Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
Đóng cảnh “nóng”: Chẳng “sung sướng” gì
Chủ Nhật, 25/12/2005 16:21 CH

Thấp thỏm chờ nghe nhận xét là tâm trạng chung của các diễn viên đóng cảnh “nóng”, nhất là đối với diễn viên nữ, mỗi khi phim bắt đầu ra mắt

Một cảnh “nóng” trong phim Đẻ mướn với hai diễn viên Hà Kiều Anh và Chi Bảo

Thật ra, nhận lời đóng những cảnh “đặc biệt” đồng nghĩa với việc diễn viên phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với dư luận, một nữ diễn viên tâm sự. Hơi thiệt thòi cho diễn viên bởi để có được vài giây ngắn ngủi trên màn ảnh, họ đã phải lao động nhiều giờ liên tiếp với tâm trạng căng thẳng để rồi trở thành đề tài bàn tán của mọi người.

KHÔNG DÁM MỜI MẸ ĐI XEM

Diễn viên Mai Phượng vẫn chưa quên những cảm xúc đã trải qua khi thực hiện vai diễn của mình trong phim Sống trong sợ hãi. Lần đầu đóng phim, vào ngay một vai có nhiều cảnh khá “bạo”, lại chưa có người yêu nên cô không khỏi ngại ngùng. Diễn viên Kim Thư cho biết, khi làm việc, cô chỉ tập trung hoàn thành tốt vai diễn nhưng khi phim quay xong, trước đây là Khi đàn ông có bầu và mới đây là Đẻ mướn, cô lại cảm thấy hơi lo. Rồi đây, mọi người trong gia đình, họ hàng ở quê sẽ nhìn mình ra sao, sẽ nghĩ về mình như thế nào? Cùng đóng chung một cảnh “nóng” nhưng nữ diễn viên dễ bị đàm tiếu hơn. Trong bộ phim truyền hình Mộng phù du, với vai một nhà báo bị biến chất, diễn viên Kinh Quốc đã phải thực hiện những cảnh “nóng” với nhiều diễn viên. “Thật ra, tôi không ngại khi đóng những cảnh này vì biết điều đó chỉ đơn thuần phục vụ cho nội dung phim. Điều khiến tôi ngại lại là nhận xét, đánh giá của dư luận đối với các nữ đồng nghiệp. Phải nói rằng, họ đã rất can đảm khi thực hiện những pha như thế”.

Một nữ diễn viên trẻ từng đóng những cảnh nhạy cảm trên phim cho biết dù hiểu rằng những cảnh “nóng” mà mình thực hiện không nằm ngoài mục đích phục vụ cho ý đồ nghệ thuật của bộ phim nhưng mới đây, khi phim ra mắt, cô đã không dám mời mẹ và họ hàng đi xem vì sợ: “Dù hiểu rằng những cảnh “nóng” mà tôi đóng hoàn toàn phục vụ cho tác phẩm nhưng do thành kiến vẫn còn nặng nề trong mỗi người VN chúng ta nên tôi sợ mọi người sẽ trách do ba mất sớm, mẹ không biết khuyên răn nên mới để cho tôi đóng phim như thế. Tôi sợ mẹ sẽ bị tổn thương”.

CÓ KHÔNG PHIM GIẢ TÌNH THẬT?

Với diễn viên nước ngoài, do lối sống “thoáng” hơn nên đôi khi, chuyện “phim giả tình thật” vẫn xảy ra. Ở nước ta thì khác. Diễn viên Kim Thư nói vui: “Dĩ nhiên, khi đóng phim, diễn viên phải tự tạo cảm xúc cho mình. Trước khi vào vai, chúng tôi đã được đạo diễn yêu cầu phải phân tích tâm lý nhân vật để hiểu thấu đáo tâm trạng nhân vật mình thể hiện. Tuy nhiên, tâm trạng khi đóng cảnh thân mật khác nhau tùy từng bạn diễn cụ thể là có thật. Chẳng hạn, khi đóng với một bạn diễn quen sẽ khác so với khi đóng với một đồng nghiệp mới; khi đóng với một bạn diễn lớn tuổi, tâm lý sẽ không hoàn toàn giống so với khi diễn cùng bạn diễn đồng trang lứa...”. Với diễn viên Mai Phượng, vì cô và diễn viên Hữu Phúc đã làm việc với nhau từ nhiều năm nay, quen xem nhau như anh và em gái nên cô không ngại bị hiểu lầm. Diễn viên Lý Hùng khẳng định chuyện “phim giả tình thật” cũng có thể xảy ra nhưng thật ra, tình cảm đó nảy sinh trong quá trình làm việc cùng nhau, thấy được nét hòa hợp trong tính cách của nhau chứ hoàn toàn không phải do cùng đóng những pha “nhạy cảm”.

CÓ AN TOÀN KHI ĐÓNG CẢNH “NÓNG”?

Từ sau sự cố liên quan đến những bức ảnh về cảnh quay tắm suối của hoa hậu Hà Kiều Anh và diễn viên Mỹ Uyên trong phim Lục Vân Tiên bị tung lên mạng, giới làm phim, đặc biệt là diễn viên, đã thận trọng hơn trước những cảnh quay “nhạy cảm”. Là người trong cuộc, biết Sống trong sợ hãi sẽ có một số cảnh “nóng” giữa ba nhân vật chính, diễn viên Mỹ Uyên đã chủ động nhắc mọi thành viên trong đoàn về trường hợp của cô trước đây và ngỏ ý mọi người nên cẩn trọng trước cảnh quay “nhạy cảm” như thế. Lúc đầu, Mỹ Uyên rất sợ mọi người hiểu nhầm thành ý của mình nhưng may thay, tất cả đều vui vẻ trước góp ý chân thành của cô. Mỹ Uyên sẽ không từ chối nếu những cảnh quay đó phục vụ cho ý đồ nghệ thuật của bộ phim. Điều mà cô sợ chính là sự nghiệt ngã của dư luận, cho rằng những cảnh quay đó là chiêu để diễn viên đánh bóng tên tuổi, hoặc sự hiểu lầm, nghi kỵ lẫn nhau giữa các thành viên trong đoàn. Theo Mỹ Uyên, những yêu cầu trên chỉ là thủ tục, quan trọng hơn cả là ý thức của mỗi người. Để bảo đảm an toàn cho diễn viên, khi thực hiện những cảnh “nóng” ở Sống trong sợ hãi, theo yêu cầu của đạo diễn, tất cả những ai không có nhiệm vụ, kể cả nhiếp ảnh hiện trường đều phải ra khỏi khu vực quay. Tuy vẫn cho chụp hình để làm tư liệu nhưng ngay sau buổi quay, nhà sản xuất Phước Sang đã chép lại hình ra đĩa trước khi xóa sạch thẻ nhớ và chịu trách nhiệm về những tấm ảnh đó.

 

* * *

 

Các đạo diễn, quay phim cho biết, khi quay những cảnh “nóng”, thần kinh họ cũng căng thẳng không kém diễn viên, chứ không “sung sướng” như mọi người hằng tưởng

Diễn viên Chi Bảo và Kim Thư đang vào một cảnh “nóng” trong phim Đẻ mướn

Đặt đèn hướng khác. Bảo, Anh giữ nguyên tư thế, đừng di chuyển. Ráng lên, đừng duỗi chân ra”, ngồi bên monitor, đạo diễn Lê Bảo Trung cứ thế “ra lệnh” dù biết rõ hai nhân vật chính đang dở khóc dở cười vì mỏi. Đó là một trong những cảnh quay hình ảnh “nóng” trong phim Đẻ mướn.

Gần đây, cảnh “nóng” xuất hiện trên phim ảnh VN ngày càng nhiều. Trong hai bộ phim vừa được chiếu giới thiệu gần đây Sống trong sợ hãi và Đẻ mướn đều có những cảnh “nóng” mà sự dữ dội của nó có thể làm khán giả VN ngỡ ngàng. Có những cảnh nhằm tạo ra những hình ảnh tươi mát cho bộ phim nhưng cũng có những cảnh phục vụ cho ý đồ nghệ thuật của tác phẩm điện ảnh. Vì thế, diễn cảnh “nóng” là nghĩa vụ diễn viên khó có thể từ chối. Với truyền thống Á Đông, diễn viên VN phần lớn còn khá e dè khi nhận những kịch bản có các pha “nóng”. Tuy vậy, họ vẫn cố gắng vượt qua sự ngại ngùng để mang đến cho khán giả những thước phim sống động và chân thực.

NƠM NỚP LO ĐỨA BÉ THỨC GIẤC

Tuy khi quay những cảnh nhạy cảm, theo yêu cầu của đạo diễn, chỉ những người có trách nhiệm mới được có mặt trong phòng quay nhưng dù hạn chế tối đa vẫn còn khoảng 3-4 người (quay phim, đạo diễn, thư ký...). Diễn trong khung cảnh ấy, không khác nào cực hình đối với diễn viên.

Ngay khi cầm kịch bản trên tay, các diễn viên đã ý thức được sự khó khăn trong công việc. Để nuôi cảm xúc diễn viên cho những cảnh quay đặc biệt này, nhà sản xuất Phước Sang đã phải thuê một căn phòng tại một khách sạn lớn ở TP và một biệt thự tại quận 2 cho cảnh “nóng” trong phim Đẻ mướn. Năm trước, cảnh “nóng” trong Khi đàn ông có bầu giữa diễn viên Kim Thư và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng được thực hiện tại một khách sạn ở Đà Lạt.

Không sang trọng như Đẻ mướn và Khi đàn ông có bầu, cảnh nóng ở Sống trong sợ hãi được quay tại Ninh Thuận - vùng đất quanh năm khô hạn - vào giữa mùa hè, khi nhiệt độ bên ngoài có lúc hơn 400C. Cảnh “nóng” giữa Tải và hai người vợ trong phim không thể thiếu bởi đây là điểm làm bật lên khát vọng sống mãnh liệt của nhân vật Tải. Đêm đó, khi những người không phận sự tự động rút ra ngoài, hai diễn viên Hữu Phúc và Mai Phượng bắt đầu vào vị trí, với đứa bé chưa đến 1 tuổi đang ngủ kề bên. Khi đã yên vị trên chiếc võng, trang phục được trút bỏ, thoạt đầu, hai diễn viên chính còn được phun nước giả làm mồ hôi. Sau, do quá nóng, mồ hôi thật cứ thế vã ra như tắm, không cần đạo cụ. Cả đoàn phim vừa quay vừa nơm nớp lo đứa bé thức giấc sẽ làm ảnh hưởng đến cảnh quay.

GIỮ NGUYÊN TƯ THẾ, TRÙM MỀN NẰM CHỜ HÀNG GIỜ

Nếu những cảnh “nóng” ở Sống trong sợ hãi không thể thiếu vì nó phản ánh được tâm lý của nhân vật trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết thì cảnh nóng trong Đẻ mướn lại nhằm mục đích thể hiện những cố gắng trong vô vọng của cuộc sống vợ chồng giữa hai con người tưởng chừng có tất cả. Chuẩn bị từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm, lúc đèn hư, lúc máy lạnh hư, không thể chờ thêm được nữa bởi diễn viên đã mệt nhoài vì chờ đợi, cảnh “nóng” giữa hai diễn viên Chi Bảo - Hà Kiều Anh mới được bấm máy tại một biệt thự ở quận 2, sau khi hai diễn viên chính đã được trang bị các phụ tùng đặc biệt để che những bộ phận nhạy cảm. Do quay một máy, cứ sau một vài phân đoạn, diễn viên Chi Bảo và Hà Kiều Anh lại phải giữ nguyên tư thế, trùm mền kín mít chờ đặt đèn, đặt máy theo hướng khác rồi mới quay tiếp bởi chỉ cần một cử động nhỏ sẽ làm hỏng cảnh quay, phải quay lại từ đầu, rất tốn kém. Thời gian chờ đợi có khi lên đến hàng giờ. Chân tay cứ giữ nguyên tư thế trong nhiều giờ để chờ nên khi cảnh quay cuối cùng kết thúc, cả hai diễn viên đã mỏi nhừ. Cảnh trên phim diễn ra chưa đến 1 phút nhưng cả đoàn phim phải làm việc cật lực đến 5 giờ sáng.

THỦ THUẬT “ĐÁNH LỪA” KHÁN GIẢ

Một tấm lưng trần khán giả thấy trên phim không có nghĩa là diễn viên phải khỏa thân 100% trước mắt đoàn phim. Những nhà làm phim VN có thủ thuật riêng để hạn chế tối đa tâm lý ngại ngùng của diễn viên. Một trong những phương pháp thủ công nhất là... đính băng keo vào quần áo và dán vào người diễn viên. Máy quay lia đến đâu, băng keo xuống đến đấy và chỉ để lộ những chi tiết cần thiết. Cần một tấm lưng trần, băng keo sẽ được dán phía trước; cần một đôi vai, các bộ phận khác được che lại... Mới đây, Hãng phim Phước Sang đã “chịu chơi” khi dám chi hàng trăm đô la cho những phụ tùng đặc biệt chưa xuất hiện trên thị trường VN, sử dụng cho nam và nữ diễn viên khi thực hiện cảnh “nóng”. Từ những sự cố liên quan đến những cảnh quay “nóng” trước đây, các nhà sản xuất bắt đầu nghĩ đến biện pháp bảo đảm an toàn cho diễn viên, để những hy sinh vì nghệ thuật của họ không trở thành những hình ảnh bị kẻ xấu lợi dụng tung lên mạng.

Phương Trang (Báo NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek