Thứ Hai, 07/10/2024 13:25 CH
Một người mê cây cảnh
Thứ Năm, 02/07/2009 18:02 CH

Vì đam mê, từ một chủ doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử, anh Đặng Võ Truyền ở phường 5 (TP Tuy Hòa) gắn bó với nghề trồng cây cảnh. Tác phẩm của anh đã góp mặt ở Hội Hoa xuân truyền thống của Phú Yên và đoạt nhiều giải thưởng. Trên khu vực ươm trồng, tạo dáng thế, trưng bày với tổng diện tích trên 3.000m2, anh Truyền có một gia tài không nhỏ là đủ loại cây cảnh với dáng thế độc đáo.

 

cay-canh-090702.jpg

Đặng Võ Truyền bên một tác phẩm bonsai - Ảnh: H.T.THẢO

 

So với các nghệ nhân cây cảnh ở Phú Yên, anh Đặng Võ Truyền còn khá trẻ. Người đàn ông sinh năm 1971 này có chưa quá mười năm gắn bó với “nghề chơi cũng lắm công phu” này. Mỗi khi xuân về tết đến, khi Hội Hoa xuân truyền thống khai mạc tại hoa viên Diên Hồng (TP Tuy Hòa), Đặng Võ Truyền có mặt từ rất sớm, lặng lẽ chiêm ngưỡng từng dáng thế, quan sát từng thể loại cây, tò mò hỏi các nghệ nhân về những chủ đề mà anh tâm đắc…

 

Năm 2002, tại Hội hoa xuân, Đặng Võ Truyền đã trình làng tác phẩm đầu tiên. Dân chơi cây cảnh biết có một “tay” mới xuất hiện với tác phẩm hoa mai đoạt huy chương vàng. Anh học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong nghề, đọc sách báo chuyên ngành và mua cây đem về thực tập. Dần dà, Đặng Võ Truyền bước vào làng cây cảnh. Anh có một lượng cây phong phú, có nhiều tác phẩm đoạt giải và có khách hàng ở các tỉnh. Niềm đam mê tăng lên gấp bội. Căn nhà số 34 Nguyễn Huệ (phường 5, TP Tuy Hòa) được nâng cấp khang trang, sân thượng là nơi trưng bày các tác phẩm độc đáo. Đồng thời, anh mở thêm hai khu vực rộng để ươm trồng, dưỡng cây, có người phụ trách kỹ thuật, chăm sóc. Từ một chủ doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử, Đặng Võ Truyền “bén duyên” với cây cảnh. 

 

Đặng Võ Truyền thổ lộ: “Trồng cây cảnh không “ngon ăn” như nhiều người lầm tưởng; phải có diện tích đất, có kỹ thuật, có cây độc đáo, dù đất Phú Yên được ưu đãi nhiều loại cây. Nhưng đó là cây rừng, đưa về phố không khéo cây sẽ chết và không khéo thì mình trở thành lâm tặc”. Thời gian đầu, Truyền chưa nắm vững kỹ thuật nên nhiều cây đã chết do thời tiết lẫn sâu bệnh. Anh đã phải đi các nơi để học hỏi kinh nghiệm. Hiện nay, vườn cây của anh chủ yếu trồng mai vàng, sanh, tùng la hán, linh sam đan xen là các thể loại cây kiểng trung, đại mà anh vào Nam, ra Bắc trao đổi, như mai chiếu thủy, kim quýt, cần thăng, tùng... Trên sân thượng thoáng mát, Truyền giới thiệu với tôi những cây quý, tuổi thọ cao, dáng thế đầy đủ. Đây là cây hải châu thế bạt phong, mai chiếu thủy dáng trực, kia là mai quế hương dáng hành rồi cần thăng, kim quýt, tùng la hán… mỗi cây mỗi vẻ, trầm mặc với sức sống tiềm tàng. Ở đây có cây mai chiếu thủy trực hành cả trăm tuổi, người tâm đắc đã trả trên một trăm triệu, cho đến cây thấp nhất là hải châu với giá hai chục triệu đồng. Tính gộp thì sân thượng cây cảnh của anh là một gia tài không nhỏ.

Vào Nam ra Bắc học hỏi, Truyền đã tạo được nhiều thế dáng mới cho cây, kỹ thuật dựng non bộ và lắp ghép tiểu cảnh cũng dần hoàn thiện. Trong lĩnh vực sinh vật cảnh, không phải một sớm một chiều mà thành công. Người nghệ nhân phải có bàn tay điêu luyện cùng con tim, khối óc cảm nhận cái đẹp. Con đường anh chọn còn dài và chông gai, tôi hy vọng anh sẽ đạt được nhiều thành quả.

 

 

HUỲNH THẠCH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek