Thứ Năm, 03/10/2024 05:36 SA
Đưa tiếng hát về với buôn làng
Thứ Ba, 17/02/2009 16:24 CH

Khi chiếc xe chuyên dùng của đội Thông tin lưu động (Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Triển lãm Phú Yên) trở thành sân khấu nhỏ rực sáng ánh đèn, bà con từ các buôn làng đã tề tựu đông đủ, náo nức chờ xem. Liên hoan văn nghệ Mừng Đảng - mừng xuân 2009 do đội Thông tin lưu động phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tại các thôn buôn vùng sâu, vùng xa của Phú Yên diễn ra tưng bừng như hội.

 

vn-2-090217.jpg
Một tiết mục ca ngợi quê hương đất nước - Ảnh: TUYẾT DÂN
 

 

Liên tục từ ngày 10/2 đến 2/3, chín thành viên của đội Thông tin lưu động về các buôn làng, mang lời ca tiếng hát phục vụ đồng bào. Đây cũng là dịp tổ chức cuộc thi ca hát, kể chuyện về Bác Hồ; tham gia cuộc thi là ba thôn văn hóa xuất sắc nhất tại mỗi địa phương.

 

Đến với liên hoan, khán giả thưởng thức những tiết mục văn nghệ về mùa xuân, nghe những câu chuyện kể sinh động, đầy cảm xúc về cuộc sống giản dị và tình yêu thương bao la của Bác đối với đồng bào các dân tộc. Những khoảng lặng khó quên đã đọng lại trong lòng khán giả cùng những giọt nước mắt lặng lẽ rơi qua từng câu chuyện Bác là thế đấy, Những giây phút cuối được ở bên Người… Ngoài ra, đêm liên hoan còn có tiếng cười thâm thúy với tiểu phẩm hài Lỗi là tại mình, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Đó là câu chuyện về hai cha con nông dân ở miền sơn cước đánh đổi cả bò, ngựa để lấy “con ngựa sắt” vì quá mê tốc độ, nhưng lại không biết đến những quy định về an toàn giao thông. Tham gia giao thông và xảy ra tai nạn, họ phải “bỏ của chạy lấy người” vì “có bán chiếc xe cũng không đủ tiền nộp phạt”.

 

Anh Lê Thanh Hải, đội trưởng đội Thông tin lưu động, cho biết: “Sân chơi này nhằm phát huy khả năng sáng tạo, góp phần để đồng bào hưởng thụ văn hóa văn nghệ sau những nhọc nhằn của cuộc mưu sinh…” Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu) nói: “Bà con ở thị trấn Sông Cầu rất mê văn nghệ. Trong công văn gởi về, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch yêu cầu mỗi đơn vị chọn 3 thôn tiêu biểu để dự thi, mà thị trấn Sông Cầu có tới bảy thôn văn hóa, thế nên bà con ở những thôn không được chọn biểu diễn cảm thấy… buồn lắm!”. Còn một khán giả ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) thổ lộ: “Nghe tin có mấy anh chị trên tỉnh về tổ chức đêm văn nghệ tại ủy ban xã, chúng tôi rất háo hức, tranh thủ làm cho xong hết công việc trong ngày và mong trời mau tối để đến xem!”.

 

Sau đêm diễn, khi các thành viên của đội Thông tin lưu động thu xếp hành trang chuẩn bị ra về, bà con thường nán lại, lưu luyến. Chị Vân Phi, ca sĩ kiêm MC của đội Thông tin lưu động, tâm sự: “Dù đường xa, đi lại có khi còn trở ngại, song chúng tôi rất vui vì được biểu diễn phục vụ đồng bào, đem lại cho họ những niềm vui dù nhỏ bé.”

 

Những đêm liên hoan này không có giải thưởng lớn, cũng không có cát-sê cho những người tham gia biểu diễn, chỉ có giọt mồ hôi và những nụ cười tươi đọng lại. Bằng tình yêu nghề, niềm đam mê văn nghệ, các thành viên của đội Thông tin lưu động đã không ngại khó, ngại khổ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bà con vùng sâu vùng xa.

 

NGUYỄN THỊ TUYẾT DÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Doanh thu cao, nghệ thuật kém
Thứ Ba, 17/02/2009 07:38 SA
Ra mắt CLB Ảnh báo chí Phú Yên
Thứ Hai, 16/02/2009 07:31 SA
Alison Krauss - nữ hoàng Grammy
Thứ Bảy, 14/02/2009 14:30 CH
Ngày lễ Tình yêu và... sôcôla
Thứ Bảy, 14/02/2009 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek