Thứ Năm, 03/10/2024 11:37 SA
Đọc “Thơ Nguyên tiêu 2009”
Thứ Ba, 10/02/2009 07:30 SA

Trong số 309 bài thơ của 196 tác giả gửi về Ban tổ chức, có 60 bài của 60 tác giả được chọn in, và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên đã xuất bản tập Thơ nguyên tiêu 2009. Hòa với Ngày Thơ Việt Nam trên cả nước, có lẽ Phú Yên là địa phương vừa có thơ trình diễn vừa có thơ in sách phát hành trong đêm hội, một món quà ý nghĩa cho công chúng yêu thơ - những người muốn có sự “cập nhật” cho bộ sưu tập hằng năm từ hoạt động văn hóa này.

 

bia-sach.jpg

Ngoài những tên tuổi quen thuộc như Văn Công, Nguyễn Tường Thuật, Ngọc Cảnh, Quang Ngự, Triệu Lam Châu…, trong tập sách còn có sự góp mặt của một số tác giả mới tham gia có lẽ là lần đầu như: Mai Xuyên, Đình Khai, Thùy Hiếu, Đỗ Quang Thanh…, khẳng định sức thu hút của Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống có bề dày 29 năm của tỉnh Phú Yên không hề giảm. Mọi người vẫn đến với thơ nguyên vẹn tình cảm thuở ban đầu. Đặc biệt, một tác giả thường làm cho không khí trong đêm thơ hằng năm trở nên sôi động với những bài thơ một vần dí dỏm là ông Đỗ Như Phước, mặc dù đã đi về cõi vĩnh hằng vẫn kịp gửi lại bài thơ vần “âu” góp vui cùng bạn đọc. Năm nào con ấy, năm trâu vần “âu”, nghe nói ông còn làm thêm bài một vần năm cọp để dành cho… tết sau. Quả là hiếm thấy!

 

Nói đến Nguyên tiêu là nói đến thơ, nói đến trời trăng mây nước, và đặc biệt là mùa xuân. Cho nên cũng không có gì lạ khi phần lớn các bài trong tập thơ hầu như trải lòng cùng xuân, trải lòng cùng vận hội của quê hương xứ sở. Đó là những tiếng reo vui trước sự chuyển mùa, trước những đổi thay trong cuộc sống. Riêng đề tài về núi Nhạn-đêm thơ hầu như là nguồn cảm hứng bất tận vì hầu như năm nào cũng chiếm một số lượng bài khá lớn. Có lẽ ở đây ta bắt gặp tâm trạng của khá nhiều tác giả trong câu thơ của nhà thơ Xuân Hoàng từng viết về Phú Yên:

 

“Thơ kỵ nhất điều người đã viết

Nhưng biết sao khi tôi thích Sông Cầu”

 

Không ngại “đụng hàng”, nhiều tác giả cứ lấy cái “thích” của mình, lấy ngay núi Nhạn và đêm thơ trên núi Nhạn mà ngâm mà vịnh. Cái lực hút của núi Nhạn và đêm thơ của nó thật không phải nhỏ! Ngay cả một số tác giả ở xa chưa từng đến núi Nhạn vẫn “phát biểu cảm tưởng” “ngon lành” trong thơ mình: Dẫu biết khắp các tỉnh thành đều có chương trình cho ngày thơ nhưng những tấm lòng thơ thì không giới hạn. Các nhà thơ nơi khác vẫn hướng về Phú Yên góp lời ca ngợi nàng thơ trên Nhạn tháp-Tuy Hòa. Với bài Bên tầng tháp cổ, tác giả Ngàn Thương từ cố đô Huế nhắn nhủ:

 

“Điều kỳ diệu, đến anh không hiểu nổi

Trăng chợt tắt đi như đồng lõa với nàng

Phút giây qua anh cúi đầu sám hối

Này vừng ơi! Hãy mở cửa thênh thang…”

Từ Khánh Hòa, nhà thơ Trần Vạn Giã gửi ra:

“Cám ơn bao chuyện trên đời

Để thơ còn đọng những lời mai sau”

 

Chúng ta mong, điều kỳ diệu mà thơ đem lại là như thế.

HUỲNH VĂN QUỐC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek