Chủ Nhật, 06/10/2024 14:22 CH
Nhà văn Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Yên:
Nếu tác phẩm hay thì người đọc sẽ biết và tìm đến
Thứ Ba, 24/03/2009 19:30 CH

Trong năm nay, 8 đầu sách của các hội viên sẽ được Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên hỗ trợ kinh phí xuất bản. Báo Phú Yên vừa có cuộc trao đổi với nhà văn Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên chung quanh việc xét duyệt hỗ trợ xuất bản và giới thiệu tác phẩm mới đến bạn đọc.

 

binh-chon-090324.jpg

Bình chọn sách hay sách đẹp - một hoạt động góp phần đưa tác phẩm đến với độc giả  - Ảnh: K.CHI

 

 

* Nhà văn nhận xét gì về các tác phẩm được xét duyệt hỗ trợ kinh phí xuất bản trong năm 2009?

 

- Vừa qua, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đã họp để xét duyệt hỗ trợ kinh phí sáng tạo tác phẩm văn học - nghệ thuật, hỗ trợ xuất bản sách và dự trại sáng tác năm 2009. Khi xét duyệt, ngoài việc tuân theo các quy định ghi trong quy chế, Hội đồng xét duyệt đã thống nhất nguyên tắc sau đây: Để tạo điều kiện cho nhiều hội viên được hỗ trợ, những hội viên đã được hỗ trợ kinh phí sáng tạo tác phẩm văn học - nghệ thuật và xuất bản sách năm trước sẽ không được xét tiếp trong năm sau, trừ trường hợp đặc biệt.

 

Trên cơ sở kết quả xét duyệt và đề nghị của Ban Chấp hành các chi hội và hội chuyên ngành, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đã xét được 8 đầu sách để hỗ trợ kinh phí xuất bản trong năm 2009, gồm 1 trường ca, 3 tập truyện ngắn, 3 tập thơ và 1 tập nghiên cứu phê bình văn học. Về chất lượng tác phẩm, các tác giả Văn Công và Tô Phương là hội viên TW, các cây bút Nguyễn Thị Thu Trang, Huỳnh Duy Hiếu, Trịnh Thị Phương Trà đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng bạn đọc qua một số giải thưởng. Các tác giả Lê Hồng Sửu, Đặng Văn Thơm, Trần Quý lần đầu tiên được hỗ trợ kinh phí xuất bản sách, song sáng tác của họ đã được đăng trên các báo, tạp chí ở TW và địa phương.

 

* Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên căn cứ vào những tiêu chí nào để xét duyệt tác phẩm hỗ trợ xuất bản?

 

- Trước hết là chất lượng tác phẩm rồi đến đề tài - ưu tiên đề tài chiến tranh cách mạng, dân tộc miền núi, thiếu nhi; các tác giả cao tuổi và các tác giả trẻ, các tác giả chưa được hỗ trợ kinh phí xuất bản sách lần nào.

 

* Trường hợp tác giả có đơn xin hỗ trợ xuất bản từ một, hai năm trước, song không được xét chọn. Bây giờ, nếu họ tiếp tục có đơn xin hỗ trợ xuất bản, cũng cho tác phẩm đó, Hội giải quyết như thế nào? 

 

- Trong trường hợp này sẽ có hai hướng xử lý. Thứ nhất, nếu đó là một bản thảo không đạt yêu cầu về chất lượng nội dung và nghệ thuật, hoặc tác phẩm không thuộc thể loại văn học-nghệ thuật, ví dụ các thể loại báo chí, khoa học, lịch sử… không nằm trong quy chế thì dù tác giả có đề nghị nhiều lần, Ban Chấp hành chi hội và Ban Chấp hành Hội cũng không xét. Tác giả cần phải chỉnh sửa hoặc bổ sung bản thảo để nâng cao chất lượng cho đạt yêu cầu. Hướng thứ hai, bản thảo đạt yêu cầu về nội dung và nghệ thuật, nhưng vì lý do kinh phí trong năm không đủ để xuất bản tất cả các tác phẩm đã được xét duyệt. Sang năm sau, nếu bản thảo chưa được in ở nhà xuất bản khác mà tác giả vẫn có nhu cầu xin hỗ trợ kinh phí thì Ban Chấp hành vẫn xét để hỗ trợ xuất bản.

 

* Sau khi xuất bản, các tác phẩm được giới thiệu đến bạn đọc. Tuy nhiên thời gian qua, hoạt động này dường như chưa đạt kết quả như mong muốn vì lượng độc giả tham dự chương trình giới thiệu tác phẩm mới còn khá khiêm tốn. Thời gian tới, Hội sẽ làm gì để hoạt động này mang lại hiệu quả cao hơn, thưa ông?

 

- Việc giới thiệu sách do Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật phối hợp với Thư viện Hải Phú tổ chức hàng năm tại thư viện là một trong số nhiều cách giới thiệu sách khác nhau. Qua theo dõi, cách này hiệu quả không cao lắm vì lượng độc giả đến dự không nhiều. Tuy nhiên, còn nhiều cách khác, ví dụ giới thiệu sách trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Phú Yên, tạp chí Văn Nghệ Phú Yên, Đài Phát thanh Phú Yên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, giới thiệu trong các buổi sinh hoạt CLB thơ-văn, trong các đêm thơ-nhạc vào dịp Tết Nguyên đán…Thời gian qua, Hội rất chú trọng việc giới thiệu tác phẩm trên đài báo, nhưng vì số lượng các nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học - nghệ thuật ở Phú Yên không nhiều nên chất lượng các bài giới thiệu chưa sâu. Thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh công tác này bằng cách đặt bài cho các nhà nghiên cứu văn học - nghệ thuật có chuyên môn cao. Ngoài ra, trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật còn một cách khác nữa là “hữu xạ tự nhiên hương”, nếu là tác phẩm hay thì sớm muộn người đọc cũng sẽ biết và tìm đến.

 

* Xin cảm ơn nhà văn!

 

NGỌC LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đến rạp xem phim
Chủ Nhật, 22/03/2009 17:00 CH
Bà sơ hành động (Phim Mỹ)
Chủ Nhật, 22/03/2009 08:00 SA
Hồ sơ ca trù đã đến UNESCO
Thứ Bảy, 21/03/2009 14:32 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek