Thứ Ba, 01/10/2024 06:40 SA
Nhạc sĩ Huy Tuấn:
Hãy cùng “Hòa nhịp con tim”
Thứ Năm, 27/11/2008 14:30 CH

Nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác bài hát Hòa nhịp con tim dành cho chương trình “Hòa nhịp tim - Chung hành động” hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2008 do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phát động. Đây cũng là bài hát chính trong bộ phim Ngôi nhà có nhiều ô cửa vừa được phát sóng trên VTV1. Nhạc sĩ Huy Tuấn đã chia sẻ nhiều điều chung quanh bài hát đầy cảm động này.

 

NS-Huy-Tuan-081127.jpg
Nhạc sĩ Huy Tuấn

 

* Điều gì đã thúc đẩy anh viết bài hát “Hòa nhịp con tim”?

 

- Bài hát ra đời từ một đơn đặt hàng cho chiến dịch truyền thông “Hòa nhịp tim - Chung hành động”. Nhưng đối với tôi, đặt hàng hay không đặt hàng không quan trọng, mà thái độ của tôi đối với đứa con tinh thần của mình mới quan trọng. Bài hát nào ra đời cũng cần có cảm xúc. Đơn đặt hàng chỉ là một cái cớ để sáng tác, còn lại sau đó là cảm xúc sâu sắc của mình cho tác phẩm mà thôi.

 

Khi sáng tác một bài hát theo đặt hàng, người ta thường rơi vào sự cứng nhắc của thông điệp mà đối tác yêu cầu. Điều khó đối với tôi là tôi có tham vọng sáng tác một bài hát thực sự hấp dẫn các bạn trẻ.  Mà đối tác lại là một dự án phòng, chống HIV/AIDS. Tôi phải tìm một cái tứ nào thật sự gần gũi với người thưởng thức. Trong bài hát của mình, cái tứ của tôi là sự chia sẻ của cộng đồng với những người nhiễm HIV. Trong cuộc sống, khi con người ta vui thì cũng muốn chia sẻ, buồn cũng muốn chia sẻ. Những người nhiễm HIV mang trong mình nỗi đau tinh thần rất dai dẳng, có khi đến cả chục năm trời. Họ rất  cần sự chia sẻ. Thông điệp “Hòa nhịp tim, chung hành động” là sự chia sẻ rất lớn lao. Đó là cái tứ mà tôi viết lên bài hát đó.

 

Sáng tác không phải là công việc khó khăn, song viết với một chủ đề đặc biệt như HIV thì không hề dễ dàng. Ca khúc được viết rất nhanh với phong cách R&B dễ nghe, có cao trào. Bản thu âm đầu tiên do Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang thực hiện đã được mang đến cho một nhóm khán giả để thử phản hồi. May mắn cho tôi là đa số người nghe đều thuộc và thích rất nhanh phần ca từ giản dị, êm ái như một bản tình ca. Trước đó, tôi ái ngại nhất phần ca từ, phải viết sao cho nó không như một ca khúc cổ động, phải có giá trị nhân văn và yếu tố cá nhân nhất định với người nghe. Tôi đã trải qua rất nhiều giờ đồng hồ trong phòng thu với nhiều bản thu của từng ca sĩ. Hy vọng sau đợt phát hình đầu tiên, sẽ có thêm nhiều bản thu khác và gói gọn trong một CD đơn để phát tận tay cho mọi người.

 

* Có tới 20 ca sĩ nổi tiếng tham gia thể hiện ca khúc này, anh thấy ai là người thể hiện thành công nhất?

 

- Bài hát này đặc biệt ở chỗ nó pha trộn nhiều trường phái và cá tính khác nhau. Tôi phải tìm các kỹ thuật dựng để phù hợp với từng giọng ca. Ví dụ đoạn này thiên về rock thì gọng ca phải có âm hưởng rock. Tôi phải tìm cho các ca sĩ những câu hát hay nhất đối với họ. Thành ra ai cũng có những câu hay nhất của mình. Tất cả mọi người đều thể hiện thành công.

 

* Trước khi anh sáng tác bài hát này, chắc anh đã biết về HIV và AIDS?

 

- Nói thật nhé, tôi chỉ biết qua loa thôi. Nhưng khi tham gia dự án này, phải tìm hiểu và tư duy, tôi đã hiểu được như thế nào là HIV, như thế nào là AIDS... Đúng là kiến thức của mình hổng thật. Bây giờ thì có thể tự tin lắm rồi.

 

* Một câu hỏi riêng tư, anh quan niệm thế nào về hạnh phúc?

 

- Ồ, cái này khó nói quá. Mỗi người quan niệm về hạnh phúc thường rất khác nhau. Tôi chỉ quan niệm đơn giản thế này thôi: Hạnh phúc là thuộc về chính bản thân mình, mình có cảm thấy hài lòng với cuộc sống và những thứ mình đang có hay không, hay là những tham vọng trong cuộc sống có đạt được hay không.

 

* Còn sự chung thủy thì sao?

 

- Đó là một vấn đề thuộc phạm trù đạo đức. Nó là cái mà tất cả những ai bước chân vào hôn nhân đều mong muốn. Nhưng có rất nhiều người mong muốn lại không làm được điều đó. Theo tôi, nếu những ai không giữ được sự chung thủy thì nên dùng “biện pháp kỹ thuật” để ngăn ngừa sự lây lan của HIV.

 

* Xin chân thành cảm ơn anh!

 

Nhạc sĩ Huy Tuấn được biết đến với những ca khúc viết riêng cho giọng hát Mỹ Linh kể từ album Tóc ngắn phát hành năm 1999. Đến năm 2002, cái tên Huy Tuấn trở nên quen thuộc hơn với người nghe nhạc khi anh liên tiếp nhận được “đơn đặt hàng” của nhiều ca sĩ như Hồng Nhung (album Ngày không mưa), Mỹ Lệ (album Cho nhau một nụ cười)... Nhạc sĩ Huy Tuấn được yêu mến qua các ca khúc Trưa vắng, Phút giao thừa lặng lẽ, Em mơ về anh, Khúc giao mùa…(Nguồn:nhacso.net)

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek