Thứ Sáu, 20/09/2024 04:59 SA
Chìa khóa giữ gìn hạnh phúc của mỗi gia đình
Thứ Ba, 24/10/2023 13:00 CH

Nhiều người cao tuổi khám sức khỏe trong chương trình Kỳ nghỉ hồng tại xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân). Ảnh: THIÊN LÝ

Sức khỏe là nền tảng của một gia đình hạnh phúc, là chìa khóa vạn năng mở cửa tương lai tươi sáng của mỗi gia đình. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, nhiều người đang chạy theo cuộc sống vật chất mà quên đi việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

 

Việc chăm sóc sức khỏe gia đình không cần quá phức tạp và khó khăn, song đòi hỏi sự kiên trì và suy nghĩ tích cực, bắt đầu từ những việc nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày, như bữa cơm gia đình, sự quan tâm lẫn nhau, thói quen tập luyện thể dục thể thao…

 

Khỏe mạnh từ bên trong

 

Với vai trò làm mẹ, làm vợ, nhiều phụ nữ đảm nhiệm vai chính trong việc nội trợ và chăm sóc con cái. Vì thế, việc cập nhật kiến thức chăm sóc sức khỏe rất quan trọng với nhiều chị em. Theo chị Lê Thị Thu ở xã An Chấn (huyện Tuy An), chế độ ăn uống thiếu kiểm soát hoặc quá kiêng khem đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, chị luôn tìm hiểu, lựa chọn từng loại và chế biến khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng thành viên trong gia đình mình.

 

Chị Thu chia sẻ: “Tôi hạn chế dùng thức ăn nhiều dầu mỡ, đường và tinh bột; ưu tiên rau, trái cây, các loại hạt và tăng cường dinh dưỡng với các loại thực phẩm: trứng, sữa, ngũ cốc, thịt cá, rau xanh”.

 

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thoa ở phường 8 (TP Tuy Hòa) cho biết, chị thường chăm sóc sức khỏe gia đình bằng cách tăng cường rau củ và trái cây vào thực đơn hằng ngày, lựa chọn các sản phẩm hữu cơ (organic food) hoặc các nguồn thực phẩm an toàn. “Bé lớn nhà tôi hơi thừa cân, còn bé nhỏ lại hơi ốm so với tiêu chuẩn. Vì vậy khi chuẩn bị bữa ăn, tôi bổ sung rau xanh và chất xơ cho bé lớn và khuyến khích bé nhỏ ăn thêm thịt, cá”, chị Thoa nói.

 

Dù bận rộn đến mấy, các bậc phụ huynh thời hiện đại vẫn có cách chăm sóc sức khỏe gia đình dựa vào chế độ dinh dưỡng và việc luyện tập phù hợp cho cả nhà. Anh Đào Minh Tâm ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) luôn chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt. Anh chia sẻ: “Tôi duy trì thói quen đi bộ ngày 2 lần, mỗi lần 30 phút vào sáng sớm và chiều tối. Tôi khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng tập thể dục để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Ngoài ra, cả gia đình thường tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ để được tư vấn, điều trị phục hồi sức khỏe. Qua những lời khuyên của bác sĩ, tôi có thêm phương pháp bảo vệ sức khỏe gia đình”.

 

Duy trì chế độ sống lành mạnh

 

Bên cạnh những nguyên tắc vàng để chăm sóc bản thân, các bậc cha mẹ đều có xu hướng tìm thêm các giải pháp bảo vệ gia đình trước những rủi ro về sức khỏe tinh thần. Bởi đây là điểm tựa để mỗi thành viên cùng nhau phát triển. Không khí gia đình vui vẻ sẽ giúp các thành viên ngày càng gắn kết, tạo động lực để cùng cố gắng và kiên cường vượt qua những sóng gió trong cuộc sống.

 

Theo chị Nguyễn Thị Hoa ở phường 6 (TP Tuy Hòa), những lúc rảnh rỗi, vợ chồng chị thường cùng nhau làm việc nhà, trò chuyện với con cái, đặc biệt là tránh tranh cãi trước mặt các con để tạo hòa khí trong gia đình. Vào cuối tuần, hai vợ chồng đưa các con đi dạo bộ, dã ngoại… Đây cũng là cách làm mới tình yêu và vun đắp tổ ấm, bởi chị Hoa quan niệm: Một trái tim khỏe là một trái tim biết yêu thương. “Ngoài những giây phút quây quần bên nhau trong bữa cơm gia đình, cùng đi đây đó, chúng tôi luôn cố gắng rèn cho các con sống tự lập, tự chơi, không phải lúc nào cũng bên con để các con có thời gian cho bản thân. Việc làm này giữ được nguồn năng lượng tích cực, lan tỏa sự lạc quan và niềm vui trong gia đình”, chị Hoa bày tỏ.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cơ thể con người có khả năng tự bảo vệ sức khỏe lên đến 31%. Vì thế, cơ thể chính là “bác sĩ” chữa bệnh hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, một cơ thể sống nghèo nàn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất sẽ không bao giờ có đủ sức đề kháng để chống lại dịch bệnh và ung thư. Thống kê của WHO cho thấy, hơn 60% số ca tử vong do bệnh tật trên thế giới là do các bệnh mãn tính không lây nhiễm. Đi cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội, xu hướng bệnh tật cũng thay đổi, sự bùng phát của các bệnh mãn tính không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì... rất đáng báo động.

 

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên rằng, mọi người cần có ý thức về việc quan tâm, theo dõi tình trạng sức khỏe của mình cũng như sức khỏe của các thành viên khác trong gia đình. Cha mẹ, ông bà quan tâm tới con cháu. Người ít tuổi quan tâm tới người lớn tuổi. Đồng thời lập ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho các thành viên tùy theo từng thể trạng và độ tuổi. Nếu như trẻ nhỏ cần được chú ý nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển, được sống trong môi trường gia đình vui vẻ, hòa thuận, tràn trề tình yêu thì người cao tuổi cần đảm bảo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, giảm bớt những xúc động không cần thiết.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek