Thứ Sáu, 04/10/2024 14:31 CH
Bảo hiểm cho diễn viên:
Vẫn còn khoảng trống
Chủ Nhật, 28/12/2008 14:00 CH

Trong thời gian đóng phim, không ít diễn viên bị thương tích. Sau nhiều “tai nạn nghề nghiệp”, một số nhà sản xuất bắt đầu mua bảo hiểm cho các thành viên trong đoàn làm phim. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa phổ biến.

 

Bao-hiem-dien-vien081227.jpg

Diễn viên trong một cảnh quay mạo hiểm

 

“TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP”

 

Diễn viên Q.A đến giờ vẫn còn ngậm ngùi khi nhắc lại lần tham gia bộ phim Trên cổng trời không có hoa anh túc. Trong phim có cảnh Q.A cưỡi ngựa trên núi. Mặc dù diễn viên trẻ này rất cẩn thận nhưng con ngựa bất kham đã làm anh ngã và bị rạn xương sườn. Điều khiến cho Q.A buồn hơn là tai nạn xảy ra nhưng anh không nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào từ nhà sản xuất.

 

Tham gia bộ phim truyện nhựa Đẻ mướn, cựu hoa hậu Hà Kiều Anh đã phải đổ… máu. Lúc quay cảnh nhân vật nữ  đi tìm con chồng tại một lò gốm mà xung quanh là vô số lu, đạo diễn Lê Bảo Trung dàn cảnh chồng lu nối nhau đổ để tạo hiệu ứng hình ảnh. Không ngờ lu đổ nhanh hơn người chạy, và một mảnh gốm cắm sâu vào chân cựu hoa hậu. Hậu quả là Hà Kiều Anh phải ngồi trên xe lăn gần nửa tháng trời. Còn khi tham gia bộ phim truyền hình nhiều tập Cảnh sát hình sự, do sự bất cẩn của ê-kíp làm phim, một họa sĩ - diễn viên tên Nam đã bị bỏng. Cho đến giờ mặt anh vẫn còn đầy dấu tích…

 

Bị tai nạn rình rập nhiều nhất là những diễn viên đóng thế (cascadeur). Khi tham gia một bộ phim của nước ngoài mang tên Cradle the Grave, Minh Trí vào vai một tay anh chị rượt đuổi kẻ thù bằng xe hơi. Theo dàn cảnh của đạo diễn, khi lao vào một con hẻm nhỏ, hai xe đụng nhau, kíp nổ được đặt trên kính xe, chỉ cần ấn nút là tạo ra một cảnh va đập dữ dội. Mọi tình tiết diễn ra đúng kế hoạch với màn va đập hoàn hảo. Chỉ có điều, rất nhiều mảnh kính đã cắm vào người Minh Trí.

 

VÀ NHỮNG BĂN KHOĂN

 

Bao-hiem-dien-vien-3081227.jpg

Một cảnh “lạnh gáy” trong phim

Một diễn viên là nghệ sĩ ưu tú (xin được giấu tên) nói: “Tôi tham gia rất nhiều phim nhựa, phim truyền hình và thấy rằng anh em diễn viên phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Với các diễn viên nước ngoài, mua bảo hiểm đã trở thành thói quen, có thể do thu nhập của họ cao hơn ta nên việc đó dễ dàng. Nhưng xét cho cùng, điều đó thể hiện thái độ tôn trọng con người. Ở Việt Nam ta, nếu có tai nạn xảy ra thì ngoài chi phí thuốc men được trả theo bảo hiểm y tế, diễn viên không thể trông chờ vào một khoản nào khác. Đối với những diễn viên tự do, họ đóng phim theo lời mời của đạo diễn hoặc phó đạo diễn. Khi gặp rủi ro, họ chỉ có thể nhận được một khoản hỗ trợ nhỏ từ kinh phí làm phim của đoàn. Như vậy thì rất thiệt thòi cho họ”.

 

Theo diễn viên Q.A, để những bộ phim Việt Nam hấp dẫn khán giả trong nước thì cần phải chuyên nghiệp. Và sự chuyên nghiệp được thể hiện từ những điều nhỏ nhất. Việc đóng bảo hiểm cho diễn viên cũng không ngoại lệ. Ở Việt Nam, mọi người chưa quen với chuyện mua bảo hiểm cho các thành viên trong đoàn làm phim. Có thể vì từ trước đến nay chưa xảy ra chuyện gì to tát, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không xảy ra. Nếu có bảo hiểm, diễn viên sẽ tự tin hơn trong diễn xuất, điều này hoàn toàn có lợi cho chất lượng nghệ thuật của bộ phim mà họ tham gia.

 

Có một thực tế là những diễn viên trẻ mới tốt nghiệp ra trường và diễn viên tự do thường không mấy quan tâm đến chuyện bảo hiểm. Chỉ cần được đạo diễn mời rồi thỏa thuận miệng là họ nhận vai. Vô hình chung, họ “tiếp tay” cho những nhà sản xuất chèn ép diễn viên. Vì thế, mỗi diễn viên khi tham gia đóng phim phải biết tự bảo vệ mình bằng cách đề nghị các nhà sản xuất đóng bảo hiểm cho mình.

 

Làm thế nào để an toàn mà vẫn có những pha hành động mạo hiểm và khói lửa như thật? Đây là một “bài toán khó” đối với mỗi đoàn làm phim. Khán giả thì luôn chờ đợi được xem những thước phim sống động, nhưng không vì thế mà những nhà sản xuất xem thường tính mạng của người nghệ sĩ - diễn viên điện ảnh.

 

TRẦN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek