Thứ Năm, 03/10/2024 13:29 CH
Đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Sửu 2009
Nhớ nhau, đến hẹn tìm về…
Thứ Ba, 10/02/2009 10:41 SA

Đằng đẵng gần chục năm mới quay trở về ăn cái Tết quê hương, bạn tôi nán chân thêm lại vài ngày, thử một lần dưới ánh trăng tan huyền ảo, leo núi nghe thơ.

duong-vao-thap-Nhan-090210.gif
Người về núi Nhạn nghe thơ - Ảnh: D.T.X

Tháp Nhạn lồng lộng gió. Lên đến nơi đã thấy rất đông người, trong tiết se lạnh và trời đất trong veo sau cơn mưa nhẹ ban chiều, mỗi người tự tìm cho mình một vị trí để có thể vừa nghe thơ, vừa ngắm được thi nhân dưới đèn vàng sân khấu.

Hơn 7 giờ tối, đêm thơ Nguyên Tiêu Phú Yên mở đầu bằng việc trao giải cuộc thi Thơ năm 2008. Tiếp sau, như một thông lệ, cùng với tuyệt tác Nam Quốc Sơn Hà (Lý Thường Kiệt) ngân lên hào sảng, bài Nguyên Tiêu của Bác với hình ảnh dòng sông, ánh trăng trong đêm “bàn bạc việc quân” gợi lại người yêu thơ những âm vang của cuộc kháng chiến oai hùng. Và 25 thi phẩm trích từ cuốn Thơ Nguyên Tiêu 2009 của những tác giả nặng tình thơ làm nên một “thi yến” – dạ tiệc của niềm rung động và cảm xúc dạt dào trước mùa xuân tươi đẹp, lai láng sắc màu cuộc sống, thể hiện qua những giọng ngâm lắng sâu, mượt mà, ru hồn người. Sẽ bắt gặp một tình yêu quê sâu thẳm trong sáng tác Cầu Ông Chừ của tác giả Huỳnh Duy Hiếu:

“Cầu nhỏ đến bao giờ hết nhỏ

Đường quê loang lổ ngó mà thương

Khi nào góc huyện lên thành phố

Chắc sẽ dài thêm mấy dải phường

Cầu nhỏ Ông Chừ rồi sẽ lớn

Đường quê nhựa hóa cũng rình rang

Ta làm ông lão bên con cháu

Kể chuyện cầu xưa bớt ngỡ ngàng.”

Hay tác giả Thanh Vân sau bao nhiêu năm về thăm quê mẹ, cảm nhận sự thay đổi nơi quê xưa với nhiều cung bậc đã cảm tác Ngày xuân về quê mẹ: Đồng lúa phì nhiêu đất nở hoa/ đường rộng bê tông vươn thẳng tắp/ bầy chim ríu rít lượn quanh nhà.

ngam-090210.jpg
Nghệ sĩ Ngọc Hà ngâm bài Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: MINH KÝ

Đêm thơ Nguyên Tiêu còn là những phút tưởng nhớ về tác giả Đỗ Như Phước, người vừa mới đi xa kịp để lại cho đời những lời chúc xuân năm Kỷ Sửu và dịu dàng với một Ngọc Hà đáng yêu, dịu ngọt trong Xin em chớ giận, rất đời với: Ngày lại ngày hờn giận thoảng qua nhanh/ lòng em lại bộn bề trăm ngả/ cây muốn lặng mà gió đời nghiêng ngả/ anh biết lỗi mình rồi/ xin em chớ giận anh

Đến với Ngày thơ Việt Nam lần 7 và Đêm Thơ Nguyên Tiêu truyền thống tại Phú Yên lần này, không chỉ có sự góp mặt của những người yêu thơ trong tỉnh, còn có cả các tác giả là những bạn thơ tri kỷ đến từ nơi khác, như một sự tri âm đúng hẹn lại về. Nhà văn Nguyễn Gia Nùng từ Khánh Hòa về họp mặt đêm thơ tâm sự: “không nhớ đã bao nhiêu lần rồi, cứ mỗi dịp rằm tháng giêng, tôi lại bắt xe về Tuy Hòa leo tháp Nhạn nghe thơ. Nơi này có một truyền thống yêu thơ ca đáng để tự hào và một tình thơ, mà dù có đi đâu cũng níu chân người trở lại.”

Núi Nhạn phong cảnh hữu tình, anh Huỳnh Thạch Thảo, Thư ký tòa soạn Tạp chí Văn nghệ Phú Yên cho biết: “như một điểm hẹn, núi Nhạn chính là nơi gặp gỡ, trải lòng của những hồn thơ về tình yêu đối với quê hương đất nước. Đêm Nguyên Tiêu dưới chân tòa tháp cổ là một nét đẹp truyền thống, đậm bản sắc và thể hiện giá trị cội nguồn…”

Cũng là một kẻ say thơ, trên con đường sự nghiệp, thỉnh thoảng bạn tôi cũng đôi lần ham chơi ghé ngang qua mảng nghệ thuật này bằng những sáng tác chỉ để bộc bạch nỗi niềm nơi xứ xa. Nay, trên Tháp Nhạn gió luồn tóc rối, bạn tôi ngó quanh, dưới chân tháp thành phố nhỏ rực rỡ ánh đèn, yên tịnh. Con sông Ba oằn mình gánh phù sa im lìm lượn dưới hai mươi mốt nhịp cầu Đà Rằng, nghe dạt dào yêu thương vùng đất Phú. Bạn tôi thở dài: “Mai lại đi. Bao giờ, nhớ nhau, đến hẹn sẽ tìm về!”…  

      NGUYỄN THỊ TUYẾT DÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek