Thứ Hai, 07/10/2024 06:23 SA
Nhà báo Tạ Tấn Đông, Giám đốc PVTV Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ năm 2009:
Các đoàn sẽ giới thiệu những làn điệu độc đáo
Thứ Ba, 21/04/2009 18:20 CH

Liên hoan Dân ca Việt Nam 2009 đang làm nức lòng những ai gắn bó với câu hò điệu hát đặc trưng của các vùng miền do người xưa truyền lại. Chung kết Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ sẽ diễn ra vào tối 3/5, tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa), với sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên đến từ 8 tỉnh, thành phố. Báo Phú Yên đã trò chuyện với nhà báo Tạ Tấn Đông, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (PVTV), Trưởng ban tổ chức Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ về cuộc hội ngộ đặc biệt này.

 

vn-090421.jpg
Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ năm 2005 tổ chức tại Phú Yên  – Ảnh: LÊ MINH

 

* Về cách thức tổ chức, Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ có gì khác so với Liên hoan Dân ca khu vực đồng bằng - trung du Bắc Bộ và khu vực Tây Nguyên, thưa ông?

 

- Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ có sự tham gia của 8 tỉnh, thành phố, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, mỗi đoàn có từ 10 đến 15 nghệ nhân, diễn viên. Nếu như Liên hoan Dân ca khu vực đồng bằng - trung du Bắc Bộ, khu vực Tây Nguyên có 2 đêm vòng loại để chọn các tiết mục đạt chất lượng vào chung kết, thì ở khu vực Nam Trung Bộ, vòng loại được tiến hành tại các tỉnh, thành phố. Mỗi địa phương tuyển chọn 2 tiết mục xuất sắc để tham gia đêm chung kết khu vực. Đó là điểm khác biệt.

 

* Hội đồng nghệ thuật chấm giải dựa trên những tiêu chí nào?

 

- Những tiết mục tham gia liên hoan phải là dân ca nguyên gốc. Hội đồng nghệ thuật do giáo sư - tiến sĩ Tô Ngọc Thanh làm chủ tịch, sẽ chọn những tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao để trao giải. Yêu cầu về nghệ thuật được đặt lên hàng đầu.

 

* Công tác chuẩn bị cho đêm chung kết khu vực đến đâu, thưa ông?

 

- Về cơ bản thì đã ổn. Các đoàn đã gởi danh sách tiết mục, nghệ nhân, diễn viên được chọn biểu diễn trong đêm chung kết khu vực; các thủ tục để tổ chức liên hoan cũng hoàn tất. Ngày 30/4, các đoàn sẽ đến Phú Yên, tập luyện và ráp chương trình trong 2 ngày tại Nhà văn hóa Diên Hồng trước khi bước vào đêm chung kết.

 

* Theo ông, đâu là những khó khăn mà PVTV gặp phải khi tổ chức Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ?

 

- Khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất. Mặt khác, các nghệ nhân ngày càng lớn tuổi, việc đi tìm dân ca nguyên gốc để truyền lại cho thế hệ sau cũng không đơn giản.

 

* Dân ca là dòng nhạc kén người nghe. PVTV sẽ làm thế nào để tạo sức hút cho đêm chung kết Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ?

 

- Chúng tôi xây dựng chương trình hài hòa, có sự thay đổi “màu sắc” dân ca giữa các vùng miền để tránh đơn điệu. Chúng tôi cũng tính toán để chương trình không bị loãng. Kịch bản sẽ được chuẩn bị kỹ.

 

* Ông kỳ vọng gì ở Liên hoan Dân ca khu vực Nam Trung Bộ lần này?

 

- Các tỉnh, thành phố đều thể hiện quyết tâm mang đến liên hoan những tiết mục dân ca đặc sắc mà họ đã tuyển chọn từ cơ sở. Có những đoàn đầu tư rất kỹ, như đoàn Bình Định. Họ “xâu chuỗi” thành một chương trình xuyên suốt trong khoảng 9 phút, dàn dựng công phu. Các đoàn sẽ giới thiệu tại liên hoan những làn điệu độc đáo của địa phương mình. Tôi cũng như nhiều người hy vọng rằng Liên hoan Dân ca Việt Nam sẽ góp phần gìn giữ, phát huy những vốn quý về văn hóa của các vùng miền, duy trì và phát triển phong trào hát dân ca.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Khác với hai lần liên hoan trước, Liên hoan Dân ca Việt Nam 2009 không có đêm chung kết toàn quốc để không lặp lại các tiết mục biểu diễn trước đó và tiết kiệm chi phí. Liên hoan năm nay có 6 đêm chung kết khu vực được tổ chức tại 6 địa điểm, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3. Sau đêm chung kết Liên hoan Dân ca khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh vào tối 5/4, khu vực Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng vào tối 12/4, Liên hoan Dân ca khu vực Bắc Trung Bộ sẽ được tổ chức tại TP Huế vào tối 26/4, khu vực Nam Trung Bộ tổ chức tại tỉnh Phú Yên vào tối 3/5, khu vực Nam Bộ tổ chức tại tỉnh Long An vào tối 10/5, khu vực vùng núi phía Bắc tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn vào tối 24/5.

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek