Thứ Hai, 07/10/2024 08:22 SA
Oscar 2009: Bộ phim hay nhất thuộc về Slumdog Millionaire
Thứ Hai, 23/02/2009 14:24 CH

Sáng nay 23-2, Lễ trao giải Oscar lần thứ 81 diễn ra tại nhà hát Kodak (Los Angeles, Mỹ). Đúng như nhiều dự đoán bộ phim Slumdog Millionaire với những thông điệp về tình yêu, niềm tin và hy vọng đã giành chiến thắng quan trọng nhất của giải Oscar 2009: phim hay nhất.

 

pc.bmp
Penelope Cruz nhận giải đầu tiên của Oscar 2009 ở hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - ảnh: AP

 

Bộ phim độc lập, kinh phí thấp này đã giành được rất nhiều giải trước đó như giải của Hiệp hội diễn viên, giải của các nhà sản xuất, giải của hiệp hội biên kịch, giải Quả cầu vàng, giải Critics' Choice, giải phim độc lập Anh... Bộ phim cũng mang về cho Danny Boyle giải đạo diễn xuất sắc nhất.

 

Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Kate Winslet với vai diễn cựu cai tù Đức quốc xã mù chữ yêu một cậu bé 15 tuổi trong bộ phim The Reader.

 

Năm lần đề cử Oscar trước cô đã về trắng tay và lần này Viện hàn lâm khoa học Mỹ  và điện ảnh đã không quên cô vì sự diễn xuất tuyệt vời với hình ảnh một phụ nữ có tình yêu vừa mãnh liệt vừa tội lỗi trong The Reader.

 

Sean Penn đã giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong vai nhà chính trị đồng tính Harvey Milk trong phim Milk của đạo diễn Gus Van Sant. Sean Penn sinh ở Los Angeles trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật với bố là diễn viên, đạo diễn - Leo Penn, mẹ  là diễn viên Eileen Ryan, anh trai là nhạc sĩ Michael Penn và một người em trai khác cũng là diễn viên đã chết năm 2006 Chris Penn. Anh cũng từng giành được giải Oscar ở hạng mục nam diễn viên chính trong kỳ Oscar 2004 (với bộ phim Mystic River), ngoài ra anh còn được đề cử Oscar năm 2002 với vai diễn người cha thiểu năng trong bộ phim cảm động I Am Sam. Anh còn tham gia đạo diễn một số bộ phim như: The Indian Runner, The Pledge, Into the Wild...

 

Đúng như dự đoán, giải nam diễn viên phụ đã trao cho diễn viên quá cố Heath Ledger với vai anh hề Joker trong bộ phim bom tấn The Dark Knight. Với vai diễn này anh cũng đã càn quét hầu hết các giải tiền Oscar như Quả cầu vàng, giải BAFTA, Hiệp hội diễn viên...

 

Như vậy với giải này, Heath Ledger trở thành người thứ hai nhận giải Oscar sau khi chết. Trước đó Peter Finch cũng nhận được giải Oscar năm 1977 nam diễn viên chính trong phim Mạng lưới (Network), hai tháng sau khi ông mất. 

 

Giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Penelope Cruz trong bộ phim hài Vicky Cristina Barcelona. 

 

Hơi bất ngờ khi giải này đã được trao cho Penelope Cruz trong bộ phim hài Vicky Cristina Barcelona có bối cảnh Barcelona của đạo diễn Woody Allen. Trong phim này người đẹp Tây Ban Nha Penelope Cruz vào vai một người vợ cũ "tưng tửng" Maria Elena của chàng họa sĩ đa tình Juan Antonio Gonzalo (Javier Bardem đóng). Trong khi lên nhận giải cô cũng không quên nói thêm một chút bằng tiếng Tây Ban Nha về quê hương cô trước khi kết thúc bài phát biểu ngắn (vai diễn của cô trong phim Vicky Cristina Barcelona, khi căng thẳng và giận dữ thường một xổ một tràng tiếng Tây Ban Nha).

 

Cô đã đánh bại ứng viên nặng ký Taraji P. Henson với vai bà mẹ có tình yêu sâu thẳm trong phim The Curious Case of Benjamin Button. Penelope Cruz cũng nhận được giải ở hạng mục tương tự của giải phim độc lập Spirit vừa được trao ngày hôm qua. Ngoài ra cô còn nhận được giải BAFTA, Hiệp hội Phê bình điện ảnh Los Angeles...

 

Phim nước ngoài hay nhất thuộc về bộ phim Nhật Bản Departures (Okuribito) của đạo diễn Yojiro Takita. Departures kể về một nhạc công chơi đàn cello bị mất việc, rời bỏ Tokyo trở về quê nhà sinh sống bằng nghề dịch vụ tang lễ. Bộ phim cũng từng nhận được giải phim hay nhất LHP phim Montreal World lần thứ 32 hồi tháng 9 năm ngoái.

 

Slumdog Millionaire nhận thêm giải thứ 6 ở hạng mục bài hát trong phim hay nhất dành cho ca khúc Jai Ho của A.R. Rahman và Gulzar.

 

Bộ phim Slumdog Millionaire tiếp tục nhận thêm ba giải gồm âm thanh xuất sắc nhất, biên tập phim xuất sắc nhất và nhạc nền xuất sắc nhất.

 

Bộ phim nhận được đề cử nhiều nhất tại giải Oscar lần này là Slumdog Millionaire đã nhận được tượng vàng đầu tiên - giải kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất dành cho Simon Beaufoy. Simon Beaufoy đã chuyển thể bộ phim từ cuốn tiểu thuyết mang tên Q&A của nhà ngoại giao Ấn Độ Vikas Swarup.

 

Kịch bản gốc xuất sắc nhất được trao cho Dustin Lance Black của bộ phim Milk. Đây cũng là kịch bản phim đầu tay của tác giả trẻ này. Phát biểu khi nhận giải này tại lễ trao giải, anh đã nói rằng anh viết kịch bản này với mong muốn mọi người có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề đồng tính.

Bộ phim họat hình với những thông điệp về môi trường và tình yêu Wall-E không bất ngời chút nào khi nhận được giải phim họat hình hay nhất. Robot biết yêu trong Wall-E đã loại chú gấu trúc Po trong Kungfu Panda và chú chó Bolt trong phim Bolt để giành chiến thắng.

 

Một số hạng mục phụ đã được trao bao gồm: hóa trang xuất sắc nhất trao cho The Curious Case of Benjamin Button, thiết kế trang phục dành cho The Duchess, chỉ đạo nghệ thuật được trao cho The Curious Case of Benjamin Button, phim hoạt hình ngắn về tay La Maison en Petits Cubes và phim ngắn được trao cho bộ phim Spielzeugland (Toyland) của Jochen Alexander Freydank.

 

Bộ phim Slumdog Millionaire tiếp tục nhận được giải thứ hai ở hạng mục quay phim xuất sắc nhất.

 

6dv.bmp
Hình ảnh 6 diễn viên nhí đến từ khu ổ chuột Mumbai - ảnh: AP

 

Một hình ảnh thú vị tại thảm đỏ Oscar lần này là sự xuất hiện rạng rỡ và dễ thương của 6 diễn viên nhí đến từ khu ổ chuột Mumbai tham gia trong bộ phim nhận đươc nhiều đề cử giải lần này - Slumdog Millionaire.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek