Thứ Hai, 07/10/2024 15:16 CH
Biểu diễn văn nghệ những ngày đầu Phú Yên tái lập
Thứ Tư, 01/07/2009 07:11 SA

Hai mươi năm đã trôi qua kể từ ngày tỉnh Phú Yên tái lập. Thời gian hối hả, công việc bộn bề có thể làm nhòa phai ký ức. Song các thành viên nhóm ca khúc chính trị Sông Ba vẫn giữ được kỷ niệm tươi nguyên về những ngày này cách đây 20 năm, khi họ đưa tiếng hát lời ca đến với đồng bào nhân sự kiện tái lập tỉnh Phú Yên.

 

song-ba.090701.jpg

Nhóm ca khúc chính trị Sông Ba trong chuyến biểu diễn ở Hòa Kiến – Ảnh: TUẤN LÊ

 

Hai mươi năm là quãng thời gian khá dài để bất kỳ ai cũng đăm chiêu khi được hỏi về chuyện cũ. Năm tháng đã phủ một lớp bụi mờ lên ký ức của các thành viên nhóm ca khúc chính trị Sông Ba. Song các nhạc công, giọng ca ngày ấy vẫn nhớ rõ họ đã tâm huyết, say mê như thế nào trong hành trình đưa tiếng đàn giọng hát đến với bà con Phú Yên, khi giao thông còn khó khăn cách trở, phương tiện, trang thiết bị thiếu thốn. Hành trình đó thật vất vả nhưng cũng đầy ắp niềm vui!   

“Chương trình nghệ thuật quần chúng mừng tỉnh Phú Yên tái lập được nhóm chuẩn bị hơn một tháng” - nhạc sĩ Duy Tài, thành viên nhóm ca khúc chính trị Sông Ba nhớ lại. “Vào dịp đó, chúng tôi biểu diễn tại ngã năm và phường 6 của thị xã Tuy Hòa, sau đó về các xã phục vụ bà con. Bên cạnh các ca khúc cách mạng, chúng tôi hát những bài hát về quê hương, như Nỗi nhớ Tuy Hòa, Tiếng hát đầu mùa của Tố Hải, Tình ca sông Ba, Nỗi nhớ Chóp Chài của Đức Thanh… Chiếc xe tải là phương tiện, thùng xe là sân khấu”.

 

Theo lời anh Đinh Hòa, đội phó đội Thông tin lưu động (Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Tuy Hòa), trưởng nhóm ca khúc chính trị Sông Ba khi ấy, thời điểm tỉnh Phú Yên tái lập, nhóm hoạt động rất rộng. Sau khi biểu diễn ở các xã phường thuộc thị xã Tuy Hòa, nhóm đưa tiếng hát về các xã bán đảo của huyện Sông Cầu và một số xã ở Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, lồng vào đó là các tiết mục văn nghệ để chương trình phong phú, sinh động. Anh Đinh Hòa kể: “Lúc đó nhiều xã chưa có điện. Đến các địa phương đó, chúng tôi chạy máy nổ, máy hư lên hư xuống. Ở các vùng quê, nhiều khi cả nhóm đi lại bằng… cộ bò”. Chị Túy Ba nhớ lại: “Biểu diễn phục vụ bà con trong dịp tỉnh Phú Yên tái lập, chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi, vừa vui mừng vừa bỡ ngỡ”.

 

Thành viên nhóm ca khúc chính trị Sông Ba không chỉ có lòng nhiệt tình mà rất đa năng. Anh Huỳnh Sung, đội trưởng đội Thông tin lưu động chuyên viết các tiểu phẩm tuyên truyền; các anh: Bùi Mãng, Quang, Tâm chơi guitar; anh Trần Quý chơi organ, anh Tín chơi kèn trompette; anh Tuấn Lê chơi trống; anh Đinh Hòa chơi trống, làm biên đạo kiêm “cán bộ đường lối”; anh Võ Kháng phụ trách khâu âm thanh ánh sáng... Các nhạc công này chơi được nhiều nhạc cụ; có người kiêm ca sĩ, diễn viên múa… Giọng ca của nhóm là anh Xuân Hiền và các chị: Mỹ Hạnh, Túy Ba, Thu Hà, Kim Hồng, sau này có thêm Xuân Đào, Ngọc Hà…; đa phần tuổi chỉ ngoài đôi mươi. Mỗi người mỗi công việc, gặp nhau bởi niềm đam mê nghệ thuật. Vì đam mê, những thành viên đa năng của nhóm ca khúc chính trị Sông Ba vượt qua nhiều khó khăn thiếu thốn để đưa tiếng hát đến với đồng bào. “Nếu vì tiền bạc thì không ai tham gia, vì tiền bồi dưỡng một đêm chỉ mười lăm, hai mươi ngàn đồng” - anh Duy Tài nói.  

           

Được thành lập sau khi tham gia Liên hoan ca khúc chính trị toàn quốc tổ chức tại Nghệ An và đoạt giải A (năm 1985), nhóm ca khúc chính trị Sông Ba đã để lại dấu ấn trong phong trào nghệ thuật quần chúng. Có một giai đoạn, được sự đồng ý của đơn vị chủ quản là Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Tuy Hòa, nhóm đã phát hành vé, tổ chức biểu diễn có doanh thu, mời các ca sĩ nổi tiếng thời ấy như Thanh Lan, Nhật Trường, Bảo Yến… về Phú Yên hát, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của nhân dân.

 

Hai mươi năm trôi qua. Quê hương đã có biết bao khởi sắc. Nhóm ca khúc chính trị Sông Ba không còn hoạt động kể từ đầu thập niên 90. Tuy nhiên, ký ức về những năm tháng tràn đầy đam mê và nhiệt huyết vẫn chưa phai mờ trong các thành viên của nhóm. Ca sĩ Túy Ba thổ lộ: “Bây giờ nhớ lại, chúng tôi cảm thấy rất tự hào”.  

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek