Chủ Nhật, 06/10/2024 12:20 CH
Vắt kiệt sức cho phim hành động
Thứ Tư, 25/03/2009 14:00 CH

Thức trắng hằng đêm, chịu đựng thời tiết khắc nghiệt và làm việc đến kiệt sức... gần như là chuyện thường ngày của các đoàn làm phim hành động. Để thực hiện được một phân cảnh ngắn, cả ê- kíp đã phải làm việc vô cùng vất vả.

 

huyen-thoa-090325.jpg
Cảnh trong phim Huyền thoại bất tử  - Nguồn: phimanh
 

Trường quay phim Tây Sơn hào kiệt, 2 giờ, đoàn phim khẩn trương chuẩn bị quay đại cảnh quân Tây Sơn đánh chiếm, hỏa công đồn Ngọc Hồi. Đồn Ngọc Hồi chìm trong biển lửa. Hàng trăm diễn viên quần chúng vào vai nghĩa quân Tây Sơn tay cầm đuốc sáng rực, những tiếng hò reo vang dội giữa đêm khuya. Khi tiếng hô “cắt” của đạo diễn vang lên, các “tướng sĩ, nghĩa quân Tây Sơn” đều... reo mừng vì đã qua được giai đoạn tập trung căng thẳng, thực hiện thành công một cảnh quay phức tạp. Và hơn hết là được... lên xe về nhà nghỉ ngơi, kết thúc một ngày làm việc kéo dài từ 14 giờ đến gần 4 giờ hôm sau.

 

“NỖI ÁM ẢNH” ĐÊM TRẮNG

 

Bối cảnh đánh chiếm đồn Ngọc Hồi của nghĩa quân Tây Sơn là một khu đất trống trải thuộc huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). Đoàn phim đã dựng lên một tường thành bằng xà cừ với chiều cao khoảng 3 m. Cả phim trường đèn đuốc sáng choang, những luồng khói nhân tạo bay từ phía đồn Ngọc Hồi phả vào ánh sáng tạo nên một vẻ đẹp huyền bí và hùng vĩ. Cảnh đốt thành chỉ có thể thực hiện đúng một lần. Trước khi quay thật, cả ê-kíp đoàn làm phim phải chuẩn bị nhiều ngày trước đó, phải tập dượt rất kỹ, không chỉ cách dàn trận theo đội hình cho góc máy toàn cảnh hay vị trí chính xác cho các cận cảnh mà còn tập dượt từ cách giơ cao ngọn đuốc, vẻ mặt reo hò khí thế của nghĩa quân, cho đến cảnh hàng chục khẩu súng thần công thi nhau nã đạn. Quay ngoại cảnh ban đêm là nỗi ám ảnh của dân làm phim, vì phải thức trắng. Nhất là làm phim hành động, diễn viên phải tập luyện nhiều, cường độ lao động cao...

 

Đoàn phim Huyền thoại bất tử của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng từng thức trắng đêm cho màn giao đấu của hai nhân vật mẹ Lan và Lý Tiểu Long. Bối cảnh được chọn là một ngôi chùa nằm sâu trong huyện Duy Xuyên-Quảng Nam. Diễn viên Kim Xuân cho biết chị cùng diễn viên Dustin Nguyễn đã phải thể hiện phân đoạn này suốt gần 36 giờ. Chỉ có những giờ phút nghỉ ngơi ngắn ngủi là khi để các nhân viên hóa trang chăm chút lại tạo hình của nhân vật. Thức trắng hằng đêm cho những cảnh quay tuy vất vả nhưng đó lại là một “nỗi ám ảnh hạnh phúc” của các thành viên đoàn phim, bởi họ đã hoàn thành được những thước phim đẹp cho khán giả.

 

CỐNG HIẾN HẾT MÌNH            

          

Hẳn khán giả còn ấn tượng với cảnh quần nhau trên biển của hai nhân vật Lý Tiểu Long (Dustin Nguyễn) và Sơn (Trần Bảo Sơn) trong phim Huyền thoại bất tử. Nhưng ít ai biết được cảnh quay gay cấn này đã tiêu tốn thời gian gần một tháng ròng của đoàn làm phim. Cả ê-kíp phải sống trong điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, dưới cái nắng cháy da của vùng biển Cát Hải. Diễn viên Kim Xuân nói rằng chị, Dustin Nguyễn và Trần Bảo Sơn đã bỏ ra hơn 2 tháng để học võ, trước khi bộ phim chính thức khởi quay. Đạo diễn Lưu Huỳnh cũng đã chỉ đạo thực hiện trước các động tác sẽ lên phim, nhưng đến khi quay thật vẫn phải trau chuốt động tác khá nhiều lần. Gần bốn tháng trời rong ruổi cho các bối cảnh ở Quảng Trị, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Ngãi..., các thành viên đoàn phim Huyền thoại bất tử cũng gần như kiệt sức.  Nghệ sĩ Kim Xuân nói: “Làm nghệ thuật là phải hy sinh, cống hiến hết mình. Có như thế vai diễn mới sống được trong lòng khán giả”.

 

Đoàn làm phim Dòng máu anh hùng trước đây cũng gian khổ không kém. Những cảnh đánh võ đẹp mắt của Ngô Thanh Vân còn có sự “hỗ trợ” của kỹ xảo, nhưng cảnh đánh nhau trên xe lửa của Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn thì không. Đây là cảnh quay mất sức nhất khi sự phối hợp của các cascadeur và những diễn viên quần chúng không đồng bộ, buộc phải thực hiện lại nhiều lần. Đạo diễn Charlie Nguyễn ghi dấu tên tuổi mình với Dòng máu anh hùng nhưng để có được điều đó, chính anh cũng đã phải vắt kiệt sức mình. Có lúc Charlie Nguyễn đã bị ngất ngay tại trường quay.                                           

 

Không thể qua loa, hời hợt

 

Không ít những tai nạn ngoài ý muốn xảy ra cho đoàn làm phim trong những phim thể loại hành động. Khi quay phim Tây Sơn hào kiệt, NSƯT Hùng Minh vai tướng Võ Văn Nhậm cưỡi ngựa đánh trận cũng bị ngựa hất văng xuống đất, trật cổ tay... Đạo diễn Charlie Nguyễn nói làm phim hành động phải mất rất nhiều công sức và thời gian, nếu làm qua loa thì chỉ cho ra một sản phẩm tồi. Để mang đến cho điện ảnh Việt những thước phim hành động đúng nghĩa, tất cả các thành viên của đoàn phim đều phải nỗ lực hết mình. Và những hy sinh cho nghệ thuật của họ sẽ được đền bù xứng đáng khi có được những thước phim đẹp để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

 

(NLĐ) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek