Chủ Nhật, 13/10/2024 15:15 CH
Sức hút của 1Q84
Thứ Năm, 27/09/2012 09:00 SA

Vẫn là típ nhân vật ẩn chứa sự đẹp đẽ bên trong những tâm hồn thương tổn: Aomame, Tengo, Fukaeri, Ayumi…, tiểu thuyết 1Q84 của Haruki Murakami (gồm 3 quyển, quyển số 1 vừa được Công ty Văn hóa và Xuất bản Nhã Nam xuất bản và phát hành ở Việt Nam), đã mang đến cho độc giả một thế giới hư hảo, biến hóa kì bí đầy cuốn hút. Ở đó, sau sự đồng cảm với những đau thương của các nhân vật, chúng ta sẽ tìm thấy cảm giác hạnh phúc về một cuộc sống bình yên đang có.

 

truyen120927.jpg

Bìa sách 1Q84 - Ảnh: T.DIỆU

Tiểu thuyết 1Q84 được tác giả lấy cảm hứng từ tiểu thuyết nổi tiếng có tên là 1984 được viết bởi nhà văn George Orwell vào năm 1949. 1Q84 được viết theo từng chương, mỗi chương là câu chuyện diễn ra xung quanh một nhân vật. Đây là một cách viết ưa thích nhằm thu hút độc giả của nhà văn Murakami (Nhật Bản).

 

1Q84 gồm có 24 chương đan xen những câu chuyện xảy ra xung quanh cuộc sống của Aomame và Tengo. Trong cuộc sống của 1984, Aomame phát hiện ra những tình tiết kỳ lạ nàng chưa thể lý giải nổi là có thể có một thế giới khác song song với thế giới nàng đang sống. Nàng đặt cho năm nàng sống giữa hai thế giới là năm 1Q84, trong đó “Q” là chữ cái đầu của chữ Question. Tengo, một thầy giáo dạy toán có tài văn chương, từ duyên cớ viết lại bản thảo cho một tiểu thuyết tham gia cuộc thi tác phẩm mới, anh phát hiện ra động lực để sáng tác một cuốn tiểu thuyết cho riêng anh. Đó là quyển tiểu thuyết lấy cảm hứng từ thế giới có hai mặt trăng trong tác phẩm mà anh đã viết lại.

 

Thông qua việc khắc họa sâu tính cách, hành động của từng nhân vật, 1Q84 đã lý giải đậm nét về đề tài quen thuộc là nạn bạo lực và tôn giáo trong xã hội. Trong từng tác phẩm của Murakami, bao giờ người phụ nữ cũng chiếm giữ vị trí quan trọng với những nét tính cách nổi bật và đẹp lãng mạn. Có thể nói, Haruki Murakami là nhà văn dành nhiều mỹ từ nhất để nói về người phụ nữ và 1Q84 cũng không phải là ngoại lệ.

 

Đọc 1Q84, độc giả sẽ không chỉ khám phá thêm một thế giới siêu thực khơi gợi tận sâu trong tâm hồn của mỗi độc giả những giá trị khác lạ, kỳ dị nhưng lại không xa lạ với những trải nghiệm của độc giả. Những kiến thức về âm nhạc, lịch sử, địa lý, văn hóa, chiến tranh của thế giới được nói đến trong 1Q84 là những cung bật đầy màu sắc khơi mở thêm hiểu biết của độc giả về một thế giới tràn đầy những điều lạ lẫm và thú vị. Nói như Rob Bruner của tờ Entertainment weekly in trên bìa sách 1Q84 rằng, “1Q84 là một trong những cuốn sách nhanh chóng biến mất khỏi tay bạn, lôi bạn vào sự huyền bí của nó với một tốc độ và kỹ năng khiến bạn chẳng thể nhận ra rằng nhiều giờ đã trôi qua và hàng núi trang sách đã bị ngốn sạch…”. Nhưng sức sống trong truyện của Murakami là ở chỗ khi độc giả gấp lại cuốn truyện sẽ có cảm giác hạnh phúc về một cuộc sống bình yên ta đang có. Bởi những trải nghiệm đau thương dữ dội, khó khăn trong cuộc sống của nhân vật trong tác phẩm của ông chỉ có thể bằng tình yêu thương, sự lạc quan cố hữu trong con người Murakami mới có thể tìm cho họ một lối thoát tươi sáng. Tính nhân văn trong tác phẩm của Murakami được hàng triệu độc giả trên thế giới đón nhận. Có thể vì điều này mà nhiều năm liền nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami đã trở thành một cái tên sáng giá được đề cử giải thưởng Nobel văn học.

 

Haruki Murakami (SN 1949) là một tiểu thuyết gia người Nhật Bản. Truyện của ông được dịch ra 38 thứ tiếng trên thế giới. Ở Việt Nam tên tuổi của ông được biết đến qua các tác phẩm: Rừng Na Uy; Biên niên sử chim vặn dây cót; Kafka bên bờ biển; Phía nam biên giới, phía tây mặt trời… Ông từng nhận nhiều giải thưởng danh giá về văn học như: Franz Kafka, Jerusalem… Năm 2012, Haruki Murakami được tổ chức cá cược Ladbrokes dự đoán là tác giả sáng giá nhất cho ứng cử viên giải Nobel văn học.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek