Thứ Hai, 30/09/2024 03:21 SA
Tình yêu quê hương trong tranh của cô và trò
Chủ Nhật, 31/12/2023 07:00 SA

110 tác phm hi ha ca cô và trò được gii thiu vi công chúng là mt minh chng v tình yêu quê hương và cho thy: Hi ha không dành riêng gii ngh sĩ mà cho tt c nhng người yêu cái đp.

 

Những người yêu thích mỹ thuật thưởng lãm tranh. Ảnh: YÊN LAN

 

Triển lãm mỹ thuật “Quê hương - Tình yêu và nỗi nhớ” đang diễn ra tại trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa). Sự kiện này đánh dấu chặng đường hơn 60 năm theo đuổi niềm đam mê mỹ thuật của họa sĩ Đặng Thị Thọ - một người con Tuy Hòa, hội viên Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên.

 

Đặc biệt, triển lãm còn là cuộc ra mắt của 27 cô cậu học trò từ 8-17 tuổi, được họa sĩ Đặng Thị Thọ dạy vẽ và truyền cảm hứng.

 

Hi ha không dành cho riêng ai

 

110 tác phẩm hội họa được giới thiệu với công chúng, bao gồm 60 tác phẩm được tuyển chọn từ hơn 200 tác phẩm của họa sĩ Đặng Thị Thọ và con gái - họa sĩ Nguyễn Lê Tường Thi, được sáng tác trong hơn 2 thập kỷ qua với nhiều chất liệu: sơn mài, lụa, sơn dầu, khắc gỗ, màu nước và acrylic; 50 tác phẩm được tuyển chọn trong hàng trăm tác phẩm của 27 học trò tham gia lớp vẽ do nữ họa sĩ phụ trách, được sáng tác trong 2 tháng qua. Đề tài chính là con người, di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh Phú Yên.

 

Đến với triển lãm, ta có thể cảm nhận tình yêu quê hương đất nước - con người Phú Yên được các cô cậu học trò đưa vào tranh với niềm đam mê, trí tưởng tượng, tư duy sáng tạo phong phú. Tất cả tác phẩm đều được các “họa sĩ nhí” vẽ trên toan khổ lớn, chủ yếu bằng chất liệu acrylic.

 

“Các con sáng tác trong những lần cùng tôi đi dã ngoại, và từ cảm hứng sau khi xem hình ảnh về những cảnh đẹp của quê hương trên internet, trong cuốn sách Di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh tiêu biểu ở Phú Yên của tác giả Nguyễn Danh Hạnh”, họa sĩ Đặng Thị Thọ cho biết.

 

Theo nữ họa sĩ sinh năm 1953, các tác phẩm được chọn triển lãm không chỉ của những em có năng khiếu bẩm sinh mà còn có cả tác phẩm của các em từng... không thích môn vẽ ở trường, từng quay lưng với tác phẩm nghệ thuật.

 

“Điều này cho thấy hội họa đúng nghĩa là yêu cái đẹp, ai cũng yêu cái đẹp và ai cũng có thể tự tạo ra cái đẹp theo mong muốn, ý tưởng của mình. Hội họa không dành cho riêng ai hay riêng giới nghệ sĩ mà cho tất cả chúng ta”, họa sĩ Đặng Thị Thọ phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

 

Họa sĩ Đặng Thị Thọ và các học trò ngắm những bức tranh được triển lãm. Ảnh: YÊN LAN

 

Truyn la đam mê

 

Đến với Triển lãm mỹ thuật “Quê hương - Tình yêu và nỗi nhớ”, họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật bày tỏ niềm vui khi một hội viên cao niên có phòng tranh như thế này. Họa sĩ Võ Tĩnh cho biết: “Chị Đặng Thị Thọ được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Chính vì vậy, chị đam mê và đi theo con đường hội họa từ nhỏ. Sau đó, chị được đào tạo tại Trường đại học Mỹ thuật Huế.

 

Tác phẩm của họa sĩ Đặng Thị Thọ đã đến với công chúng trong và ngoài tỉnh qua các triển lãm mỹ thuật khu vực nam Miền Trung - Tây Nguyên. Các tác phẩm của chị trong phòng tranh này thể hiện niềm đam mê và tâm tư, tình cảm đối với quê hương Phú Yên.

 

Đặc biệt hơn, họa sĩ Đặng Thị Thọ đã đào tạo để các em học sinh yêu thích hội họa. Đối với các em nhỏ tuổi, nếu chúng ta không có tình yêu thương trẻ và đam mê nghệ thuật thì rất khó để có thể dẫn dắt các em”. Họa sĩ Võ Tĩnh hy vọng trong tương lai, 27 em học sinh có tranh được triển lãm sẽ trở thành họa sĩ.

 

Hôm khai mạc triển lãm mỹ thuật, khá đông cây cọ nhí và khán giả nhí đến dự. Em Lê Dẫn Phụng, học sinh lớp 10A10 Trường THPT Nguyễn Huệ có 3 bức tranh được chọn triển lãm. Phụng chia sẻ: “Từ nhỏ em đã xem tranh và rất thích vẽ. Em học vẽ để thi đại học, ngành Thiết kế đồ họa”.

 

Em Ngô Trương Hảo, học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Thị Định (TP Tuy Hòa) đã học vẽ hơn 1 năm và có tranh được chọn triển lãm lần này.

 

Chị Trương Thị Hằng My, mẹ em Hảo cho hay: “Bằng niềm đam mê, họa sĩ Đặng Thị Thọ truyền cảm hứng cho các con. Cảm ơn họa sĩ đã giúp các con có thêm những cảm nhận về tình yêu, nhất là đối với quê hương Phú Yên, để các con có những tác phẩm nhiều cảm xúc”.

 

Theo nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, họa sĩ tổ chức triển lãm tranh là việc bình thường, nhưng có một phòng tranh của cô và trò thì tạo cảm hứng cho học trò rất nhiều. Qua phòng tranh có thể cảm nhận học trò tiến bộ và được truyền lửa từ cô như thế nào. Đó là điều rất tốt.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek