Chủ Nhật, 06/10/2024 07:22 SA
Đại tá Bùi Giang Long (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân), phụ trách trại sáng tác văn học duyên hải miền Trung:
Cơ hội “ươm mầm” cho những tác phẩm văn học đề tài quân đội
Thứ Ba, 18/08/2009 19:00 CH

Sau 15 ngày sáng tác, chia sẻ kinh nghiệm và đi thực tế tại đảo Bình Ba (tỉnh Khánh Hòa), sáng 17/8, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân và Nhà sáng tác Nha Trang bế mạc trại sáng tác văn học dành cho 15 cây bút ở 6 tỉnh duyên hải miền Trung. Báo Phú Yên đã trò chuyện với đại tá Bùi Giang Long (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân) - người phụ trách trại sáng tác - xoay quanh vấn đề sáng tác và giới thiệu tác phẩm đến bạn đọc.

 

ong-long1.090818.jpg
Trao tác phẩm do các thành viên Trại sáng tác văn học tại Nha Trang cho đại diện NXB Quân đội nhân dân - Ảnh: L.VY

 

* Vì sao Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tổ chức trại sáng tác văn học dành riêng cho các nhà văn, tác giả ở các tỉnh duyên hải miền Trung, thưa ông?

 

- Thực hiện cuộc vận động “Sáng tác tiểu thuyết, trường ca về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân” - một cuộc vận động lớn về văn hóa của Bộ Quốc phòng, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức trại sáng tác với số lượng nhất định, trong những điều kiện nhất định. Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã tổ chức trại sáng tác văn học ở hầu hết các vùng của đất nước, riêng khu vực duyên hải miền Trung thì chưa. Trong khi đó, mảnh đất này có các cây bút viết về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân. Vì vậy lần này, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tổ chức trại sáng tác dành riêng cho các cây bút ở khu vực duyên hải miền Trung - mảnh đất gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân ta.

 

* Chỉ trong khoảng thời gian 15 ngày ở trại sáng tác làm sao đủ để tiểu thuyết, trường ca ra đời?

 

- Việc ra đời hay không ra đời không quan trọng, điều quan trọng là ươm mầm và tạo ra những tác phẩm trong tương lai ở mảng đề tài này. Trước khi tổ chức trại sáng tác văn học, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã đi khảo sát, nhờ các hội văn học nghệ thuật chọn những cây bút viết về chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang, những người đã, đang có tác phẩm ở mảng đề tài này. Trong 15 ngày tham gia trại sáng tác, họ có thể hoàn thiện tác phẩm của mình và xây dựng những ý tưởng mới.

 

* Ông đánh giá như thế nào về chất lượng các tác phẩm ra đời và được hoàn thiện trong trại sáng tác này?

 

- Việc đánh giá chất lượng các tác phẩm đòi hỏi phải có thời gian. Tuy nhiên, căn cứ vào số lượng các tác phẩm đã nộp, đặc biệt là tiểu thuyết và trường ca, có thể đánh giá trại sáng tác văn học được tổ chức lần này đã thành công. Trong số 5 tiểu thuyết được đăng ký, có 3 tiểu thuyết hoàn chỉnh đã nộp, đó là cố gắng rất lớn của các cây bút tham gia trại sáng tác lần này. Trong 4 trường ca đăng ký, có 3 trường ca hoàn thành và đã nộp. Ngoài ra, các cây bút khác có những tập truyện ngắn, tập ký, rất nhiều truyện ngắn và thơ. Đó là một thành công rất lớn của trại sáng tác.

 

* Nhà xuất bản Quân đội nhân dân kỳ vọng gì ở trại viết này, thưa ông?

 

ong-Long.090818.jpg

Đại tá Bùi Giang Long - Ảnh: L.VY

 

- Kỳ vọng rất lớn là xây dựng một mạng lưới cộng tác viên đông đảo để phục vụ cho mảng sách văn nghệ của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, đồng thời những tác phẩm ra đời tiếp tục cổ vũ, động viên bộ đội, tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng không những cho bộ đội mà còn cho đông đảo bạn đọc trong cả nước.

 

* Theo ông, những cây bút trẻ chưa được nhiều người biết đến có bao nhiêu cơ hội đến với Nhà xuất bản Quân đội nhân dân để giới thiệu với công chúng tác phẩm của mình?

 

- Nhà xuất bản Quân đội nhân dân coi trọng chất lượng tác phẩm. Cơ hội của các tác giả đến với Nhà xuất bản Quân đội nhân dân để xuất bản, phát hành tác phẩm là như nhau. Các cây bút trẻ không ngại gì cả, vì tất cả họ đều có cơ hội.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek