Chủ Nhật, 06/10/2024 20:26 CH
Quảng cáo phim truyền hình: Kẻ bực, người mừng
Thứ Ba, 09/06/2009 07:00 SA

Khán giả phàn nàn vì quảng cáo quá nhiều giữa các bộ phim, còn nhà đài phân trần, nếu không có quảng cáo thì không có ngân sách làm phim, mua phim để chiếu miễn phí cho khán giả.

 

Phim-090609.jpg

Phim Lập trình cho trái tim đạt doanh thu quảng cáo cao ngất

 

Nhằm mang lại hiệu quả tối đa cho việc quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp đang đổ xô vào mua quảng cáo đặc biệt trên các phim truyền hình. Và với những bộ phim có lượng người xem cao, quảng cáo luôn được lồng ghép khá nhiều vào thời gian phát sóng. Những đài lớn như Truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình Hà Nội, Truyền hình TP Hồ Chí Minh… đạt doanh thu quảng cáo cao ngất ngưởng. Trước đây thời lượng quảng cáo của VTV phân bố rộng khắp, nhưng nay được chọn lọc dồn vào những giờ nhất định, tập trung nhất là vào giờ vàng trên kênh VTV1 và VTV3.

 

Tự hào về việc Bỗng dưng muốn khóc là bộ phim truyền hình mang lại doanh thu quảng cáo kỷ lục tính đến lúc phim phát sóng xong, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết: “Trước khi làm phim, giữa đạo diễn và Đài truyền hình đã có thỏa thuận trong hợp đồng nên việc giá trị quảng cáo tăng hay giảm, đạo diễn cũng không được gì thêm. Tuy nhiên, ai cũng rất vui khi phim mình làm giá trị quảng cáo cao, bởi như vậy đạo diễn sẽ nhận được sự tín nhiệm và ưu ái từ phía đài vào những phim sau”. Nguyễn Thu Thủy, thành viên nhóm biên kịch Lập trình cho trái tim, chia sẻ: “Theo tôi, số lượng quảng cáo trong phim phản ánh lượng người xem. Chúng tôi sợ nhất phim mình làm ra không thu được quảng cáo vì như thế đồng nghĩa với việc phim không thu hút được khán giả. Hơn nữa, thời lượng quảng cáo trong phim không phụ thuộc vào chúng tôi vì đó là quyền lợi của nhà đài. Tuy nhiên, tôi hơi lo lắng về việc có quá nhiều quảng cáo trong phim sẽ làm đứt mạch cảm xúc của khán giả. Tôi chỉ hy vọng khán giả xem phim không cảm thấy bực mình khi phải chờ đợi”. Lo lắng của nhà biên kịch Nguyễn Thu Thủy không thừa bởi nhiều khán giả đang cảm thấy bức xúc với quảng cáo. Ngay cả Lan Hương, nàng “Thiên Nga” trong Lập trình cho trái tim, cũng nhìn nhận, tất cả phim truyền hình đều bị “cắt vụn” bởi quảng cáo chứ không riêng gì Lập trình cho trái tim: “Tôi đã quen với điều này nên không còn thấy bực nữa. Lúc tivi phát quảng cáo, tôi tranh thủ thu quần áo, dọn dẹp nhà cửa, cũng là một công đôi việc”.

 

Khi được hỏi về việc tại sao có quá nhiều quảng cáo trên truyền hình, đạo diễn Khải Hưng khẳng định đây là một điều hợp lý. “Chúng ta phải thấy thực tế rằng quảng cáo trong phim truyền hình ở nước nào cũng thế. Nó là thước đo cho tính ăn khách của một chương trình. Có thể nói, quảng cáo không thể thiếu được với truyền hình. Người xem ở Việt Nam hay kêu ca về việc có quá nhiều quảng cáo trong phim mà không ý thức được rằng mình đang xem miễn phí. Đài truyền hình hiện nay không còn nhận được sự bao cấp của nhà nước, quảng cáo là nguồn thu chính đáng để đài có thể duy trì, phát triển, tổ chức sản xuất những bộ phim mới phục vụ công chúng xem truyền hình. Ngày xưa, khi là đạo diễn tôi cũng rất bực mình vì những bộ phim của tôi bị chèn vào quá nhiều quảng cáo. Bây giờ tôi thấy đây là chuyện hợp lý và cần được khán giả thông cảm”, nguyên Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyện Đài Truyền hình Việt Nam cho biết.

 

Trong khi đó, dưới góc nhìn của một người nghiên cứu mỹ học, tiến sĩ Mỹ học Thế Hùng, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng: “Đài truyền hình hiện nay đang quá lạm dụng những phim hay để chèn quảng cáo nhằm đạt được doanh thu cao. Phim đang đến đoạn cao trào gay cấn lại bị nhà đài nhào vô nhét quảng cáo vào. Sự thái quá này phá hủy cảm xúc thẩm mỹ của người xem. Đài truyền hình nên xem xét điều chỉnh thời lượng quảng cáo vì truyền hình mục đích chính là phục vụ thông tin văn hóa nghệ thuật cho toàn dân, không nên nặng về việc kiếm tiền”.                

 

(VNEXPRESS)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
15 tác phẩm được đề nghị trao giải
Thứ Hai, 08/06/2009 07:01 SA
Thử thách mới, cơ hội mới
Chủ Nhật, 07/06/2009 14:30 CH
Đất khách (Phim Mỹ)
Chủ Nhật, 07/06/2009 06:55 SA
“Đã mang lấy nghiệp vào thân...”
Thứ Bảy, 06/06/2009 16:00 CH
Ashley Tisdale - công chúa Pop thế hệ mới
Thứ Bảy, 06/06/2009 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek