Thứ Năm, 03/10/2024 07:30 SA
Ngày lễ Tình yêu và... sôcôla
Thứ Bảy, 14/02/2009 08:30 SA

Valentine, ngày lễ Tình yêu 14/2, đã trở thành một ngày lễ phổ biến trên khắp thế giới. Vào ngày này, người ta hay tặng nhau hoa hồng và những viên sôcôla hình trái tim. Không ai rõ từ bao giờ sôcôla trở thành biểu tượng tình yêu. Chỉ biết rằng vị ngọt ngào đượm chút đăng đắng của nó có một mãnh lực kỳ diệu khuấy động cảm xúc.

 

socola.jpg

 

“VỊ GIÁC” CỦA TÌNH YÊU

 

Có lẽ vì vậy mà người ta thường ví sôcôla như vị giác của tình yêu, giống như hoa hồng, như thị giác của tình yêu vậy. Thưởng thức một viên sôcôla đồng nghĩa với việc bạn tận hưởng sự ngọt ngào đến đam mê của tình yêu, và cả một chút dư vị đắng của sự giận hờn đáng yêu. Không chỉ những đôi tình nhân đang đắm mình trong hương vị của tình yêu mới tặng sôcôla cho nhau. Đây còn là một cách tỏ tình.

Sôcôla được người Tây Ban Nha biết đến trong công cuộc chinh phục châu Mỹ từ thế kỷ XVI. Tại Mexico, thổ dân nước này đã biết đến cây cacao từ rất lâu và họ gọi nó là “món ăn của trời ban”. Năm 1519, vua Motezuma đã mời những người khách quý Tây Ban Nha nếm thử thức uống của thần linh. Kể từ đó, phần còn lại của thế giới bắt đầu biết đến sôcôla.

 

Sôcôla là sản phẩm từ trái cacao thông qua một quy trình chế biến dài. Người ta rang hạt cacao rồi bóc vỏ, xay mịn. Từ bột này, họ trích ly được bơ cacao và bột cacao. Sôcôla chính là hỗn hợp của bột cacao, bơ cacao, đường. Các sản phẩm sôcôla phổ biến hiện nay gồm có 3 loại chính: sôcôla đen, nâu và trắng. Hương vị đậm đặc hay còn gọi là “vị đắng” đặc trưng của sôcôla giảm dần từ đen sang nâu và chuyển trắng. Chính cái vị đắng này đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và kết luận rằng nó có lợi cho sức khỏe. Mỗi ngày, chỉ cần uống một tách sôcôla là bạn sẽ có một trái tim tươi trẻ tuyệt vời.

 

Từ ba loại sôcôla cơ bản trên, người ta đã mặc sức cho sự tưởng tượng để sáng tạo ra biết bao nhiêu món sôcôla khác nhau.

 

NGÀY VALENTINE  VÀ NGÀY KẸO SỮA

 

Ngày Valentine du nhập vào Nhật Bản năm 1958 do một công ty sản xuất kẹo mứt ở Nhật. Vào ngày này, các cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ bày bán nhiều loại sôcôla trong và ngoài nước. Phụ nữ mua sôcôla tặng cho thủ trưởng, những bạn trai, anh em trai, cha, chồng, người yêu… Có hai loại: sôcôla tặng cho người đàn ông mà phụ nữ không yêu, chỉ bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn, quý mến như thủ trưởng, đồng nghiệp…, gọi là sôcôla giri. Nhiều đàn ông cảm thấy lúng túng và bối rối nếu họ không nhận được một thỏi sôcôla nào vào ngày 14/2. Vì thế, phụ nữ tặng sôcôla để họ không còn cảm giác… bị bỏ rơi (!). Phụ nữ có xu hướng tặng những món quà đặc biệt, chẳng hạn như cà-vạt hoặc quần áo kèm với sôcôla cho người đàn ông họ yêu. Loại sôcôla này được gọi là sôcôla honmei. Honmei giá đắt hơn nhiều so với giri. Thỉnh thoảng, họ tự làm honmei ở nhà. Thật may mắn cho người đàn ông nào được nhận sôcôla honmei!

 

Không như những nơi khác trên thế giới, ở đất nước mặt trời mọc, ngày Valentine là ngày khuyến khích phụ nữ biểu lộ tình cảm của mình bằng cách tặng sôcôla cho đàn ông. Để công bằng, người Nhật sáng tạo ra một ngày để đàn ông “đền đáp” lại tấm lòng của phụ nữ bằng những món quà. Đó là ngày 14/3, gọi là White Day - ngày Kẹo sữa. Ngày này bắt đầu từ năm 1965, khi một công ty kẹo dẻo mở một chiến dịch khuyến khích đàn ông cảm ơn những món quà phụ nữ đã tặng trong ngày Valentine bằng cách tặng lại cho họ những hộp kẹo dẻo mềm. Cái tên White Day xuất phát từ màu sắc của kẹo, và ban đầu được gọi là ngày Kẹo dẻo.

 

Khi các ông chủ nhận thấy đó chính là cơ hội để mở rộng việc kinh doanh, họ bắt đầu sản xuất loại sôcôla màu trắng sữa cùng các loại kẹo khác, và từng bước phát triển nó thành một phong trào. Ngày nay, người đàn ông không chỉ mua kẹo mà còn tặng cho phụ nữ những món quà khác như khăn tay…

Y.L (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek