Thứ Năm, 03/10/2024 16:07 CH
Chung kết Sao Mai 2009 phong cách thính phòng:
Bất ngờ xen lẫn tiếc nuối
Thứ Hai, 14/12/2009 09:38 SA

Với phần thi diễn vượt trội, Lê Xuân Hảo, giọng ca đến từ Thái Bình và Nguyễn Trung Nhật, thí sinh đến từ TP Hồ Chí Minh tiếp tục được chọn vào đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2009. Điều bất ngờ là Trần Thị Hồng Nhung, một trong hai thí sinh cuối cùng được chọn vào vòng chung kết, đã đoạt “chiếc vé” thứ ba, sau khi đoạt giải Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất. Hồng Nhung xứng đáng vào vòng trong, sau những gì mà cô thể hiện. Tiếc là cuộc chơi chỉ có ba “chiếc vé”, nên Đào Nguyễn Tấn Phát (TP Hồ Chí Minh) và Đặng Minh Hải (Thái Nguyên) đành lỡ hẹn với đêm chung kết xếp hạng.

 

chung-ket-thinh-phong.09121.jpg

Chín thí sinh tranh tài trong đêm chung kết Sao Mai 2009 phong cách thính phòng – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

TIẾNG HÁT CÒN ĐỌNG LẠI

 

Tối 13/12, tại sân khấu Sao Mai (Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, TP Tuy Hòa), cuộc tranh tài của 9 thí sinh ở phong cách thính phòng bắt đầu, sau khi bài hát Giai điệu Tổ quốc (nhạc sĩ Trần Tiến) vang lên hùng tráng, với sự thể hiện của năm quán quân Sao Mai các năm trước: Trọng Tấn, Phương Nga, Hoàng Tùng, Tuấn Anh và Lê Anh Dũng.

 

Thi đầu tiên nhưng Hoàng Viết Danh khá tự tin khi hát Những thành phố bên bờ biển cả - một ca khúc rất hay, hùng tráng song vẫn rất lãng mạn và trữ tình do nhạc sĩ Phạm Đình Sáu phổ thơ Huy Cận. Giọng ca đến từ Quảng Bình này là thí sinh duy nhất chưa được đào tạo bài bản về thanh nhạc vào đến chung kết Sao Mai 2009 phong cách thính phòng. Giọng khỏe và có thể nói là đẹp, Viết Danh đã có nhiều cố gắng khi thể hiện một ca khúc kinh điển ở dòng nhạc. Hạn chế của thí sinh này là hát những âm thấp còn mờ và đôi chỗ còn hơi rề rà, như Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên và Nghệ sĩ ưu tú Dương Minh Đức ở trường quay S1 đã nhận xét.   

 

Giọng ca nữ duy nhất tranh tài trong đêm chung kết Sao Mai 2009 phong cách thính phòng là Trần Thị Hồng Nhung. Thí sinh đến từ miền quan họ Bắc Ninh chọn một ca khúc phù hợp với chất giọng và khôn khéo trong xử lý kỹ thuật. Hồng Nhung hát Nhớ anh giải phóng quân (Lư Nhất Vũ - Lê Giang) khá hay ở đoạn đầu, còn phần sau chưa thật đẹp và chuyển giọng chưa tinh tế - như giảng viên thanh nhạc Đặng Châu Anh nhận xét. Tuy nhiên, giọng ca vang và sáng này đã chiếm được cảm tình của khán giả. Nhận được hơn 5.000 bình chọn hợp lệ, Hồng Nhung có thêm một điểm vô cùng quý giá để “lội ngược dòng” ngoạn mục, có mặt trong đêm chung kết xếp hạng.

 

Nổi bật trong đêm chung kết là Lê Xuân Hảo, thí sinh đến từ Thái Bình. Giọng khỏe và đẹp, Xuân Hảo tự tin hát Bắc Pó hát mãi tên Người, một ca khúc chưa được nhiều người biết đến của nhạc sĩ An Thuyên. Thể hiện tinh tế và có cảm xúc, giọng ca này đã nhận được nhiều lời khen. Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên nói: “Xuân Hảo dám chọn một tác phẩm mới và thể hiện được, người nghe có cảm tình”. Còn Nghệ sĩ ưu tú Minh Đức nhận xét: “Từ Sao Mai lần trước, đến nay thí sinh này đã tiến bộ nhiều, hát có tình, bản lĩnh tốt”.

 

Hong-NHung.091214.jpg
Trần Thị Hồng Nhung – thí sinh nữ duy nhất trong đêm chung kết phong cách thính phòng – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Nguyễn Trung Nhật, thí sinh ở TP Hồ Chí Minh, chững chạc và tự tin thể hiện ca khúc Vang mãi bản tình ca của nhạc sĩ Trọng Bằng. Ưu điểm của Trung Nhật là chất giọng tốt, rất khỏe, còn nhược điểm là chưa thể hiện được sắc thái của ca khúc này. Trung Nhật khoe giọng là chính, hát quá hùng hồn mà thiếu sự trữ tình cũng như chiều sâu. Nghệ sĩ ưu tú Dương Minh Đức đã nhận xét rất chí lý rằng: Vang mãi bản tình ca không phải là một bài hát khó, nhưng thí sinh đã làm cho bài hát khó lên.

 

Thí sinh thứ hai đến từ TP Hồ Chí Minh Đào Nguyễn Tấn Phát đã khá thành công khi hát Chào sông Mã anh hùng. Giọng khỏe, Tấn Phát thể hiện khá tốt bài hát hùng tráng và cũng rất khó của nhạc sĩ Xuân Giao. Tuy nhiên, phần thi diễn của Tấn Phát sẽ “tròn trịa” hơn nếu khắc phục được đôi chỗ bị chênh. Còn Đặng Minh Hải, giọng ca đến từ Thái Nguyên, cũng đã truyền cảm xúc vào bài hát  Nắng ấm về trên Tổ Quốc của nhạc sĩ Trần Khánh, với phần kết khá hoành tráng.

 

Tranh tài trong đêm chung kết 13/12, có ba thí sinh từng vào vòng chung kết Sao Mai 2007 là Lê Xuân Hảo, Nguyễn Trung Nhật và Đặng Minh Hải.

 

NHỮNG ĐIỀU TIẾC NUỐI

 

Sau những phút giây đắm mình trong các giai điệu sang trọng của dòng nhạc thính phòng, nhiều khán giả vẫn cảm thấy tiếc. Như nhạc sĩ Đức Trịnh, Hiệu phó Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội, thành viên Ban giám khảo, đã nói, một số thí sinh chọn những bài hát “nặng” hơn sức của mình nên thể hiện chưa được trọn vẹn. Đó là trường hợp của Dương Tùng Lâm (Hà Nội), người hát Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ (thơ: Tố Hữu, nhạc: Nguyễn Văn Thương). Ngược lại, cũng có thí sinh chọn bài hát hơi “nhẹ”, không có nhiều “đất” để khoe chất giọng và kỹ thuật, như Lê Bá Khoa (Thanh Hóa) với ca khúc Hương lòng em. Có thí sinh mắc phải sai lầm rất cũ của nhiều thí sinh, là chọn một bài hát quá quen thuộc, đã được các giọng ca gạo cội thể hiện quá thành công, nhất là khi thí sinh đó lại chưa đủ nội lực để thể hiện và làm mới bài hát, nên phần thi diễn trở nên nhạt nhòa. Đó là trường hợp của Thân Đình Phương, giọng ca đến từ Quảng Bình với ca khúc Tôi là người thợ mỏ của Hoàng Vân.

 

3-ca-si.091214.jpg
Các giọng ca Nguyễn Trung Nhật, Lê Xuân Hảo và Trần Thị Hồng Nhung (từ trái sang) trong niềm vui vào chung kết xếp hạng - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Cũng đáng tiếc, khi nhiều thí sinh “nhắm” vào những ca khúc đã trở thành kinh điển thay vì tìm tòi, mạnh dạn thể hiện những bài hát trữ tình bán cổ điển, vừa sang trọng vừa lãng mạn và hãy còn lạ tai đối với khán giả, để thổi những làn gió mới vào sân khấu ca nhạc thính phòng, điều mà Lê Anh Dũng, Hiền Anh… đã làm được ở cuộc thi Sao Mai 2007.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek