Thứ Hai, 07/10/2024 02:15 SA
Đại chiến Xích Bích 2:
Hoành tráng không chỉ vì kỹ xảo
Thứ Năm, 05/03/2009 07:32 SA

Gây ấn tượng không kém phần 1, Đại chiến Xích Bích 2, bộ phim  xoay quanh trận chiến lịch sử trên dòng sông Xích Bích vào năm 208 đã thu hút rất nhiều khán giả đến rạp.

 

Xich-Bich-090305.jpg

Cảnh trong phim Đại chiến Xích Bích 2

 

Dưới ngòi bút thiên tài của văn hào La Quán Trung, trận Xích Bích được tái hiện hào hùng trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Tam Quốc diễn nghĩa. Ra đời cách đây đã 700 năm nhưng bộ trường thiên tiểu thuyết này vẫn thu hút vô số độc giả khắp châu Á. Đạo diễn nổi tiếng Ngô Vũ Sâm đã ấp ủ kịch bản Đại chiến Xích Bích từ hơn 20 năm qua, nhưng vì chưa tìm đủ kinh phí và đội ngũ thực hiện kỹ xảo có thể tái hiện trận chiến quy mô cực lớn này, nên dự án của ông vẫn còn nằm trên giấy. Vào mùa hè năm 2004, nhân dịp nhà sản xuất Trương Gia Trấn đến Bắc Kinh lần đầu tiên, Ngô Vũ Sâm đã thuyết phục ông đầu tư sản xuất thực hiện dự án điện ảnh hấp dẫn này. Phần đầu của bộ phim được trình chiếu lần đầu tiên tại châu Á vào ngày 10/7/2008, mang lại doanh thu khổng lồ là 320 triệu yuan (46,85 triệu USD) chỉ trong vòng một tháng.

 

Muốn theo sát với sự thực của lịch sử, đạo diễn Ngô Vũ Sâm quyết định rằng diễn xuất của các diễn viên sẽ tái hiện những gì mà nhân vật của họ đã được khắc họa trong sử sách. Vào vai Gia Cát Lượng, diễn viên Đài Loan gốc Nhật Bản Kim Thành Vũ mang đến sự lôi cuốn, hóm hỉnh, nhanh trí và thông minh, đúng như những gì lịch sử ghi lại về Gia Cát Khổng Minh thời điểm ấy. Đô đốc Đông Ngô là Chu Du lại là một vị tướng đặc trưng cho những vị anh hùng cổ điển. Ông phải trải qua sự đấu tranh tư tưởng, một bên là lòng trung với đất nước, một bên là tình yêu sâu nặng với người vợ  Tiểu Kiều dịu dàng, xinh đẹp. Khán giả châu Á chắc hẳn sẽ thấy khá thú vị khi ngôi sao Lương Triều Vỹ lại vào vai người anh hùng này, vì chưa bao giờ họ được chứng kiến anh đóng vai một tướng quân can đảm ngồi trên yên ngựa với giáp trụ uy phong.

 

Không có nhiều tài liệu ghi chép về nàng Tiểu Kiều, vợ của Chu Du, chỉ có một điều rằng vẻ đẹp tuyệt sắc của nàng đã đánh đắm 2.000 chiếc thuyền. Người mẫu hàng đầu Đài Loan Lâm Chí Linh đã thể hiện một vai diễn với sắc đẹp và sự mạnh mẽ. Lâm Chí Linh tạm ngưng công việc người mẫu của mình trong 6 tháng để tập trung cho Đại chiến Xích Bích.

 

Khi dựng phim, đạo diễn Ngô Vũ Sâm quyết định bám sát các cứ liệu lịch sử, nhưng vẫn bảo đảm giữ lại các tình tiết cao trào trong tiểu thuyết, để làm hài lòng những fan ruột của tác phẩm nổi tiếng này. Cùng bắt tay với Ngô Vũ Sâm và đảm trách khâu chỉ đạo nghệ thuật là Diệp Cẩm Thiêm - người từng đoạt giải Oscar ở hạng mục này với bộ phim Ngọa hổ tàng long. Nhà sản xuất này đã thực hiện khung cảnh phim trong một góc quay rất rộng, lồng trong một khí thế hoành tráng giống một bức vẽ cổ điển của Trung Hoa. Khâu hóa trang và trang phục cũng được đầu tư kỹ lưỡng, tái hiện hình ảnh hào hoa phong nhã của những bậc anh hùng và trí thức thời cổ.

 

Ngoài Lương Triều Vỹ, Đại chiến Xích Bích 2 có sự góp mặt của những ngôi sao nổi tiếng như Triệu Vy, Trương Phong Nghị. Để chuẩn bị thực hiện chuỗi cảnh trong trận Xích Bích, đoàn làm phim đã mất gần một năm. 18 chiếc thuyền với kích thước thật được đóng ngay tại địa điểm quay để thuận lợi cho việc vận chuyển. Hai chiếc to nhất dài đến 38m. Bốn cầu phao cũng được dựng lên tại phim trường là một đập nước. Một số thuyền nhỏ được đóng tại các vùng lân cận, còn 200 chiến thuyền khác được dựng nên bởi… kỹ thuật số. Sau đó, giai đoạn quay cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức với nhiều công đoạn phức tạp. Cảnh cuối của phim hoành tráng với sự tham gia của 2.000 diễn viên và nhân viên cùng những hiệu ứng, kỹ xảo đặc biệt.

 

Đạo diễn Ngô Vũ Sâm chia sẻ: “Đây là một bộ phim mà tôi đã mong ước được thực hiện từ rất lâu, từ khi tôi đọc về những anh hùng của thời đại hoàng kim trong lịch sử. Trận Xích Bích là một cột mốc quan trọng trong quá trình xoay chuyển bánh xe lịch sử Trung Quốc. Với tính chất lịch sử quan trọng như vậy, tôi hy vọng rằng với dàn diễn viên sáng giá, ê kíp làm phim giàu kinh nghiệm cùng những công nghệ chưa từng được sử dụng trong những bộ phim của Trung Quốc trước đây, chúng tôi sẽ có thể dựng nên một bộ phim ngang với tầm cỡ những phim ăn khách khác tại Hollywood”.

 

Dự kiến Đại chiến Xích Bích 2 sẽ ra mắt khán giả TP Tuy Hòa tại rạp Hưng Đạo, vào trung tuần tháng 3.                 

 

Y.L (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek