Thứ Năm, 03/10/2024 09:43 SA
Hội thơ ở Phú Yên:
Cần đa dạng về hình thức để tăng sức hút
Thứ Ba, 10/02/2009 14:29 CH

Phú Yên là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu. Gần 30 năm qua, đêm thơ Nguyên tiêu đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc ở Phú Yên. Chính vì thế, chúng ta cần nâng tầm để hội thơ thêm sức hút.

 

tho.jpg

Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống được tổ chức tại sân tháp Nhạn - Ảnh: LÊ MINH

 

Năm ngoái, trong khi ngồi chờ đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống Phú Yên diễn ra, anh bạn thơ Vũ Phương ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) bồi hồi nhớ lại kỷ niệm xưa. Anh bảo, cũng nhờ đi dự hội thơ mà anh đã thắm duyên cùng khách thơ hồi ấy để rồi cùng nhau đi suốt đường thơ cho đến bây giờ. Xuân 1984, lúc ấy đêm thơ Nguyên tiêu còn diễn ra ở Thư viện Hải Phú, mỗi người trước khi lên đọc thơ đều được Ban tổ chức tặng một ly rượu để thêm phần hưng phấn. Vũ Phương cũng vậy. Sau khi đọc xong bước xuống, anh được một khán giả nữ không quen biết mời nước. Tan đêm thơ, nàng xin quá giang, và không ngờ anh đã chở cô ấy đi suốt cuộc đời.

 

Còn không biết bao nhiêu mối tình được nảy nở dưới vầng trăng Nguyên tiêu mỗi độ xuân sang ở Phú Yên suốt 29 năm qua. Điểm nổi bật ở hội thơ truyền thống của Phú Yên là tình thơ, là cái đẹp tâm hồn. “Sáo sĩ” Nguyên Đạt cho biết, cũng nhờ những đêm Nguyên tiêu “gây men”, anh đã bước vào con đường văn chương nghệ thuật và yêu mến cuộc sống, nồng nàn với cuộc đời hơn.

 

Từ đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống của tỉnh, sức hấp dẫn thơ xuân đã lan tỏa về các địa phương. Hai huyện tổ chức đêm thơ xuân khá sớm là Sơn Hòa và Sông Cầu. Qua mỗi mùa thơ xuân, các huyện đã điều chỉnh cách tổ chức tốt hơn để đưa thơ đến với đông đảo dân chúng. Bây giờ, hầu hết các huyện, thành phố đều tổ chức đêm thơ trong những ngày đầu xuân mới.

 

Chị Trần Thị Thu Thủy, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ Diên Hồng và Câu lạc bộ thơ Sông Ba TP Tuy Hòa cảm nhận rằng, hội thơ làm tâm hồn con người trẻ và tạo cho đời sống thi vị hơn. Song cũng chính vì thế, các tác giả phải nâng cao chất lượng thơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn yêu thơ.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống ở Phú Yên là tiền đề, góp phần để Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tổ chức Ngày Thơ Việt Nam hàng năm. Để tăng thêm sức hấp dẫn của hội thơ, ngoài các hoạt động truyền thống lâu nay, cần thêm các hình thức như bình thơ, đối thơ, thả thơ, trao thưởng cho các tác giả có thơ xuân hay mỗi năm; tọa đàm, giao lưu giữa các sáng lập viên đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên với các tác giả và công chúng để thu hút bạn bè gần xa và khách du lịch đến với vùng đất này.

NGUYỄN TƯỜNG VĂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek