Thứ Tư, 02/10/2024 21:23 CH
Festival hoa Đà Lạt:
Tiếp nối đại tiệc của sắc hương
Thứ Ba, 05/01/2010 08:00 SA

Sau khi Lễ hội Hoa Hà Nội 2010 tưng bừng khai hội với không gian tràn ngập sắc hương, Festival hoa Đà Lạt lần thứ ba đã khai mạc vào đêm 2/1. Hai lễ hội tôn vinh vẻ đẹp tuyệt vời của hoa, một ở thủ đô, một ở cao nguyên là những hoạt động lớn hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, thu hút sự quan tâm của hàng triệu lượt du khách.

 

Hoa-8.100105.jpg

Một Đà Lạt với các phiên chợ hoa nổi tiếng được tái hiện trên sân khấu - Nguồn: TTO

 

LỘNG LẪY HOA ĐÀ LẠT

 

Sắc hoa tràn ngập suốt chiều dài gần 1km đường 3 Tháng 4 nối dài với đường Hồ Tùng Mậu dẫn vào trung tâm phố núi và khu vực quanh bờ hồ Xuân Hương, trái tim của Đà Lạt thơ mộng. Một trong những không gian hoa được nhiều người chú ý nhất đó là “đảo hoa” trên hồ Xuân Hương (đối diện với vườn hoa TP Đà Lạt). Đây là không gian hoa do Hội Sinh vật cảnh tỉnh Lâm Đồng đầu tư hơn 3 tỉ đồng để xây dựng, trưng bày hàng ngàn chậu hoa các loại cùng hơn 100 chậu bonsai; hàng chục tác phẩm đá cảnh có hình dáng khủng long, hình bản đồ Việt Nam và nhiều loại cây quý được mang về từ khắp mọi miền đất nước. Để có được đảo hoa hài hòa với không gian thơ mộng của hồ Xuân Hương, Hội Sinh vật cảnh Lâm Đồng đã vận chuyển hơn 120 tấn đá các loại từ tỉnh Khánh Hòa về sắp đặt, xây dựng, đồng thời đầu tư cải tạo, chỉnh trang lại “ốc đảo” với các tiểu cảnh, đường nội bộ, nhà trưng bày hoa, đá cảnh và nhà nghỉ chân cho du khách.

 

Đối diện với đảo hoa trên hồ Xuân Hương là không gian hoa đường Bà Huyện Thanh Quan, một trong những không gian hoa được người dân phố núi cũng như du khách thập phương kỳ vọng sẽ gây ấn tượng nhất tại festival hoa lần này. Tại đây có khoảng 3.200m2 hoa các loại do 16 đơn vị trồng và kinh doanh hoa ở phố núi bài trí, nổi bật nhất là rừng hoa đào Nhật Tân ghép trên thân đào “má hồng” Đà Lạt với hơn 100 gốc đào cổ thụ của chủ nhân “Thung lũng đào hoa Mười Lời” đang khoe sắc để cho du khách thưởng lãm. Cạnh đó là vườn mua tím của Công ty Việt Lâm; ngôi nhà được làm toàn bằng hoa Đà Lạt, một vườn hoa tulip với 2.000 cây của Công ty Ngọc Mai Trang cùng nhiều loài hoa khác của Đà Lạt để du khách chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm.

 

Ngoài hai không gian hoa trên, Đà Lạt còn có nhiều không gian đường hoa khá ấn tượng được các nghệ nhân của phố núi sắp đặt giữa gốm và hoa đan xen nhau. Trong đó có thể kể đến không gian hoa đường Lê Đại Hành với 24 tiểu cảnh hoa được cách điệu từ hình ảnh những chú ong ngộ nghĩnh đang cần mẫn hút mật làm đẹp cho đời. Cạnh đó là không gian đường hoa Hồ Tùng Mậu với hàng ngàn chậu hoa các loại cùng những con thú làm bằng hoa.

 

Theo Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt 2010, khác với các lễ hội hoa lần trước, ngoài mục đích tiếp tục tôn vinh người trồng hoa, quảng bá thương hiệu cho hoa của phố núi, Festival hoa Đà Lạt lần này còn được Chính phủ chọn làm chương trình khởi đầu cho hàng loạt sự kiện lễ hội lớn chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ưu tiên số một là những không gian hoa cũng như các công trình kỷ lục về hoa. Festival hoa Đà Lạt 2010 diễn ra trong bốn ngày, từ 1 - 4/1.

 

ẤN TƯỢNG ĐÊM HỘI TRÀ HOA

 

Trong khi “đại tiệc” hoa tưng bừng diễn ra tại TP Đà Lạt mộng mơ, tối 3/1, Lễ hội Hoa Hà Nội 2010 khép lại bằng chương trình nghệ thuật Đêm hội trà hoa.

 

Đêm hội diễn ra tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ bên hồ Gươm, được mở đầu bằng lễ dâng trà trang trọng trước tượng đài Vua Lý Thái Tổ. Trong không gian lung linh sắc hoa, các danh trà đã giới thiệu về nghệ thuật ướp trà sen; trình bày và biểu diễn nghệ thuật pha trà của người Hà Nội; luận bàn về nghệ thuật chọn ấm, chọn nước, cách đun lửa pha trà, thưởng trà… theo truyền thống của người Việt.

 

Đêm hội trà hoa càng thêm ý nghĩa với cuộc giao lưu giữa văn hóa Thăng Long - Hà Nội và văn hóa Kinh Bắc, quê hương của Vua Lý Thái Tổ, người có công khai sáng Kinh đô Thăng Long.

 

Không chỉ thưởng trà, du khách còn được nghe các làn điệu dân ca quan họ truyền thống vùng Kinh Bắc, xen lẫn là các làn điệu hát xẩm từng là nét văn hóa đô hội của Hà Nội một thời không xa.

 

Đặc biệt chỉ trong ít ngày, Lễ hội Hoa Hà Nội 2010 đã đón gần 3 triệu lượt du khách đến tham quan thưởng lãm, tạo không khí phấn khởi khi bước vào năm mới 2010, năm Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Đại diện ban tổ chức cho biết, Lễ hội Hoa sẽ là hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên tại Hà Nội trong dịp đầu năm mới, với những sáng tạo trong tổ chức trưng bày, quy mô và không gian phù hợp, để phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng lãm của nhân dân Thủ đô và du khách.

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek