Thứ Sáu, 04/10/2024 02:22 SA
Giao lưu văn hóa Việt - Hàn 2009 Tại Phú Yên:
Nồng ấm tình hữu nghị
Thứ Bảy, 28/11/2009 15:18 CH

Đêm giao lưu văn hóa giữa các nghệ sĩ hai tỉnh kết nghĩa Phú Yên (Việt Nam) và Chungbuk (Hàn Quốc) do Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên và Hội Liên hiệp Nghệ thuật dân gian - Chi hội Cheong Ju vừa phối hợp tổ chức tại TP Tuy Hòa đã đem đến cho người xem một chương trình biểu diễn ca múa nhạc cùng với những tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh đặc sắc, nồng ấm tình hữu nghị giữa hai dân tộc.  

mua-trong09.jpg

Nghệ sĩ đoàn Hàn Quốc múa trống Changku- Ảnh: K.CHI

Lời chào mừng và cũng là lời sẻ chia với nỗi đau mất mát của nhân dân Phú Yên do bão lũ vừa qua của ông Ho Chơng Mu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Nghệ thuật dân gian, Chi hội Cheong Ju, đã xóa đi những khoảng cách về địa lý, làm khắng khít thêm tình cảm giữa hai địa phương và đem đến cho đêm giao lưu không khí ấm áp ngay phút mở đầu.

 

Đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật tiếp tục gây ấn tượng bởi những lời ca, điệu múa mang đậm bản sắc của người Hàn Quốc, vốn được yêu chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Những tiếng vỗ tay không ngớt khi nữ nghệ sĩ Kim U Ky Ong xuất hiện với tiết mục múa trống Changku (Janggu) - một điệu múa truyền thống dân gian của Hàn Quốc, rất thu hút khán giả Phú Yên bởi sự mới lạ và kỳ thú. Ca sĩ Kwon Thaeck Chung, sau những chuyến giao lưu văn hóa tại Phú Yên, đã có những tình cảm đặc biệt đối với mảnh đất này và đặc biệt là đối với Trường tiểu học Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa). Chính vì thế, anh đã sáng tác bài hát Trường Hòa Bình, giấc mơ của chúng ta. Và anh cùng các ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển trình bày ca khúc này với cây đàn ghita quen thuộc.

 

Không chỉ các bạn Hàn Quốc biểu diễn, trong đêm giao lưu, nhiều người đã có cơ hội xem tiết mục Những người đàn ông của biển do các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển thể hiện. Đây là tiết mục múa đoạt huy chương vàng tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, với sự tham gia thể hiện của Nghệ sĩ ưu tú Hữu Từ và các diễn viên Quốc Vũ, Đình Tú.

 

Những tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả Tuy Hòa là sự khích lệ để ca sĩ Kwon Thaeck Chung trình bày ca khúc Dậy đi với tiết tấu nhẹ nhàng. Chị Ngô Thanh Lan, một khán giả ở phường 1 (TP Tuy Hòa), nhận xét: “Tôi thấy các bạn Hàn Quốc gần gũi và rất dễ mến, có gì đó rất giống người Việt Nam mình…”.

 

xem091128.jpg

Lãnh đạo tỉnh xem triển lãm cùng các nghệ sĩ Việt Nam, Hàn Quốc - Ảnh: LÊ MINH

 

Cùng với lời ca, điệu múa, tiếng hát, các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, thư pháp… đã được hai tỉnh tổ chức khá thường xuyên trong những năm gần đây. Ông Trần Quang Nhất, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên cho biết: Hoạt động giao lưu góp phần giúp cho người dân hai tỉnh, hai nước Việt - Hàn hiểu thêm về văn hóa, đất nước, con người, từ đó góp phần xây dựng, vun đắp tình hữu nghị giữa hai bên ngày càng phát triển bền chặt hơn.     

  

Ông Ho Chơng Mu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Nghệ thuật dân gian - Chi hội Cheng Ju, cho biết: Mối quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai tỉnh những năm gần đây ngày càng phát triển, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước nói chung và hai tỉnh nói riêng. Vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, Việt Nam và Hàn Quốc có một nền văn hóa lâu đời và có những nét tương đồng. Chính điều đó đã tạo nên mối quan hệ ngày càng phát triển. Qua những đợt giao lưu sinh hoạt văn hóa như thế này, chúng tôi mong muốn khép lại quá khứ, cùng hướng đến một tương lai tốt đẹp cho cả hai đất nước nói chung và hai tỉnh nói riêng. Trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động văn nghệ, triển lãm mỹ thuật, thư pháp, chúng tôi sẽ tổ chức những đợt giao lưu văn hóa giữa hai tỉnh với những nội dung cụ thể, chuyên sâu vào từng mảng, từng chuyên ngành để nghệ sĩ hai tỉnh có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nhiều hơn.  

 

Nồng ấm tình hữu nghị, đó là cảm giác đọng lại trong lòng tất cả những người có mặt trong sự kiện văn hóa đặc biệt này. 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek