Thứ Hai, 14/10/2024 23:26 CH
Biển thức tham gia liên hoan ca múa nhạc
Thứ Ba, 07/08/2012 18:00 CH

Ngày 12/8 tới, Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 do Cục Nghệ thuật biển diễn (Bộ VH-TT-DL) tổ chức sẽ khai mạc tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Phóng viên Báo Phú Yên trao đổi với nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn Sao Biển, về việc chuẩn bị để tham gia cuộc tranh tài sôi nổi này.

 

Hoa-tau120807.jpg

Các nghệ sĩ, nhạc công đoàn Sao Biển luyện tập hòa tấu nhạc cụ - Ảnh: N.PHƯƠNG

* Tại các liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp được tổ chức trong những năm gần đây, Sao Biển thắng lợi giòn giã. Tham gia liên hoan lần này, dường như Sao Biển gặp không ít khó khăn?

 

- Tại hội diễn năm 2009, đoàn đoạt huy chương bạc toàn đoàn cùng nhiều huy chương dành cho các tiết mục. Năm 2011, tham gian Liên hoan Ca múa nhạc 3 nước Đông Dương, đoàn đoạt giải vàng toàn đoàn cùng nhiều giải thưởng dành cho tiết mục xuất sắc. Năm nay, đoàn đã xin chủ trương từ khá lâu về việc tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc và chờ ý kiến của tỉnh. Chủ trương chắc nay mai sẽ có. Và đoàn sẽ tham gia.

 

* Trong tình thế bị động như vậy, Sao Biển chuẩn bị cho cuộc thi tài này như thế nào?

 

- Đoàn phải chủ động về phần chuyên môn trong khi chờ chủ trương. Tham gia liên hoan đợt này, đoàn có một thuận lợi là anh em rất hồ hỡi. Anh em ở 3 tuyến đều mạnh. Bên ca có Lê Mỹ Như, Khánh Trang; đội ca rất ổn định. Đội múa đang sung sức, còn đội nhạc cũng liên tục đoạt giải thưởng trong nhiều năm liền. Anh em nói chung rất sẵn sàng. Nhưng có điều không thuận lợi là tham gia liên hoan liên tục, anh em chưa kịp tích lũy thêm “vốn”. Muốn có ý tưởng hay cho các tiết mục thì phải có thời gian thai nghén. Còn mình tham gia liên hoan liên tục, làm chương trình liên tục nên cũng khó tìm ý tưởng mới.

 

Năm ngoái, chương trình của đoàn tham gia Liên hoan Ca múa nhạc 3 nước Đông Dương có tên Về miền cực Đông. Năm nay, đoàn tiếp tục khai thác chủ đề biển đảo, một chủ đề rất thời sự. Chương trình có hơn 10 tiết mục, khoảng 70 phút, mang tên Biển thức. Dự kiến Biển thức gồm 3 phần. Phần 1: Nhớ nguồn, phần 2: Biển thức, phần 3: Hừng đông. Chương trình được xây dựng liên tục, dẫn dắt kết nối từng phần chứ không giới thiệu từng tiết mục. Và đoàn cố gắng tìm tòi sáng tạo vì trong các liên hoan, ban tổ chức luôn yêu cầu các đơn vị nghệ thuật phải tìm tòi sáng tạo. Hát một bài hát rất hay nhưng không có gì mới thì kết quả cũng không cao. Tại liên hoan năm ngoái, chương trình dự thi của nhiều đơn vị rất hay nhưng không được giải cao, vì chỉ hay thôi chứ không có sự tìm tòi sáng tạo, không có gì mới.

 

* Chủ đề biển đảo đúng là rất thời sự. Tuy nhiên, Sao Biển từng có một chương trình nghệ thuật hoành tráng về biển đảo. Tại liên hoan lần này, một số đơn vị nghệ thuật chắc chắn cũng sẽ khai thác chủ đề biển đảo. Vậy thì làm thế nào để Biển thức thật sự mới mẻ và gây ấn tượng, thưa nhạc sĩ?

 

- Tìm nét riêng cho mình là rất khó. Tới bây giờ, sau một thời gian chuẩn bị, chúng tôi có thể thở phào. Mọi việc đã tạm ổn. Chương trình của đoàn có sự tìm tòi sáng tạo, có cái mới. Đợt này, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hữu Từ làm tổng đạo diễn. Bên cạnh Hữu Từ, đoàn mời thêm một biên đạo là Nghệ sĩ ưu tú Hồng Phong ở Hà Nội. Để chương trình có những ca khúc mới, bên cạnh lực lượng sáng tác “trong nhà”, đoàn mời các nhạc sĩ: Lê Minh Sơn, Nguyễn Cường, Võ Cường, mỗi người viết một ca khúc và mời nhạc sĩ Đức Trịnh viết hòa tấu nhạc cụ. Về hòa âm phối khí, bên cạnh Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải và Xuân Huy, đoàn mời thêm Đức Nghĩa, một nhạc sĩ hòa âm phối khí nổi tiếng ở Hà Nội. Dự kiến ngày 8/8, đoàn sẽ diễn báo cáo lần thứ nhất tại Nhà văn hóa Diên Hồng.

 

* Đầu tư cho một chương trình nghệ thuật tham gia liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc không chỉ tốn công sức, thời gian mà còn cần kinh phí. Ở một tỉnh nghèo như Phú Yên, kinh phí luôn là bài toán khó. Sao Biển giải bài toán này như thế nào?

 

- Lãnh đạo tỉnh và sở rất quan tâm đến đoàn nhưng vì điều kiện khó khăn nên đoàn động viên anh em cố gắng và không so bì với các đoàn nghệ thuật khác. Mình phải thắt lưng buộc bụng, chi những thứ cần thiết, còn bồi dưỡng cho anh em thì chỉ phần nào thôi. Anh em xem đây là nhiệm vụ, cố gắng hoàn thành.

 

* Với một chương trình như Biển thức, ông có tự tin rằng Sao Biển sẽ giữ vững thành tích như tại liên hoan năm 2011?

 

- Nhìn vào đội ca, đội múa và các tiết mục tham gia liên hoan lần này, tôi tự tin. Nhưng nếu như Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 1 diễn ra hồi tháng 5 ở Sơn La chỉ có 10 đơn vị nghệ thuật tham gia thì tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 tổ chức ở TP Buôn Ma Thuột sắp tới, có đến hơn 30 đoàn, nhà hát tham gia, trong đó có nhiều đoàn mạnh trong cả nước, nhiều đoàn đầu tư từ 1 tỉ đồng trở lên cho chương trình nghệ thuật của họ. Số lượng đoàn, nhà hát tham gia đông như vậy, nếu chương trình không thật sự ấn tượng thì rất khó chinh phục ban giám khảo, bởi trong gần 10 ngày, họ phải xem quá nhiều chương trình.

 

* Xin cảm ơn ông và chúc Sao Biển thắng lợi!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek