Thứ Năm, 03/10/2024 20:28 CH
Có một cô gái trẻ đam mê đá cảnh
Thứ Bảy, 01/07/2006 09:43 SA

Mới học lớp 11, song Huỳnh Lê Khánh Trang đã có một bộ sưu tập đá cảnh mà bất cứ người chơi nào cũng ao ước. Trang được “thừa hưởng” niềm đam mê này từ cha, một người “săn lùng” đá cảnh có tiếng ở Phú Yên.

 

060701-suutamda.jpg

Khánh Trang và các viên đá cảnh - Ảnh: H.T.T

 

Bên hông ngôi nhà nhỏ tọa lạc trên vuông đất rộng rợp mát tán cây, dưới giàn hoa vàng dọc lối đi là các kệ đặt những viên đá cảnh to nhỏ được lấy từ buôn Dù, buôn Mả Vôi bên dòng sông Ba. Sân sau, gian bếp và cả trong phòng khách đều có đá cảnh. Những viên đá nhiều màu sắc, đường vân lạ, hình thể đẹp, dáng đá đa chiều, giống hình núi Nhạn, ngọn Chóp Chài, dòng sông, khuôn mặt người, rồng phượng… Nơi bàn học của Huỳnh Lê Khánh Trang có 3 viên đá đen vân vàng xen sọc trắng đặt trên đế bằng gỗ lũa, một tượng trưng cho núi rừng thiên nhiên, một tượng trưng cho động vật hoang dã và một tượng trưng cho con người; phía cửa sổ là dãy đá trải dài đủ màu sắc, đủ hình tượng nơi Trang thường ngồi chơi sau giờ học.

 

060701-dacanh.jpg

Đá cảnh đã hoàn chỉnh (ảnh minh họa) - Ảnh: H.T.T

Trang hay bẽn lẽn, ít nói, chỉ cười. Cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn ấy từ lúc nhỏ đã theo cha mẹ, các anh chị lên rừng, xuống suối để tìm cây cảnh và bao ngày hì hục vào bãi đá cảnh dưới nắng chang đổ, dòng sông cuồn cuộn để kiếm tìm những viên đá mình yêu thích. Trang bộc bạch: “Em rất tự hào được sinh ra trên vùng đất này, trong một gia đình yêu thích, đam mê nghệ thuật”. Trang đã học hỏi cha qua những lần chăm bón và theo dõi sự phát triển của cây cảnh, đã có mặt trong Hội hoa xuân truyền thống hàng năm, nơi quy tụ nhiều cây cảnh và đá đẹp. Và từ đó, em đã cảm nhận tình yêu đối với thiên nhiên.

 

Nguồn đá cảnh nghệ thuật của Phú Yên được khai thác từ sông Ba. Năm 2005, phong trào chơi đá cảnh phát triển mạnh, Hội Sinh vật cảnh đã thành lập Chi hội đá cảnh với gần 50 hội viên. Người có công đầu tiên phát hiện nguồn đá cảnh là ông Huỳnh Khánh (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh).

Cách đây hai năm, khi thủy điện sông Ba hạ bắt đầu chắn nước khởi công, những vạt đá trầm tích bao đời dần lộ thiên. Bãi đá buôn Dù rộng trên ba cây số vuông là bãi đá cảnh lớn nhất nằm giữa dòng sông Ba. Ông Huỳnh Khánh, cha Trang, đã đưa cả gia đình đi sưu tầm đá quý. Những ngày nghỉ học, Trang cũng đi theo để kiếm tìm và dần hình thành niềm đam mê đá cảnh. Trang nói “Ngoài những giờ học, em suy ngẫm và có những ý tưởng để đặt tên cho đá. Càng ngắm nhìn, càng thích thú, nhất là mỗi khi đem về những viên đá mới, hình dáng lạ. Những viên đá cảnh luôn có vẻ đẹp tiềm ẩn.

 

Khánh Trang cho chúng tôi xem những viên đá em đã sưu tập, những viên đá mà nhiều người chơi đá cảnh ao ước có được. Đã có nhiều người trong và ngoài tỉnh đến nhà hỏi mua, nhưng Trang không bán. Em bẽn lẽn nói khi chúng tôi lên xe về phố: Con người cần phải hòa mình vào thiên nhiên và cố gắng bảo vệ, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên.

 

HUỲNH THẠCH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek