Thứ Hai, 14/10/2024 17:15 CH
Cây bút trẻ Ngọa Lan:
Dạo chơi trong vườn văn cùng giấc mơ lớn
Thứ Ba, 14/08/2012 18:00 CH

Dấn thân vào văn chương là một sự dũng cảm. Viết tiểu thuyết lại càng dũng cảm hơn, nhất là khi người cầm bút hãy còn rất trẻ. Tôi ấn tượng với sự dũng cảm đó của Ngọa Lan, tác giả tiểu thuyết Ngày hôm qua vừa ra mắt bạn đọc cả nước.

 

Ra-mat-sach120814.jpg

Cây bút trẻ Ngọa Lan trong buổi ra mắt tiểu thuyết “Ngày hôm qua”.

Khoảng 10 ngày trước, một bức thư lạ được gởi đến hộp thư điện tử của Báo Phú Yên điện tử. Không phải thư đính kèm tin bài cộng tác, cũng không phải thư phản hồi, góp ý về một bài viết nào đó trên báo, người viết thư cho biết vừa ra mắt tiểu thuyết có tên Ngày hôm qua, được viết dựa trên tâm huyết, tình cảm của tác giả đối với mảnh đất Phú Yên, nơi cô sinh ra và lớn lên. Tác giả có nguyện vọng giới thiệu sách ở Phú Yên để các bạn trẻ cùng đọc và tự hào hơn về quê hương mình.

 

Bài phỏng vấn này được thực hiện qua thư điện tử, khi tiểu thuyết Ngày hôm qua đã về đến Phú Yên. Tôi hơi bất ngờ khi biết tác giả Ngày hôm qua mới 25 tuổi, học ngành… Kinh tế Đối ngoại.

 

* Nhiều tác giả bắt đầu con đường văn chương bằng thơ, truyện ngắn, tản văn. Vì sao Ngọa Lan lại bắt đầu bằng tiểu thuyết, một thể loại “dài hơi” và đòi hỏi nhiều thời gian, công sức?

 

- Ngọa Lan không đến với văn chương như một định hướng nghề nghiệp. Hiện tại em vẫn làm kinh tế như đúng ngành học đã được đào tạo trong trường đại học. Em viết Ngày hôm qua bằng cả trái tim và niềm đam mê viết lách, giống như ai đó “nghiện” câu cá hay chơi gôn. Do vậy, sau khi hoàn thành tác phẩm, em vẫn còn ngỡ ngàng rằng đây có phải là giấc mơ hay không. Khi có ý định phát hành sách, em đã tham khảo ý kiến của các anh chị bên nhà xuất bản và họ ấn định Ngày hôm qua là tiểu thuyết, theo đúng kết cấu và đặc điểm của tác phẩm.

 

* Ngọa Lan mất bao lâu để ấp ủ và viết Ngày hôm qua?

 

- Em ấp ủ viết một thứ gì đó từ khi em là một bé con 7, 8 tuổi. Em đọc khá nhiều truyện của các tác giả cả trong và ngoài nước rồi luôn mơ mộng rằng “Không biết đến bao giờ mình mới có những đứa con tinh thần xuất sắc như họ”. Và em quyết định biến giấc mơ ấy thành hiện thực khi bắt đầu đặt bút viết Ngày hôm qua” vào tháng 6/2010 và hoàn thành vào cuối năm 2011. Như vậy em mất khoảng một năm rưỡi để suy ngẫm, sáng tạo tác phẩm đầu tay này.

 

* Ngọa Lan thấy độc giả, nhất là độc giả trẻ, đón nhận tiểu thuyết của mình như thế nào?

 

- Cho đến thời điểm này- đúng một tháng kể từ ngày ra mắt sách, em nhận được khá nhiều email, tin nhắn từ độc giả trẻ khắp nơi trên cả nước nói rằng họ rất thích truyện em viết. Có bạn nữ tâm sự rằng bạn ấy đã khóc thút thít suốt 2 chương đầu - hai chương em viết về tuổi thơ của Ngọa Lan. Tiểu thuyết được viết dưới hình thức tự truyện và em giữ tên Ngọa Lan cho nhân vật “tôi”. Còn những độc giả lớn tuổi hơn một tí tình cờ đọc truyện của em thì hỏi “Sao em còn trẻ mà suy tư già dặn và nhiều trải nghiệm thế?”.

 

Nhiều tác giả trẻ phát hành sách sau khi đã có tí tiếng tăm từ những bài viết trên mạng. Còn em phát hành sách khi chưa ai biết Ngọa Lan là ai. Bây giờ cũng khá nhiều người biết đến tên em rồi. Đó là thành công vượt xa ngoài mong đợi. Em rất hạnh phúc vì điều đó.

 

* Bạn có một cái tên rất đẹp: Mai Loan, vì sao lại chọn bút danh Ngọa Lan?

 

- Lúc còn là sinh viên, em có một số bài tổng hợp tin cho chuyên mục Tin tức quốc tế của Tuổi Trẻ Online và đã sử dụng bút danh này từ thời điểm đó. Còn về ý nghĩa của bút danh, em đã giải thích trong chương 2 của Ngày hôm qua.

 

Ngọa Lan tên đầy đủ là Nguyễn Thị Mai Loan, sinh năm 1987, quê ở TP Tuy Hòa. Tốt nghiệp ngành Kinh tế Đối ngoại, Khoa Kinh tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Ngọa Lan đang là quản lý Sales - Marketing ở Công ty Nhất Việt Logistics.

* Văn chương rất nhọc nhằn và cũng rất khắt khe. Ngọa Lan định dạo chơi trong vườn văn hay muốn trở thành một người cầm bút chuyên nghiệp?

 

- Em đã từng có ý nghĩ dạo chơi trong vườn hoa muôn màu muôn vẻ ấy vì em không muốn đặt quá nhiều áp lực cho bản thân. Người cầm bút nếu bị áp lực sẽ khó cho ra đời những tác phẩm hay. Ngọa Lan sẽ tiếp tục viết vì muốn sẽ có một tác phẩm để đời, “dài hơi” hơn, sâu sắc hơn và nghệ thuật hơn trong cuộc dạo chơi rất nghiêm túc và đầy đam mê của mình.

 

* Những người mới cầm bút thường viết về những trải nghiệm của mình, những “lát cắt” từ cuộc sống của chính mình. Sau khi “dùng” hết vốn liếng có sẵn, Ngọa Lan sẽ khai thác mảng đề tài nào?

 

- Đúng là Ngọa Lan viết Ngày hôm qua dựa trên những trải nghiệm của bản thân nhưng cũng có không ít chi tiết sáng tạo, hư cấu. Trải nghiệm thì không chỉ dừng lại ở đấy mà sẽ còn được em tiếp tục góp nhặt trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ này. Em còn rất trẻ, vì vậy cơ hội được giao lưu, hội nhập đang mở ra trước mắt và em sẽ tiếp tục khai thác ở mức độ sâu hơn về mặt cảm xúc và sự thăng hoa của ngôn từ cho những tác phẩm tiếp theo của mình. Tất nhiên em vẫn theo đuổi dòng tiểu thuyết mang hơi thở cuộc sống đương đại. Nó rất hợp với cá tính và chất trẻ trong em.

 

* Xin cảm ơn Ngọa Lan!

  

NAM PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về Pắc Bó
Chủ Nhật, 12/08/2012 10:00 SA
Tìm kiếm những giọng hát cá tính
Chủ Nhật, 12/08/2012 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek