Thứ Ba, 01/10/2024 14:21 CH
Họa sĩ Phú Yên: Bao giờ sống được bằng nghề?
Thứ Năm, 23/11/2006 13:43 CH

Chi hội Mỹ thuật Phú Yên vừa tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2006 - 2011. Một vấn đề được khơi ra tại đại hội lần này là làm thế nào và đến bao giờ, các họa sĩ trong tỉnh có thể sống được bằng chính môn nghệ thuật mà họ đã chọn?

 

061123-hoa-si.jpg

Họa sĩ Hưng Dũng với một sáng tác mới - Ảnh: P.TRÀ

 

ĐƯỢC ĐÀO TẠO VÀ CÓ THỰC LỰC.

 

Có thể nói, trong các chi hội chuyên ngành trực thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên, Chi hội Mỹ thuật có các thành viên được đào tạo bài bản nhất. Trong hơn 30 hội viên của Chi hội hiện nay, có đến 16 người tốt nghiệp đại học, 10 người tốt nghiệp cao đẳng, 3 người tốt nghiệp trung học, trung cấp văn hoá chuyên ngành mỹ thuật, còn lại là đến với hội họa, điêu khắc thông qua con đường tự học và năng khiếu bẩm sinh. Tất nhiên, không phải cứ kinh qua trường lớp, có đủ bằng cấp là có thể trở thành họa sĩ và được công chúng đón nhận. Song phải thừa nhận là những năm qua, Chi hội Mỹ thuật Phú Yên, với một lực lượng đầy tiềm năng, đã từng bước vươn lên xác lập vị trí của mình trong các “sân chơi” mỹ thuật khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Từ năm 2001 đến nay, tại các triển lãm khu vực tổ chức ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Gia Lai, Đắc Lắc và TP Tuy Hoà quê hương, nhiều tác phẩm của họa sĩ Phú Yên đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và họa giới khu vực đánh giá cao. Trong một chuyến công tác tại Phú Yên, họa sĩ Trần Khánh Chương, Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định: Tuy mới tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chỉ trong mấy năm trở lại đây, nhưng tiềm năng của mỹ thuật Phú Yên là rất lớn. Nếu được tạo điều kiện thuận lợi, các họa sĩ  Phú Yên  sẽ nhanh chóng vươn lên, hội nhập cùng cả nước để ngày càng sáng tác  nhiều tác phẩm có giá trị. Từ năm 2001 đến nay, ở Phú Yên đã có 3 họa sĩ được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đây cũng là một minh chứng cho sự cố gắng không ngừng của các họa sĩ trên bước đường sáng tạo nghệ thuật. Bởi vì, để trở thành hội viên Trung ương, một tiêu chí rất quan trọng đặt ra là phải khẳng định bản thân bằng các tác phẩm mỹ thuật qua triển lãm, trưng bày và được những người có thẩm quyền trong nghề công nhận…

 

CHƯA SỐNG ĐƯỢC BẰNG NGHỀ!

 

Trong khi ở các thành phố lớn, giới họa sĩ sống khá “khoẻ”  nhờ vào nghề, thì ở Phú Yên, tình hình chưa thật sáng sủa lắm. Đa phần hội viên Chi hội Mỹ thuật sống dựa vào các công việc khác nhau mà phần lớn là công chức ăn lương Nhà nước. Những người không phải là cán bộ, công chức thì phải bươn chải bằng đủ mọi nghề để sống, như làm quảng cáo, in lụa, dạy vẽ cho học sinh…

 

Vì sao các hoạ sĩ ở Phú Yên chưa thể sống được bằng tranh? Hoạ sĩ Võ Tĩnh, ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Mỹ thuật nhiệm kỳ 2006 – 2011 trả lời ngắn gọn: “Vì ở tỉnh mình, có vẽ tranh ra cũng không biết bán cho ai!”. Anh phân tích: Do điều kiện phát triển KT – XH  và do cả nhu cầu hưởng thụ mỹ thuật còn hạn chế nên tình hình tiêu thụ tranh trong tỉnh rất khó khăn. Các cơ quan, công ty không mặn mà với việc mua tranh về treo, còn người dân hầu hết cũng vậy. Nếu đem tranh đi bán nơi khác thì cũng rất khó vì không dễ xâm nhập thị trường tỉnh bạn, lơ mơ là bị “đánh” như chơi! Lâu nay, ở các TP Nha Trang, Đà Nẵng và ngay cả thị xã Hội An của tỉnh Quảng Nam du lịch phát triển mạnh, đã thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài và người dân địa phương mua tranh về treo. Giới cầm cọ ở các nơi này sống khoẻ khoắn và phải cạnh tranh khốc liệt để tồn tại vì nhu cầu của người mua rất đa dạng. Một bức ký hoạ khổ A4 bán được 20 USD là chuyện thường ngày ở Nha Trang nhưng vẫn còn là chuyện xa vời ở Tuy Hoà!

 

Hoạ sĩ  Võ Tấn Hoàng tâm sự: “Trong khi chờ đợi KT – XH phát triển để “nước nổi lo chi bèo chẳng nổi”, anh chị em họa sĩ chúng tôi vẫn nhắc nhau kiên trì  sáng tác. Mình chưa có điều kiện bán được  tranh thì cứ vẽ ra cho thoả mãn niềm đam mê, đem triển lãm cho bà con và đồng nghiệp xem, ai có tiền và thích thì mua, thế thôi! Cứ lao động nghệ thuật miệt mài đi, nếu tác phẩm của anh có giá trị đích thực  thì sẽ không nằm im trong kho để bụi thời gian phủ lấp…”

 

THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek