Thứ Năm, 03/10/2024 03:37 SA
Cuộc thi Tìm hiểu những sự kiện lịch sử Phú Yên (1930-1975)
Ý nghĩa lớn, thu hút mạnh, hiệu quả giáo dục truyền thống cao
Thứ Tư, 30/12/2009 07:21 SA

Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử Phú Yên (1930 - 1975) là dịp để cán bộ, nhân dân, nhất là các bạn trẻ ôn lại lịch sử Đảng quang vinh và truyền thống của quê hương Phú Yên anh hùng. Đợt 1 của cuộc thi vừa kết thúc. Hôm qua (29/12), Ban tổ chức đã trao giải cho các cá nhân và tập thể có bài dự thi xuất sắc. Để đạt được thành tích này, không ít người đã dành nhiều tình cảm và công sức cho cuộc thi.

 

Tim-hieu-lich-su-PY-4.jpg

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đào Tứ Xuyên - Trưởng ban tổ chức cuộc thi trao giải nhất cho các cá nhân và đại diện tập thể xuất sắc - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Cuộc thi xoay quanh chủ đề tìm hiểu các sự kiện lịch sử hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2009), 45 năm những chuyến tàu chi viện hàng, vũ khí từ miền Bắc vào Vũng Rô (cuối năm 1964 đầu năm 1965); 49 năm ngày Đồng khởi Hòa Thịnh (22/12/1960 - 22/12/2009).

 

Thông qua cuộc thi, những người tham gia có thể hiểu tường tận hơn về chiến dịch Át lăng của thực dân Pháp năm 1954 và những chiến công của quân, dân Phú Yên khi đánh bại cuộc hành quân này, góp phần chia lửa cùng chiến trường Điện Biên Phủ. Mọi người cũng được biết rõ thêm về sự kiện Đồng khởi Hòa Thịnh 12/1960, mở đầu cho phong trào giải phóng các tỉnh đồng bằng Liên khu 5; về huyền thoại Vũng Rô với những con tàu không số làm nên lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển, về cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, chiến thắng Đường 5 Phú Yên mùa Xuân 1975 tiến tới giải phóng quê hương, cùng với nhân dân cả nước ca khúc khải hoàn trong ngày lịch sử 30/4/1975… Tất cả đã gợi lại cho những người tham gia cuộc thi về một quá khứ hào hùng để hướng tới tương lai rạng rỡ. Kết thúc đợt 1, cuộc thi đã tạo nên nhiều cảm xúc cho nhiều người.

 

Anh Huỳnh Đức Thế, công tác tại Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Phú Yên, người đoạt giải nhất cuộc thi khối cán bộ công chức, viên chức, cho biết: “Tham gia cuộc thi này, tôi càng hiểu rõ hơn cha, anh mình đã sống, chiến đấu trọn với lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để cùng cả nước làm nên những mốc son lịch sử, những chiến công chấn động địa cầu trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Là người con đất Phú, tôi càng tự hào hơn khi chứng kiến quê hương mình từng ngày thay da đổi thịt”.

 

Anh Phạm Hải Dương, cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Xuân, người đoạt giải ba khối cán bộ công nhân viên chức, thổ lộ: “Tôi sinh ra ở Thái Bình nhưng sống và làm việc ở Phú Yên đã 15 năm, nên Phú Yên trở thành quê hương thứ hai. Qua cuộc thi, tôi càng thêm gắn bó với mảnh đất này. Để có thể đạt được thành tích này, tôi đã phải tìm đọc rất nhiều cuốn sách viết về lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương Phú Yên và đi đến tận nơi để có thể mắt thấy tai nghe những điều đã viết trong sách. Mặc dù công việc chuyên môn bận rộn nhưng đã nhiều lần, tôi tìm về Hòa Thịnh anh hùng để chụp ảnh, gặp những nhân chứng sống của một thời máu lửa. Tôi thật sự thỏa mãn với những gì mình thu thập được và nhờ vậy mà bài thi của thi của tôi có chất lượng hơn”. 

 

Hầu hết thí sinh tham gia cuộc thi này đã vượt qua rất nhiều khó khăn của cuộc sống đời thường để hoàn thành bài thi với mong muốn đạt kết quả tốt nhất. Chị Đỗ Thị Hồng Phúc, giáo viên Trường tiểu học Sông Cầu I (TX Sông Cầu), đoạt giải nhì khối cán bộ công nhân viên chức, cho biết: “Tôi rất thích tìm hiểu lịch sử Phú Yên nhưng do quá bận rộn với công việc nên việc chuẩn bị tư liệu có phần cập rập. Sau những giờ lên lớp, tôi đã phải mất rất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin qua sách báo ở thư viện TX Sông Cầu, internet và cả các anh trong ban chỉ huy quân sự địa phương”. 

 

Cuộc thi không chỉ thu hút thế hệ trẻ mà còn thực sự hấp dẫn đối với những người ở tuổi “xưa nay hiếm”. Ông Nguyễn Trí Thức, 82 tuổi ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) là một trong những người như vậy. Ông đã đoạt giải dành cho người dự thi cao tuổi nhất. Ông Thức cho biết: “Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng tôi thấy mình cần phải tìm hiểu lịch sử Phú Yên để truyền đạt lại cho con cháu. Đó là nhiệm vụ của người làm ông, làm cha khi góp phần giúp cho thế hệ mai sau luôn nhớ về cội nguồn quê hương cũng như những truyền thống cách mạng mà mọi người phải có trách nhiệm gìn giữ. Tôi là người Bình Định, nhờ có cuộc thi mà tôi hiểu thêm về lịch sử Phú Yên”.

 

Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Chủ nhiệm bộ môn Lý luận chính trị Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 - đơn vị đoạt giải nhất tập thể cho rằng cuộc thi là một đợt sinh hoạt chính trị thu hút toàn thể cán bộ giáo viên, sinh viên nhà trường. Ông nói: “Thông qua đó, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức về truyền thống đấu tranh của tỉnh nhà trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trường đã phát động các lớp và các tổ công đoàn tổ chức thi nội bộ, sau đó chọn những bài xuất sắc gửi dự thi cấp tỉnh. Tôi cho rằng, cuộc thi này vô cùng bổ ích, không những cho giáo viên, học sinh sinh viên mà còn có sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân. Chúng tôi sẽ phát huy thành tích đạt được trong đợt 1, cố gắng vận động thêm nhiều cán bộ giáo viên của trường tham gia trong đợt 2 với chất lượng tốt hơn”. 

 

Tim-hieu-lich-su-PY-12.jpg

Những bài dự thi tiêu biểu của đợt 1 được Ban tổ chức giới thiệu -  Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Theo ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Phú Yên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi: “Trong đợt 1, nhiều bài dự thi có chất lượng tốt, người thi dày công sưu tầm tư liệu, nội dung chính xác, phong phú, trình bày đẹp, công phu, có bài viết tay chữ rất đẹp, xứng đáng là những sản phẩm có thể dùng để tham khảo, trưng bày cho nhiều người xem. Ban tổ chức đã nhận gần 14.000 bài dự thi, trong đó Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 có số bài dự thi cao nhất với gần 2.700 bài. Số người dự thi và đoạt giải cao đông nhất là nữ cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên. Mặc dù bị thiệt hại nặng nề do đợt bão lụt vừa qua, nhưng vẫn có đông người sống trong vùng lũ lụt dự thi”.

 

Nhà báo Huỳnh Hiếu, Phó Tổng biên tập Báo Phú Yên, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi, đánh giá: “Số lượng người dự thi rất đông đã chứng tỏ sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của nhiều tầng lớp nhân dân từ cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, đến người lao động ở nhiều nơi trong tỉnh, từ nông thôn, miền núi đến thành thị, cả trong và ngoài tỉnh. Cuộc thi đã mang lại kết quả tốt, có tác động rộng rãi trong mọi tầng lớp, đối tượng tham gia. Đợt 1 cuộc thi đã có kết quả tốt, góp phần thúc đẩy việc giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần thực hiện tốt kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong hai năm 2009 - 2010 hướng tới kỷ niệm Phú Yên 400 năm gắn với Năm Du lịch quốc gia 2011”.

 

Cuộc thi đã làm cho người Phú Yên cảm thấy tự hào, gắn bó hơn với mảnh đất giàu truyền thống anh hùng của quê hương. Khép lại đợt 1, những người dự thi hẹn gặp lại trong đợt thi thứ 2.

 

MINH NGUYỆT

 

Kết quả cuộc thi “Tìm hiểu về những sự kiện lịch sử Phú Yên (1930-1975)” (Đợt 1):

 

I. GIẢI CÁ NHÂN:

 

A. Khối cán bộ công nhân viên chức:

 

* Giải nhất:

- Huỳnh Đức Thế - Liên hiệp Hội KHKT Phú Yên

 

* Giải nhì:

1.Đỗ Thị Phúc - Giáo viên Trường tiểu học Sông Cầu 1

Lê Nữ Oanh Kiều - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên

 

* Giải ba:

1. Cao Thị Nhung - Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa

2. Phạm Hải Dương - Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Xuân

3. Lê Thị Hồng Hạnh - Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên

 

* Giải khuyến khích:

1. Nguyễn Thị Nơ - Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên.

2. Tạ Thị Thu Hòa - Giáo viên Trường THCS Lê Lợi - TP Tuy Hòa.

3. Lê Thị Thùy Chương - Công an huyện Đông Hòa

4. Trần Trương Thành - Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên

5. Trần Thị Diễm Phương - Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên.

6. Lê Hùng Hải - Thai Lai Computer, phường 3, TP Tuy Hòa.

7. Trần Lệ Thủy - Giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự.

8. Nguyễn Thị Như Thúy - Giáo viên Trường THCS Lê Duẩn - Tuy An.

9. Dương Thị Ngọc - Trường Tiểu học Chu Văn An - Phú Lâm, TP Tuy Hòa.

10. Đỗ Thị Minh Thư - Trường Chính trị tỉnh Phú Yên.

11. Nguyễn Thị Phương Trang - Đoàn khối cơ quan DCĐ tỉnh Phú Yên

12. Vương Lực - Công ty TNHH 1 thành viên Cấp thoát nước Phú Yên

13. Đỗ Thị Tuyết Ánh - Trường THCS Lê Thánh Tông - Tuy An               

14. Lê Thị Bích - Chi cục Thuế Thị xã Sông Cầu

15. Trần Thị Ngọc Hiền - Trường Tiểu học An Thạch - Tuy An                  

16. Lê Hồng Vân - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên

17. Trịnh Thị Ngọc Thuận - Bưu điện huyện Đông Hòa

18. Lê Thị Tuyết - Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên

19. Hồ Thị Mai Hoa - Trường Cao đẳng Xây dựng số 3

 

* Giải cho người cao tuổi:

- Ông Nguyễn Trí Thức (82 tuổi) phường Phú Đông, TP Tuy Hòa.

 

B.Khối sinh viên học sinh:

 

* Giải nhất:

 - Đỗ Như Đương - Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang.

 

* Giải nhì:

 - Nguyễn Bình Phương Nữ - Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TPHCM.

 

* Giải ba:

1. Phạm Thị Tương Lai - Trường THPT Ngô Gia Tự

2. Phan Khánh Duy - Trường THPT Trần Phú

 

* Giải khuyến khích:

Lê Đài Dương - Trường THPT Ngô Gia Tự

 

II. GIẢI TẬP THỂ:

 

* Giải nhất:

Trường Cao đẳng Xây dựng số 3  có số bài dự thi 2.643 bài và có 1 giải khuyến khích cá nhân.

 

* Giải nhì:

1. Trường THPT Trần Phú, số bài 1.211 bài đạt 100% học sinh tham gia dự thi và 1 khuyến khích cá nhân.

2. Phòng Giáo dục thành phố Tuy Hòa có 1.532 bài và 2 giải khuyến khích cá nhân.

 

* Giải 3:

1. Phòng Giáo dục huyện Tuy An có 1.278 bài và 1 giải khuyến khích cá nhân.

2. Trường THPT Lê Trung Kiên, số bài 1.486 bài đạt 100% học sinh tham gia dự thi.

3. Trường THPT Ngô Gia Tự, số bài 1.098 bài, đạt 72% học sinh tham dự thi. 2 giải khuyến khích và 1 giải 3

4. Phòng Giáo dục huyện Tây Hòa 1.192 bài.

 

* Giải khuyến khích:

1. Trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ có 794 bài dự thi.

2. Trường phổ thông cấp 2,3 Võ Thị Sáu có 827 bài dự thi.

3. Trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai có 571 bài dự thi.

4. Phòng Giáo dục huyện Phú Hòa có 503 bài dự thi.

5. Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du huyện Sông Hinh có 228 bài dự thi.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek