Thứ Hai, 14/10/2024 19:27 CH
Dịu dàng, lắng sâu tình yêu biển
Chủ Nhật, 12/08/2012 16:30 CH

Giữa màu xanh dịu dàng của biển, giữa những âm thanh như tiếng của trùng khơi, lúc náo nức vui cười, lúc sục sôi giận dữ, các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển sẽ mang đến Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc một chương trình nghệ thuật mới lạ và đậm chất biển

 

Sao-Bien-bdien-120812.jpg

Ca sĩ Thanh Vân hát “Vọng biển” - Ảnh: M.NGUYỆT

Đêm diễn báo cáo chương trình nghệ thuật Biển thức tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) không có nhiều khán giả. Song những ai đến xem đều nhận thấy sự cố gắng làm mới mình của Sao Biển khi tiếp tục khai thác chủ đề biển đảo - một chủ đề đang rất nóng - để đưa lên sân khấu Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2, diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

 

Biển thức gồm ba phần: Nhớ nguồn, Bin thức Biển sáng. Chương trình mở đầu bằng tiết mục hát múa Câu hò làng biển (Mạnh Tiến), tái hiện bằng âm nhạc và vũ đạo cuộc sống thanh bình ở làng biển, cảnh ngư dân chài lưới trên sóng nước bao la. Sau khi giai điệu trữ tình của Câu hò làng biển lắng xuống, Khánh Trang, Mỹ Như, Quỳnh Như và Thanh Vân thể hiện bài hát Thạch Bi Sơn mới toanh của nhạc sĩ Ngọc Quang. “Đá! Đá! Sừng sững giữa trời mây trắng xóa/ Nghìn năm vẫn chờ nên hóa đá/ Nghìn năm vẫn còn thương nhớ bóng hình ai/ Người đi theo lời non nước/ Mấy thu chưa trở về/ Nắng mưa ai vẫn chờ/ Chiều chiều mây phủ Đá Bia”. Khai thác chất liệu ca trù, được viết một cách dữ dội và tinh tế, thể hiện đầy ấn tượng, Thạch Bi Sơn với 4 giọng ca nữ làm nhiều khán giả lặng đi trong cảm xúc.

 

Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) tổ chức, khai mạc vào hôm nay (12/8) tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), với sự tham gia của 32 đơn vị nghệ thuật trong cả nước. Liên hoan sẽ diễn ra đến ngày 21/8. Trước đó, vào tháng 5/2012, Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 1 đã được tổ chức tại Sơn La.

Tiếp sau tốp nữ là tiết mục múa Ký ức thuyền thúng (âm nhạc: Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải, biên đạo: Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hữu Từ). Điểm nhấn trên sân khấu là sự xuất hiện của hai đứa trẻ dễ thương trong văng vẳng tiếng hát đồng dao. Ký ức thuyền thúng như một bức tranh cuộc sống, tình yêu của người dân làng biển. Sau muối mặn, sau bánh tráng, xe đạp thồ…, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hữu Từ tiếp tục đưa thúng chai lên sân khấu, trong một tiết mục múa hết sức nên thơ và trữ tình.

 

Phần 1 đầy ấn tượng tiếp tục chinh phục khán giả bằng tiết mục đơn ca cũng ấn tượng không kém. Vọng biển, nỗi khắc khoải chờ đợi của những người vợ có chồng lênh đênh nơi khơi xa được ca sĩ Thanh Vân thể hiện khá thành công trong lời hát, trên gương mặt biểu cảm. Một ca khúc rất hay của Tấn Phát. Lời ca chòng chành, bao nỗi niềm nén vào câu hát. Và người nghe rưng rưng.

 

Phần 1 khép lại với tốp nam hát bài dân ca Nam Trung Bộ Hò đi biển, sôi nổi vui tươi trong tiếng gõ của những mái chèo.

 

Ở phần 2 Biển thức, tiết mục múa Những người đàn bà trước biển (âm nhạc: Xuân Huy, biên đạo: Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hữu Từ) như một dấu lặng nghẹn lòng về cuộc đời những người đàn bà mà bao vui buồn, hạnh phúc khổ đau và cả mất mát đều gắn liền với biển. Hòa tấu nhạc cụ Âm vang biển khơi (nhạc sĩ Đức Trịnh) do Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải và các nhạc công Sao Biển biểu diễn cũng là một điểm nhấn. Ngoài ra, phần này còn có hai đơn ca: Bão giông tình biển (Khánh Trang hát) và Mộ gió (Tất Đạt hát).

 

Sao-Bien-dien-120812.jpg

Tiết mục múa “Ký ức thuyền thúng” - Ảnh: M.NGUYỆT

Tiếp tục khai thác thế mạnh về múa, ở phần 3 Biển sáng, Sao Biển giới thiệu với khán giả tiết mục múa Cho thuyền dong khơi (âm nhạc: Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải, biên đạo: Nghệ sĩ ưu tú Hồng Phong). Ở tiết mục này, công việc đóng thuyền của những người thợ cần cù và khéo tay ở các làng biển được đưa lên sân khấu, sinh động và lôi cuốn. Diễn viên múa cùng những tấm ván, trong tiếng đục, tiếng bào và kết thúc bằng hình ảnh chiếc thuyền dong buồm ra khơi.

 

Ở phần 3, ca sĩ Mỹ Như hát một ca khúc mới toanh do nhạc sĩ Lê Minh Sơn viết theo đặt hàng của Sao Biển. Nhóm gió biển khơi được Mỹ Như thể hiện tươi sáng, trẻ trung, có một đoạn hát giả thanh, không nhạc đệm.

 

Chương trình nghệ thuật Biển thức được xây dựng liên tục, dẫn dắt kết nối từng phần, lời dẫn khá ngắn. Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển cho biết: Ban tổ chức Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp luôn yêu cầu các đơn vị nghệ thuật phải tìm tòi sáng tạo khi xây dựng chương trình tham gia liên hoan. Lần này, tiếp tục khai thác chủ đề biển đảo, đoàn đã cố gắng tìm tòi sáng tạo.

 

Biển thức khép lại bằng tiết mục hát múa Biển sáng (Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải), một tiết mục tươi trẻ, đầy sức sống, làm người xem dù ở bất kỳ đâu trên đất nước này đều cảm nhận dịu dàng một tình yêu biển đảo - phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.

  

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek