Thứ Năm, 03/10/2024 18:26 CH
Cuộc “hội ngộ” ấm áp tình đồng bào
Thứ Bảy, 12/12/2009 15:29 CH

Tối nay (12/12), tại sân vườn cà phê Hitech (Trung tâm Du lịch sinh thái Thuận Thảo, TP Tuy Hòa), Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên khai mạc triển lãm ảnh Bão lũ và tình người. 100 tác phẩm ảnh được trưng bày tại đây không chỉ tái hiện hình ảnh trận bão lũ lịch sử vừa qua ở Phú Yên mà còn tôn vinh những con người bất chấp hiểm nguy, cứu giúp đồng bào thoát khỏi cơn cuồng nộ của thiên nhiên.

 

Bão lũ và tình người, triển lãm lần thứ hai của Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên, diễn ra đến ngày 21/12, như một minh chứng giản dị và sống động về tình đồng bào trong những thời điểm nguy nan nhất. Báo Phú Yên đã phỏng vấn nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên về triển lãm này.

 

trien-lam-anh091212.jpg

Chuẩn bị cho triển lãm ảnh - Ảnh: KIM SA

 

* Từ ý tưởng nào, các thành viên Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên tổ chức triển lãm ảnh “Bão lũ và tình người”?

 

- Trong tháng 11 vừa qua, có lẽ “sự kiện” thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của mọi người là cơn bão số 11 và trận lũ lịch sử đã tàn phá nặng nề các địa phương phía bắc tỉnh Phú Yên. Những người lớn tuổi ở vùng này bảo đây là trận lũ trăm năm mới thấy. Chúng tôi đã có mặt ở nhiều nơi, ngay cả khi cơn lũ dữ đang hoành hành để ghi nhận ở nhiều góc độ các diễn biến, sức tàn phá dữ dội của nó cũng như những nỗ lực của cộng đồng để vượt qua nguy khó. Trước hết, qua triển lãm, chúng tôi muốn cung cấp đến mọi người những hình ảnh tương đối toàn diện về trận bão lũ lịch sử này. Thông điệp mà chúng tôi muốn gởi đến là sự quan tâm của cộng đồng để phần nào giảm đi những tổn thất nặng nề do thiên tai gây ra. Qua triển lãm, chúng tôi tiếp tục thực hiện cuộc vận động mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã triển khai, là tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai.

 

* Có lẽ đây là một triển lãm ảnh báo chí với những bức ảnh rất thời sự?

 

- Đúng vậy. Trong 100 bức ảnh được trưng bày thì có hơn một nửa được chụp trong lúc cơn lũ đang diễn ra. Số còn lại là những hình ảnh thiệt hại do cơn lũ gây ra, hình ảnh về khắc phục hậu quả bão lũ. Bức ảnh SOS! với cánh tay nhô lên từ mái ngói bị đập vỡ để gọi người đến cứu được tôi thực hiện đúng ngay khi cơn lũ đang lên ở thôn Định Trung 2, xã An Định, huyện Tuy An. Nước lên nhanh quá, nhiều người không kịp chạy đến nơi cao để lánh nạn, đành chịu mắc kẹt trong nhà. Có những căn nhà nước ngập gần hết, người và gia súc phải leo lên mái nhà, ở đó trong mưa gió lạnh lẽo cả đêm chờ người đến cứu. Triển lãm cũng trưng bày hàng chục bức ảnh ghi lại hình ảnh các chiến sĩ lao mình trong mưa gió và nước lũ chảy xiết, chuyền qua từng mái nhà trơn ướt để đón những người già và trẻ em lên ca nô, đưa lên nơi cao ráo lánh nạn. Những bức ảnh ấy đã được kịp thời đưa lên các tờ báo in, báo điện tử ngay trong buổi trưa và chiều ngày 3/11 khiến cả nước giật mình hướng về Phú Yên, nay được chúng tôi phóng lớn lên để mọi người xem lại.

 

Chúng tôi cũng có mặt tại xóm Trường, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản trong cơn lũ này khi nước còn ngập cầu sắt La Hai. Chúng tôi đã kịp ghi lại cảnh hàng trăm người chia nhau đào bới trong cát, moi rộng các bụi tre tìm người bị nước lũ vùi lấp…Cảnh hàng trăm tàu thuyền bị nước lũ cuốn trôi vỡ nát hoặc bị sóng đánh văng lên bờ ở TX Sông Cầu; rồi hình ảnh những ngày sau đó, các đơn vị bộ đội Quân khu V, học sinh, sinh viên các trường ở TP Tuy Hòa về giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, hình ảnh cảm động về những chuyến xe kịp thời đưa lương thực thực phẩm, thuốc men… về vùng lũ cứu trợ cũng đã được ghi lại.

 

* Phần đông những người thưởng lãm thích xem ảnh phong cảnh, ảnh lễ hội, sinh hoạt đời thường…, chứ không phải ảnh về thiên tai và mang tính thời sự. Các anh có tự tin là triển lãm này sẽ thu hút được người xem?

 

- Trận bão lũ vừa qua thu hút sự quan tâm của mọi người. Một tháng đã trôi qua, vừa đủ để mọi người bình tĩnh nhìn lại điều gì đã xảy ra trên quê hương mình. Không phải ai cũng có thể đến tận nơi cơn lũ đi qua để tận mắt chứng kiến và chia sẻ trước những thiệt hại nặng nề của bà con mình. Vì vậy, những bức ảnh thời sự - nay đã thành tư liệu chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của công chúng không kém những triển lãm khác.

 

* Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên đã chuẩn bị cho triển lãm này như thế nào?

 

- Ngay khi cơn lũ vừa dứt, với những hình ảnh có được, anh em trong Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên đã nghĩ đến việc tổ chức một cuộc trưng bày triển lãm để giới thiệu với công chúng, nhưng “cái khó bó cái khôn”, không có kinh phí in phóng ảnh và khung treo nên cứ lần lữa mãi. Vừa rồi được Công ty cổ phần Nhóm cộng sự - Partners group - một công ty truyền thông ở TP Hồ Chí Minh đang có kế hoạch mở rộng hoạt động ở Phú Yên tài trợ kinh phí, được lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Thảo cho mượn sân vườn phía trước cà phê Hitech trong khuôn viên Trung tâm Du lịch sinh thái Thuận Thảo để làm nơi khai mạc và trưng bày ảnh ngay trong thời gian diễn ra vòng chung kết giải Sao Mai 2009, đồng thời được một số nhà tài trợ khác giúp đỡ, Báo Phú Yên và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên bảo trợ về thông tin nên chúng tôi mạnh dạn làm. Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên ủng hộ hoạt động của chi hội, nhận phần tổ chức. Mỗi người mỗi việc, góp phần vào sự thành công của triển lãm.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek