Thứ Năm, 03/10/2024 13:29 CH
Nhớ “đêm thơ Nguyên tiêu” năm ấy
Chủ Nhật, 08/02/2009 18:33 CH

Đêm Nguyên tiêu ấy, trăng dát vàng óng ánh trên biển Tiên Châu (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An). Năm đó, “đêm thơ Nguyên tiêu” được tổ chức trên biển ở cách Tuy Hòa gần 40 km, một vùng non nước hữu tình. Đêm thơ ấy đong đầy kỷ niệm đối với chúng tôi - những người yêu thích, say đắm thi ca, những cộng tác viên thường xuyên của Thư viện Hải Phú.

 

DEM-THO-090207.jpg

Nhà thơ Nguyễn Gia Nùng đọc thơ trong Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên - Ảnh: D.T.X

 

Rằm tháng Giêng năm 1980, một nhóm bạn hữu yêu thích thơ ca ngồi lại với nhau, ngâm vịnh những sáng tác của mình về mùa xuân, về đất trời, lòng người và cả những chuyện thế sự trên biển Tiên Châu, nơi có gành Đá Đĩa, nơi mà thiên nhiên đã ban tặng cảnh đẹp có một không hai trên đất Việt này. Đá chồng lên đá, như những chiếc đĩa do tạo hóa sắp đặt. Không gian thấm đẫm ánh trăng, bồng bềnh mây nước… Những thi hữu “khai sinh” “đêm thơ Nguyên tiêu” ấy nay kẻ còn người mất. Người thì mang túi thơ  đi vào thiên cổ, như bác Nguyễn Vĩnh, bác Nguyên Anh, chị Vũ Vân, anh Đào Khải, anh Kỳ Linh. Những người còn thì mái tóc đã bạc, đã hoa râm, như nhà thơ Trần Huiền Ân, nhà văn Đào Minh Hiệp, nhà báo Tường Văn, anh Dương Thái Nhơn, cô giáo Giáng Vân. Anh Dương Thái Nhơn là người “cầm trịch” ở Thư viện Hải Phú lâu năm nhất, người tận tụy với công việc cho các đêm Nguyên tiêu ở “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”. Rồi các nhà thơ Nguyễn Gia Nùng, Giang Nam, Cao Duy Thảo, Vũ Trung Uyên, Trần Chấn Uy từ Nha Trang ra tham gia. Những đêm thơ Nguyên tiêu sau này được tổ chức trên đỉnh núi Nhạn lồng lộng gió, dưới chân tháp cổ, thu hút rất đông người yêu thơ gần xa. Nghe nói Ngày Thơ Việt Nam do Hội Nhà văn tổ chức có tiền đề và khởi thủy từ ngày hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên mà công đầu giới thiệu thuộc về Nguyễn Gia Nùng - một trong những nhà thơ có duyên nợ với đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên hàng năm. Anh đã góp tiếng nói đầy thuyết phục của mình vào sự  ra đời của Ngày Thơ Việt Nam.         

    

Trở lại với “đêm thơ Nguyên tiêu” năm 1980. Rời Tiên Châu, chúng tôi về Tuy Hòa, về với thị xã nhỏ bé xinh xắn nằm bên con đường thiên lý Bắc Nam. Đã qua 0 giờ, đường phố vắng lặng, không gian tĩnh mịch, chỉ còn ánh trăng rằm. Lúc này, mấy anh em văn nghệ sĩ nghĩ rằng về nhà thì đã quá khuya, sợ phiền giấc ngủ của mọi người và thế là kéo nhau vào thư viện. Cổng thư viện khóa, anh em leo rào vào phía sân sau. Ngày ấy, cái sân sau còn là một vườn hoa trồng đôi ba khóm cúc, vài ba bụi thủy trúc, đôi cây dâm bụt. Cây sứ già đang trổ bông giữa mùa xuân, càng về khuya hương càng lan tỏa. Mấy anh em bàn nhau đi mua rượu về nhâm nhi và… tiếp tục đọc thơ. Chúng tôi lại ngâm vịnh, đọc những bài thơ chưa được đọc trên biển Tiên Châu. Những câu thơ tâm huyết rút ra từ sâu thẳm đáy lòng mình, từ nỗi niềm cháy bỏng với thơ. Anh em ngâm vịnh thơ phú, trò chuyện rôm rả đến sáng. Ăn vội nắm xôi, ngồi với nhau bên ly cà phê, rồi anh em chia tay ai về cơ quan nấy. Hậu “đêm thơ Nguyên tiêu” năm ấy sao mà da diết! Kỷ niệm đó theo mãi trong tôi, sự hiện hữu của nhà thơ quá cố Đào Khải giờ đây như vẫn còn.

 

Ngày hội thơ ở Phú Yên đã đi qua hơn một phần tư thế kỷ. Có được những đêm thơ Nguyên tiêu như bây giờ, không thể không nhắc đến những đêm thơ Nguyên tiêu đã xa. Bây giờ chúng ta có Ngày Thơ Việt Nam, Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên được đông đảo những người yêu thơ đón nhận, hưởng ứng; núi Nhạn trở thành điểm hẹn của hội thơ hàng năm. Song kỷ niệm về “đêm thơ Nguyên tiêu ngày ấy trong anh em văn nghệ chúng tôi thì mãi mãi không thể phai mờ trong ký ức. Chúc cho ngày hội thơ Việt Nam và Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên mãi mãi trường tồn.

 

HỮU BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek