Thứ Hai, 07/10/2024 02:24 SA
Sức biểu cảm trong tranh Esaliev
Chủ Nhật, 31/05/2009 15:30 CH

Elđar Zulunbekovich Esaliev sinh năm 1984 tại thành phố Kharkov nước Cộng hòa Ukraina, là một trong số những họa sĩ trẻ tài năng được những người yêu thích mỹ thuật trong và ngoài nước rất quan tâm. Esaliev bắt đầu học hội họa tại Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật của thành phố, đến năm 2002 thi vào khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật quốc gia Kharkov.

 

hoa-si-090531.gif

Họa sĩ Elđar Zulunbekovich Esaliev

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Esaliev đã có nhiều tác phẩm tham dự các cuộc thi, triển lãm trong tỉnh và toàn quốc với các thể loại phong cảnh, chân dung và tĩnh vật theo phong cách nghệ thuật hiện thực truyền thống. Esaliev thường vẽ trực tiếp ở ngoài trời bằng chất liệu sơn dầu, nhất là với những bức tranh phong cảnh. Theo như chính họa sĩ thừa nhận, bố cục của tranh thường xuất hiện trong khi tác giả đang vẽ phác thảo ngoài trời và trong quá trình quan sát, nghiên cứu cảnh vật. Cặp mắt tinh tường và khả năng quan sát của người họa sĩ tài năng không bao giờ bỏ qua bất cứ chi tiết nhỏ nhặt nào của cảnh vật và chúng sẽ trở nên đắt giá cho tác phẩm hội họa nếu được chỉnh sửa cho phù hợp và đặt đúng chỗ. Chính vì thế mà trên các bức tranh phong cảnh của Esaliev thường thấy những chi tiết của cảnh vật và những trạng thái của thiên nhiên mà trong thực tế ta ít khi bắt gặp.

 

Về bút pháp và màu sắc trong tranh của Esaliev có nhiều nét tương đồng với phong cách của trường phái Ấn tượng. Nhưng tranh của Esaliev thường có gam màu phong phú hơn, cảnh vật rất đặc trưng và ánh sáng rất rực rỡõ, không có những bối cảnh đơn điệu và nhàm chán như nhiều tác phẩm Ấn tượng khác. Theo như lời nhận xét của nhà nghiên cứu mỹ thuật Natalya Markhaisuk, nghệ thuật của Esaliev là công cụ để thể hiện thế giới thường nhật quanh ta trong sự đa dạng về màu sắc, ánh sáng, cùng với sự lãng mạn và ý nghĩa triết lý mà tác giả muốn gởi gắm.

 

pho-cho-090531.gif

Phố chợ ở Crưm - tranh sơn dầu của Esaliev

 

Bức tranh phong cảnh bằng sơn dầu Phố chợ ở Crưm được vẽ năm 2005 với bút pháp khoáng đạt là một ví dụ điển hình cho phong cách sáng tác của họa sĩ. Bối cảnh trong tranh chỉ là một con phố nhỏ ngoằn ngoèo bình dị nằm trên sườn đồi như ở Sa Pa hay Đà Lạt của Việt Nam, với những ngôi nhà nhỏ đơn sơ, xây cất bằng vật liệu đơn giản và những tán cây xanh bao quanh các khu nhà. Tuy nhiên điều khác biệt giữa bán đảo Crưm nằm bên bờ biển Đen ở miền Nam Ukraina với Sa Pa, Đà Lạt là vùng đất này quanh năm nắng chói chang và người dân ở đây, cũng giống như các dân tộc thiểu số khác của Ukraina, rất ưa thích những màu sắc sặc sỡ. Chỉ với dăm ngôi nhà trên con phố nhỏ trên đồi, họa sĩ đã diễn tả chính xác cảnh vật vùng đất Crưm, cây xanh và ánh nắng chói chang, thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên và thời tiết. Còn con đường, vừa là phố vừa là chợ cùng với màu sắc sặc sỡ trên trang phục của những người đi đường, trên các tấm dù che nắng và trên mái nhà đã khắc họa phần nào bản sắc văn hóa của người dân nơi đây. Phố chợ ở Crưm là một bức tranh phong cảnh cô đọng và giàu sức biểu cảm.

 

Hiện nay, người họa sĩ trẻ đầy tài năng này vẫn còn đang trong quá trình tìm tòi sáng tạo, song tác phẩm của anh đã và đang có mặt trong các bộ sưu tập không chỉ ở quê hương Ukrraina mà còn ở các nước Nga, Mỹ, Italia, Ailen và nhiều nước khác.

 

 

LÊ VÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek