Thứ Hai, 07/10/2024 13:30 CH
Lần đầu tiên ở Phú Yên:
Carnaval tưng bừng đường phố
Thứ Sáu, 03/07/2009 07:00 SA

Chiều qua (2/7), lần đầu tiên, lễ hội đường phố (carnaval) được tổ chức tưng bừng, trên một số trục đường chính của TP Tuy Hòa, tạo nên không khí vô cùng rộn ràng náo nức, thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi người. Đây là một trong những điểm nhấn của Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc lần thứ VII, kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Phú Yên.  

 

han-quoc-090703.jpg
Các nghệ nhân đến từ tỉnh Chung Choeng Buk do (Hàn Quốc) sôi nổi trong nhịp trống và múa lắc roi trên đầu - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN     

 

17g30, trong tiếng trống rộn ràng và giai điệu hùng tráng của ca khúc Bài ca Phú Yên, lễ hội đường phố bắt đầu trước bao ánh mắt háo hức chờ đón. Hơn 1.300 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên… của 38 đoàn, hội, doanh nghiệp cùng phương tiện biểu diễn đã tạo nên bầu không khí rộn ràng chưa từng có trên các đoạn đường diễn ra lễ hội. Lần đầu tiên, người dân TP Tuy Hòa được thưởng lãm những sắc màu văn hóa đa dạng, độc đáo của các dân tộc, các vùng miền, các bộ môn nghệ thuật truyền thống… ngay trên đường phố quê mình. Với những bộ cồng chiêng, trang phục truyền thống độc đáo, Đoàn Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân giới thiệu với người dân Tuy Hòa sắc màu văn hóa của các dân tộc Ê Đê, Ba Na, Chăm H’roi. Trong khi đó, với  trang phục của đồng bào Dao, Thái, Tày, Nùng, Mường… từ các tỉnh phía Bắc đến đây lập nghiệp xen với trang phục của người bản xứ, Trường Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh thu hút người xem bởi điệu múa sạp, a ráp rộn ràng. Thay vì hát bá trạo trong lễ hội cầu ngư hay trên sân khấu, các câu lạc bộ Hò báo trạo đến từ huyện Tuy An thể hiện loại hình nghệ thuật gắn liền với biển cả, với đời sống của ngư dân ngay trên những con phố khang trang, làm cho khán giả vừa lạ lẫm vừa thích thú. Đơn vị TP Tuy Hòa mà phần đông là nữ sinh Trường THCS Trần Quốc Toản, trong trang phục người Hoa, duyên dáng và mềm mại với tiết mục múa Hội Nguyên tiêu, Xin đừng hái hoa dại… Đoàn tuồng Thống Nhất thu hút nhiều ánh mắt bởi trang phục và cách hóa trang độc đáo, chỉ có ở bộ môn nghệ thuật cổ điển này. Các đoàn cải lương cũng không quên giới thiệu mình bằng tiếng hát. Một số đơn vị biểu diễn võ thuật. Đoàn xiếc Đại Dương xiếc trăn, lắc vòng, và cả tiết mục ảo thuật do chú hề lùn Ngọc Tâm biểu diễn, làm rất nhiều người tròn mắt ngạc nhiên. Cuộc diễu hành của đoàn xe Vespa cổ, của siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa… cũng góp phần tạo thêm sắc màu cho carnaval.  

 

nhay-sap-090703.jpg

Học sinh Trường Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh múa sạp trên đường Hùng Vương - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Dẫn đầu là đội lân gia đình Phật tử Bảo Tịnh, từ sân vận động TP Tuy Hòa, đoàn nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên… trải dài theo lộ trình: Nguyễn Huệ - Hùng Vương - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi - Nguyễn Huệ - Duy Tân, đi khoảng 500 m thì dừng lại biểu diễn. Mỗi đơn vị mỗi tiết mục, mỗi màu sắc, tất cả đều rất lôi cuốn. Mỗi khi dừng lại, các nghệ sĩ của Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chung Buk (Hàn Quốc) say sưa với tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc và múa lắc roi trên đầu; khán giả xúm lại bên ngoài vòng tròn của họ, nồng nhiệt cổ vũ. Lần đầu tiên đến Việt Nam, nghệ sĩ Choi Byeong Hun của đoàn Hàn Quốc nói: “Tôi rất vui. Mỗi nơi tham gia lễ hội có một nét văn hóa riêng, rất thú vị”. Lý Ngọc Như, diễn viên đơn vị TP Tuy Hòa, thổ lộ: “Em rất vui nhưng cũng hơi lo, vì vừa đi ngoài phố vừa biểu diễn, sợ không đáp ứng được yêu cầu của người xem…”.

 

le-hoi-duong-pho-090703.jpg

Đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa) tưng bừng trong lễ hội   - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Rất vui - đó là câu trả lời của các nghệ sĩ, diễn viên về việc góp mặt trong carnaval lần đầu tiên được tổ chức tại Phú Yên. Khán giả của lễ hội này cũng rất phấn khởi. “Lễ hội đẹp, hoành tráng, rất đông người tham dự. Tôi cảm thấy rất tự hào” - ông Đỗ Xuân Hoàng ở phường 1 (TP Tuy Hòa) nói. Còn ông Nguyễn Xuân Tiễn ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) nhận xét: “Lễ hội rất hấp dẫn, có đầy đủ các dân tộc anh em”. 

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh, thông qua lễ hội này, các dân tộc anh em đang sống trên địa bàn tỉnh có dịp giao lưu học tập, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

Lần đầu tiên tổ chức, chắc chắn vẫn còn đôi chỗ chưa được như mong muốn, song carnaval đã tạo nên một không khí rộn ràng chưa từng có ở TP Tuy Hòa. Đây cũng là bước tập dượt để chúng ta có một lễ hội đường phố tưng bừng hơn, hoành tráng hơn vào dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển.

 

Dưới đây là cụm ảnh Lễ hội do phóng viên, CTV Báo Phú Yên thực hiện:

 

Lan1-090703.jpg

Ảnh: K.UYÊN

Xe-hoa1-090703.jpg

Ảnh: K.UYÊN

Coomart1-090703.jpg

Ảnh: K.UYÊN

Dong-Xuan5-090703.jpg

Ảnh: K.UYÊN

CTV-090703.jpg

Ảnh: T. NGUYÊN

 

Hung2-090703.jpg

Ảnh: M.HÙNG

Hung-090703.jpg

Ảnh: M.HÙNG

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek