Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Diễn viên: Không chỉ có hào quang...
Chủ Nhật, 12/10/2008 14:30 CH

Thời gian qua, có những bộ phim được đầu tư lớn đã ra đời song vẫn không thu hút khán giả. Bên cạnh chất lượng kịch bản, còn có một nguyên nhân không kém phần quan trọng: diễn xuất của diễn viên. Đến khi nào các mỹ nữ, mỹ nam còn bước lên màn ảnh với quan niệm “đây là cuộc dạo chơi” và tìm kiếm chút hào quang thì vẫn còn những bộ phim được trình chiếu để rồi... chìm nghỉm.

 

Dien-vien-1-081011.jpg

Rất đông bạn trẻ đã đến Công ty Việt Cast (Tp Hồ Chí Minh) để thực hiện mơ ước trở thành diễn viên.

 

“NGHIỆP DƯ HÓA” DIỄN VIÊN

 

Mỗi năm, trong số hàng nghìn thí sinh đăng ký dự thi vào khoa Diễn viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, chỉ có mấy chục thí sinh trúng tuyển. Và, mấy chục sinh viên này không phải ai cũng tốt nghiệp. Một số bỏ học giữa chừng vì không đáp ứng được yêu cầu. Số còn lại “có học có hơn”, không mắc những lỗi sơ đẳng trong diễn xuất. Nhưng vì số diễn viên được đào tạo bài bản quá ít, không thể đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất phim hàng năm, nên các đạo diễn tìm diễn viên là ca sĩ, người mẫu, hoa hậu… Cũng có thể các đạo diễn không muốn mời đi mời lại những diễn viên cũ, vì khán giả đã quá quen mặt, nên “lùng sục” ở các lĩnh vực nghệ thuật khác để tìm ra những gương mặt mới lạ cho bộ phim của mình.

 

Có rất nhiều ca sĩ, người mẫu, hoa hậu… đóng phim nhưng rất ít người khiến khán giả nhớ đến họ qua tên nhân vật trong phim, như: nhớ đến Năm Sài Gòn là nhớ Dũng Nhi hay nói đến Hiền cá sấu là nhớ ngay đến Phương Thanh… Một phần có thể do các nhà biên kịch chưa xây dựng được hình tượng nhân vật độc đáo, có nhiều “đất” để diễn viên thể hiện khả năng diễn xuất. Nhưng phải thừa nhận một điều rằng nhiều ca sĩ, người mẫu, hoa hậu đóng phim rất nhạt. Xinh đẹp, hát hay chưa chắc đóng phim đã hay.

 

hy-081011.jpg

Diễn viên Đỗ Hải Yến trong “Chuyện của Pao”.

 

NGHỀ CỰC NHỌC VÀ KHÔNG ĐƠN GIẢN     

 

Nếu ai muốn trở thành diễn viên điện ảnh để được nổi tiếng, được thỏa sức ăn diện thì đây là suy nghĩ hết sức sai lầm. Muốn thành công với nghiệp diễn thì phải tâm huyết và khổ luyện. Nhiều bạn trẻ nộp đơn đăng ký thi vào khoa Diễn viên chỉ để “cho vui”, “cho sang”. Nhiều người trong số họ coi đóng phim là một cuộc dạo chơi. Mà khi đã là một cuộc dạo chơi thì đâu cần phải chuyên nghiệp, nên họ không dành thời gian cho việc tập luyện diễn xuất. Nam diễn viên Quyền Linh, người có hơn 10 năm gắn bó với nghiệp diễn, nói: “30 năm trước, chúng ta rất tự hào về những Lâm Tới, Trà Giang, Thế Anh, Nguyễn Chánh Tín… Còn 30 năm sau, chúng ta tự hào về ai? Về những diễn viên nghiệp dư vốn là ca sĩ, người mẫu hay hoa hậu chuyển sang đóng phim chăng? Hay là những diễn viên bất ngờ xuất hiện trên màn ảnh và chỉ sau vài vai diễn là… cụt vốn?”.

 

Nữ diễn viên Đỗ Hải Yến là một trường hợp ngoại lệ. Hải Yến xuất thân là diễn viên múa, nhưng đạo diễn Philip Noyce đã nhìn thấy ở cô tiềm năng diễn xuất nên đã chọn cô vào vai Phượng trong bộ phim Người Mỹ trầm lặng. Và ông hướng dẫn, chỉ dạy Hải Yến rất kỹ càng. Sau thành công với vai Phượng, Hải Yến chịu khó học hỏi và tiếp tục thành công với vai Pao trong bộ phim Chuyện của Pao do Ngô Quang Hải, chồng cũ của cô, đạo diễn. Vai Pao đã mang về cho Hải Yến giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nữ diễn viên này cho biết: Trong phim có cảnh Hải Yến phải gùi củi ra chợ bán. Muốn bán được củi ở vùng cao thì phải biết nói tiếng H’Mông. Thế thì phải học tiếng H’Mông để giao tiếp với người H’Mông khi bán củi…

 

NSƯT Thanh Quý đã đúc kết: “Diễn viên điện ảnh là một nghề cực nhọc và không dễ dàng chút nào”. Quả đúng như vậy, và muốn thành công thì phải qua khổ luyện. Thời gian qua, nhiều bộ phim làm ra mà không có khán giả. Bên cạnh kịch bản chưa hay, phải chăng còn có nguyên nhân diễn viên diễn xuất quá kém?

 

THANH TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek