở nên nổi bật. Cây guitar sáng bóng được treo trang trọng trên một góc tường là minh chứng cho tình cảm ông dành cho âm nhạc.

 

Những ai có “máu” văn nghệ, khi ngồi trò chuyện với ông mới thấy hết niềm say mê mà ông Du dành cho ca hát. Đối với ông, hát mà truyền được cảm hứng cho người nghe, để họ tấm tắc vỗ tay, nhún nhảy và hát theo là kết quả của cả một quá trình luyện tập siêng năng.

 

Ông Du tâm sự: “Tôi có “máu” văn nghệ từ trong trứng. Năm 11 tuổi, tôi đã mày mò tập hát với đàn guitar. Muốn hát khơi gợi cảm xúc người nghe, người hát phải cảm nhận được cái thần của bài hát. Bài hát mang âm hưởng, “màu sắc” của địa phương nào thì phải cố gắng thể hiện cho đúng với cái chất của vùng ấy. Nhưng trước hết muốn hát hay, người hát phải phát âm rõ chữ; biết cách lấy hơi, giữ hơi”.

 

Đam mê âm nhạc, coi ca hát là món ăn tinh thần không thể thiếu, ông Du đã chinh phục người nghe. Tiếng hát của ông không xa lạ với người dân ở xã Hòa Tân Tây. Những khi trong xóm có đám cưới, lễ lộc, có ông tham gia không khí trở nên sôi động và phấn khích lên hẳn.

 

Ông Sáu Trần, một người hàng xóm của ông Du, kể: “Lúc trò chuyện, có khi ông Du cao hứng cầm cây guitar vừa đàn vừa hát bản Trông cây lại nhớ đến Người bằng chất giọng ngọt ngào của người Nghệ Tĩnh. Có khi, ông ru người nghe bằng bài hát Thư tình cuối mùa thu. Ông hát say đắm lắm!”.

 

Gia đình khó khăn, ông Du phải đi bán vé số kiếm sống. Mỗi lần không bán được, ông lại cất giọng hát để người nghe cảm thấy vui vẻ và thoải mái, thế là họ mua. Họ gọi ông là “ông già bán vé số hát hay”.

 

Ông Du đã ba lần tham dự Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên tổ chức và đều đoạt giải. Năm 2008, ông được trao giải khuyến khích (nhóm thí sinh từ 61 tuổi trở lên). Năm 2009, ông giành giải nhì và giải Thí sinh được yêu thích nhất. Năm 2010, ông đoạt cú đúp: giải nhất và giải Thí sinh được yêu thích nhất.

 

Còn với chị Tạ Thị Thu Thủy sinh trưởng trong một gia đình thuần nông, quanh năm đầu tắt mặt tối với ruộng đồng. Nhưng dù bận đến đâu chị vẫn dành thời gian cho niềm đam mê ca hát. Chị thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ do Hội Phụ nữ xã tổ chức. Mới đây, chị là giọng ca chính đại diện cho xã Hòa Tân Đông tham gia hội thi Nhà nông đua tài do huyện Đông Hòa tổ chức, góp phần mang về cho xã giải nhì toàn đoàn. Khi Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên khởi động Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu năm 2012, chị đã giấu chồng tham gia.

 

chi-thuy121023.jpg

Chị Tạ Thị Thu Thủy với giấy khen của BTC Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu - Ảnh: T.DIỆU

Chị Thủy tâm sự: “Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu diễn ra đúng vào thời điểm thu hoạch lúa vụ hè thu. Đây là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm, nên khi quyết định tham gia cuộc thi tôi đã giấu chồng, cố gắng làm hết việc đồng áng để được hát ở một sân chơi dành cho mọi tầng lớp, không đòi hỏi điều kiện gì khác ngoài niềm yêu thích ca hát”.

 

Mặc dù lần đầu đi thi ca hát còn lạ lẫm và thiếu kinh nghiệm nhưng chị Thủy đã chinh phục Ban Giám khảo và khán giả bằng chất giọng ngọt ngào tự nhiên vốn có. Với bài hát Đừng ví em là biển, chị đã giành giải nhất liên hoan.

 

Sự kiện chị Thủy giành giải cao nhất tại sân chơi ca hát này đã nhóm lên ngọn lửa đam mê và tình yêu âm nhạc cho nhiều chị em trong xóm.

 

Nhạc sĩ Duy Tài, Trưởng ban Giám khảo Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu 2012 cho biết: “Dù ông Nguyễn Xuân Du đã đoạt giải nhất Liên hoan Tiếng hát Hương Mùa Thu cách đây 2 năm, còn chị Tạ Thị Thuy Thủy vừa giành giải nhất năm nay thì tôi đều có ấn tượng sâu sắc. Tiêu chí chấm giải là giọng hát hay, có phong cách biểu diễn, chọn bài hát phù hợp với thể lệ liên hoan. Tất nhiên, họ hội đủ điều kiện thì mới đoạt giải nhất. Ông Du có giọng hát tình cảm, nhả chữ rõ ràng và phong cách biểu diễn chững chạc; chị Thủy sở hữu chất giọng ento đầy, ngọt ngào, truyền cảm. Đây đều là những người hát bằng niềm đam mê và thường xuyên được rèn luyện ở các sân khấu quần chúng. Tôi tin họ là những nhân tố thổi hồn giúp phong trào văn nghệ ở địa phương thêm phát triển sôi nổi”.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuất bản Bình thơ của Vũ Quần Phương
Thứ Ba, 23/10/2012 08:00 SA
“Chiến binh” Ke$ha tái xuất
Thứ Hai, 22/10/2012 07:00 SA
Đi mấy ngày đàng…
Chủ Nhật, 21/10/2012 14:30 CH
Chùa Linh Ứng - cõi Phật giữa đời
Chủ Nhật, 21/10/2012 14:00 CH
Vũ Trọng Phụng - chuyện sau 100 năm chưa hết
Chủ Nhật, 21/10/2012 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek