Thứ Tư, 02/10/2024 09:31 SA
MC: Trẻ, đẹp và... yếu kém
Thứ Năm, 23/10/2008 07:34 SA

Người dẫn chương trình (MC) là vấn đề của những nhà thực hiện các chương trình vui chơi giải trí từ truyền hình đến sân khấu. Ở đây, trong phạm vi của bài viết này, xin chỉ đề cập đến MC ở lĩnh vực giải trí, sân khấu và truyền hình.

 

MC-081023..jpg

MC “Chiếc cầu nối” trong các chương trình - (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

 

Thanh sắc là vấn đề đầu tiên. Yếu tố không thể thiếu này là ổn. Nhiều MC trẻ, cả nam lẫn nữ, đang xuất hiện trong hầu hết các chương trình giải trí đều trẻ và đẹp. Họ hầu hết đang ở lứa tuổi trên dưới 20. Trình độ học vấn đa phần là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp đại học. Có người có ngoại ngữ.

 

Ngoại ngữ giờ đây là yếu tố không thể thiếu cho dù ở những chương trình giải trí trong nước có khi không phải sử dụng. Nhưng nếu có những cuộc giao lưu với những tên tuổi nước ngoài trong các chương trình văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật, những MC Việt Nam đủ trình độ ngoại ngữ để tham gia có thể thực hiện chương trình dường như vẫn thuộc về số ít. Đây cũng là yếu tố làm đau đầu các nhà tổ chức khi cần chọn MC thực hiện những chương trình giao lưu như thế, rõ nhất là lĩnh vực âm nhạc và hoa hậu.

 

Những cuộc tuyển chọn, thi MC như Én vàng dường như chưa chú trọng về ngoại ngữ, trình độ cần có của thí sinh. Nên nhớ tiếng Anh hôm nay đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp thông dụng khắp thế giới và những chương trình đào tạo ở các quốc gia như Singapore, Nhật... được áp dụng từ cấp tiểu học. Rất cần thiết có những phần ứng dụng đối thoại, trình bày vấn đề bằng tiếng Anh hay một ngoại ngữ khác thông dụng trong những cuộc thi tuyển chọn, đào tạo MC.

 

Kiến thức - đây là văn hóa nền tối thiểu của một MC, không cần chuyên sâu nhưng buộc phải rộng. Thế giới đã nhỏ lại bằng truyền thông, bằng Internet, bằng blog và các phương tiện hiện đại khác. Tin tức đa lĩnh vực luôn hừng hực, cập nhật mỗi ngày. Đấy là lợi thế thời đại rất quan trọng mà nhiều MC thế hệ trước không có thuận lợi ấy.

 

Họ phải tự đào tạo bằng học, nghe, đọc sách báo để có được một kiến thức nền cần thiết cho nghề nghiệp khi cần ứng dụng trong những tình huống phải ứng xử trước đối tượng và công chúng. Cũng khá ngạc nhiên rằng dù có những thuận lợi thời đại như thế nhưng lại không nhiều MC trẻ trang bị được kiến thức nền. Dường như nhiều người quan niệm đơn giản rằng chỉ cần biết, thuộc những gì cần cho một chương trình hẹp là xong.

 

Cuối cùng là phong cách. Phong cách là tổng hợp tất cả những yếu tố vừa kể. Nó không cho phép “bị” giống hệt nhau, nó buộc MC phải đủ thông minh chọn một phong cách phù hợp trong mỗi chương trình, mỗi đối tượng công chúng mà vẫn có nét riêng của mình. Kinh nghiệm sẽ giúp họ nhưng trước khi có kinh nghiệm thì thực tế va chạm, kể cả thất bại cũng sẽ giúp cho MC kinh nghiệm tốt nếu cầu thị và rèn luyện.

 

Công bằng mà nói, thế hệ MC trẻ hôm nay đã sinh động hơn trước khá nhiều, thoải mái hơn, tự tin và được diễn đạt nhiều hơn nhưng cũng lại chính là khuyết điểm của khá nhiều người: Sự yếu kém về từ ngữ, sự thiếu logic ngữ văn. Vốn tiếng Việt thiếu, có khi nhầm lẫn giữa văn nói và văn viết còn nhiều.

 

Dẫu gì, vẫn cứ hy vọng khi đã biết nhược điểm của nghề nghiệp. Sẽ có những cá nhân biết trang bị và vượt lên trong nghề nghiệp được xem là hấp dẫn nhưng cũng “nguy hiểm” trong 10 nghề nguy hiểm đã được thống kê.          

       

ĐỖ TRUNG QUÂN - (NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek